ซีอีเอ จับมือภาครัฐ-เอกชน กว่า 60 หน่วยงาน จัดเฟสติวัลครั้งใหญ่ “แบงค็อกดีไซน์วีค 2019” ผลักดัน 'ประเทศไทย’ สู่ผู้นำด้านความคิดสร้างสรรค์ระดับอาเซียน

จันทร์ ๒๘ มกราคม ๒๐๑๙ ๑๒:๕๐
- จัดยิ่งใหญ่ "แบงค็อกดีไซน์วีค 2019" เนรมิต เจริญกรุงสู่ย่านสร้างสรรค์ พร้อมไฮไลท์ห้ามพลาด 'พาวิลเลียน ลานหน้าอาคารไปรษณีย์กลาง'มังกรตลาดน้อย' ณ ชุมชนตลาดน้อย และผลงานจากนักออกแบบนักสร้างสรรค์กว่า 1,000 ราย ณ อาคารไปรษณีย์กลาง และย่านเจริญกรุง ในวันที่26 มกราคม – 3 กุมภาพันธ์ นี้

- พิเศษพร้อมพบ ครีเอทีฟมาร์เก็ต ตลาดนัดสุดชิคแห่งปี 2562 ในวันศุกร์ที่ 1 ถึงวันเสาร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ นี้ ที่อาคารไปรษณีย์กลาง แวร์เฮ้าส์ 30 และลานหลังบ้านเลขที่ 1 (ซอยเจริญกรุง 30)

สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA หน่วยงานภายใต้สำนักนายกรัฐมนตรี จับมือหน่วยงานภาครัฐ และเอกชนรวมกว่า 60 หน่วยงาน ร่วมจัดเฟสติวัลงานออกแบบระดับประเทศครั้งยิ่งใหญ่ "เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2562" หรือ "แบงค็อกดีไซน์วีค 2019" ภายใต้แนวคิด "Fusing Forward ผสานสร้างสู่อนาคต" เพื่อสะท้อนศักยภาพที่สำคัญของกรุงเทพฯ ในการเป็นแหล่งรวมนักสร้างสรรค์ ตลอดจนสะท้อนภาพลักษณ์ของประเทศไทย ผ่าน กิจกรรมสร้างสรรค์ในรูปแบบต่างๆ กว่า 500 กิจกรรม รวมถึงผลงานจากนักสร้างสรรค์และผู้ประกอบการกว่า 1,000 ราย อาทิ 'พาวิลเลียนรูปแบบโรงงานจำลองแนวคิด Circular Living' ณ ลานหน้าอาคารไปรษณีย์กลาง, 'มังกรตลาดน้อย' สัญลักษณ์สำคัญที่สร้างจากเครื่องใช้ธรรมดาที่หาได้ง่ายทั่วไป ณ ชุมชนตลาดน้อย อินสตอลเลชั่นอาร์ต ผลงานจากนักสร้างสรรค์กว่า 1,000 ราย ตลอดจนตลาดนัดรวบรวมสินค้า อาหาร และเครื่องดื่มสุดชิค พร้อมตั้งเป้าให้เทศกาลฯ ดังกล่าว เป็นเทศกาลประจำปี และเป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนธุรกิจสร้างสรรค์ของประเทศไทย เพื่อกระตุ้นอุตสาหกรรมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ไทย

ไปพร้อมกับการเสริมสร้างภาพลักษณ์ของประเทศ ทั้งนี้ ในปี 2561 ที่ผ่านมา ได้รับความสนใจมีผู้เข้าชมทั้งชาวไทยและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจำนวนมากกว่า400,000 คน และสร้างรายได้ให้ผู้ประกอบการถึง 280 ล้านบาท

ผู้สนใจสามารถเข้าเยี่ยมชมเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2562 ได้ตั้งแต่วันนี้ – 3 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 11.00 – 21.00 น. ณ อาคารไปรษณีย์กลาง บางรัก และย่านเจริญกรุง ติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่ www.bangkokdesignweek.com, www.facebook.com/bangkokdesignweek, แฮชแท็ก #BKKDW2019 หรือ#bangkokdesignweek หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) ชั้น 1 อาคารไปรษณีย์กลาง ถนนเจริญกรุง กรุงเทพฯ ทุกวันอังคาร - อาทิตย์ เวลา 10.30 - 21.00 น. หมายเลขโทรศัพท์ 02-105-7441

นายพิชิต วีรังคบุตร รักษาการแทนผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) กล่าวว่า สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA หน่วยงานภายใต้สำนักนายกรัฐมนตรี ร่วมมือกับ กรุงเทพมหานคร และหน่วยงานภาครัฐและเอกชนรวมกว่า 60 หน่วยงาน จัดเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2562 หรือ แบงค็อกดีไซน์วีค 2019 (Bangkok Design Week 2019) เฟสติวัลด้านงานออกแบบงานสร้างสรรค์ครั้งยิ่งใหญ่ระดับประเทศ ภายใต้แนวคิด "Fusing Forward ผสานสร้างสู่อนาคต" เพื่อสะท้อนศักยภาพที่สำคัญของกรุงเทพฯ ในการเป็นแหล่งรวมนักสร้างสรรค์ และผู้ผลิตที่สามารถหยิบยกและเชื่อมโยงส่วนผสมต่างๆ จากหลากสาขาความรู้ จากทั้งในท้องถิ่นและระดับสากล จากการเรียนรู้ร่วมกับคนรุ่นเก่าและรุ่นใหม่ สู่การปรับรูปลักษณ์ใหม่ให้กลายเป็นผลิตภัณฑ์เชิงพาณิชย์ ที่ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตบนพื้นฐานของแนวคิดสร้างสรรค์ โดยงานดังกล่าว มีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 26 มกราคม - 3 กุมภาพันธ์ 2562

นายพิชิต กล่าวเพิ่มเติมว่า ตลอดระยะเวลา 9 วันของเทศกาล กรุงเทพฯ จะถูกเนรมิตให้กลายเป็นพื้นที่รวบรวบรวมผลงานและกิจกรรมสร้างสรรค์ต่างๆ รวมทั้งสิ้นกว่า 500 กิจกรรม รวมถึงผลงานจากนักสร้างสรรค์และผู้ประกอบการกว่า 1,000 ราย แบ่งเป็น 5 หมวดกิจกรรม ได้แก่

1. งานจัดแสดงผลงานในรูปแบบโชว์เคสและนิทรรศการ (Showcase & Exhibition)

2. งานสัมมนาทางความคิดและกิจกรรมทอล์ค (Talk & Workshop)

3. โครงการพัฒนาย่านสร้างสรรค์ พัฒนาสังคม (Creative District)

4. กิจกรรมสร้างสรรค์ ภาพยนตร์ ดนตรี (Event & Program)

และ 5. ตลาดนัดครีเอทีฟ มาร์เก็ต (Creative Market)

ซึ่งกระจายอยู่ในพื้นที่ต่างๆ ของอาคารไปรษณีย์กลาง และย่านเจริญกรุง พร้อมทั้งเต็มไปด้วยกิจกรรมไฮไลท์ต่างๆ มากมาย อาทิ

- ­CIRCULAR FACTORY by GC โรงงานแห่งอนาคตภายใต้แนวคิด Circular Living ที่นำเสนอแนวคิดการผลิตและการใช้พลาสติกแบบหมุนเวียน ด้วยการบริหารจัดการการผลิตและการบริโภคให้เกิดการ ใช้ซ้ำ ใช้นาน และ นำกลับมาใช้ใหม่ เพื่อลดการใช้งานที่จะก่อให้เกิดปัญหาขยะ และผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ณ ลานหน้าอาคารไปรษณีย์กลาง บางรัก

- สุขาอัตโนมัติและปูนซีเมนต์ ทรีอินวัน โถปัสสาวะชายและอ่างล้างมือที่ใช้งานได้โดยไม่ต้องสัมผัสและปูนซีเมนต์พร้อมด้วยส่วนผสมที่บรรจุอยู่ในถุงเดียวกัน ณ โถงใต้ดิน อาคารไปรษณีย์กลาง บางรัก

- ปล่อยแสง พื้นที่สำหรับนักศึกษาได้มาจัดแสดงผลงาน และตลาดปล่อยแสง ตลาดจำหน่ายสินค้าที่สร้างสรรค์โดยนักศึกษา เพื่อการเริ่มต้นก้าวแรกสู่การเป็นผู้ประกอบการในอนาคต ณ โถงชั้น 1 อาคารไปรษณีย์กลาง บางรัก

- Blended การออกแบบพื้นที่จากเสน่ห์ของย่าน ผ่านการเชื่อมโยงสัญลักษณ์เรื่องราวของ 2 วัฒนธรรมอย่าง 'ดอกโบตั๋น' สัญลักษณ์มงคลของชาวจีนแห่งชุมชนตลาดน้อย และ 'ดอกกุหลาบ' สัญลักษณ์แทนโบสถ์กาลหว่าร์ สู่การเป็นหลังคาดอกไม้ที่ให้ร่มเงาระหว่างทางเดินจากชุมชนตลาดน้อย ไปยังศูนย์การค้าริเวอร์ซิตี้

- มังกรตลาดน้อย สัญลักษณ์สำคัญของที่สร้างจากเครื่องใช้ธรรมดาที่หาได้ง่ายทั่วไปในชุมชนตลาดน้อย

- Safety Environment: Jelly Fish Mission การออกแบบสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยในการเดินเท้าช่วงเวลากลางคืน

- ครีเอทีฟมาร์เก็ต ตลาดนัดที่รวบรวมสินค้า อาหารและเครื่องดื่มที่ผลิตด้วยไอเดียความคิดสร้างสรรค์มากกว่า 100 ร้านค้า

อย่างไรก็ดี ตลอดการจัดเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2561 ทั้ง 9 วันในปีที่ผ่านมา ได้รับความสนใจจากนักออกแบบ ผู้ประกอบการสร้างสรรค์ นักท่องเที่ยวจากทั้งในประเทศและต่างประเทศเป็นจำนวนมากถึง 400,000 คน ซึ่งสร้างรายได้ให้ผู้ประกอบการกว่า 280 ล้านบาท พร้อมทั้งช่วยจุดประกายไอเดียสร้างสรรค์ และสร้างภาพลักษณ์ความเป็นเมืองสร้างสรรค์ให้กับกรุงเทพฯ รวมถึงประเทศไทย ในฐานะผู้นำด้านงานออกแบบและการจัดเทศกาลในระดับอาเซียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) มุ่งหวังให้งานเทศกาลฯ ดังกล่าว กลายเป็นเทศกาลประจำปี และเป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนธุรกิจสร้างสรรค์ของประเทศไทย ตลอดจนส่งเสริมการพัฒนาย่านสร้างสรรค์ และเป็นตัวอย่างของการส่งเสริมการใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตอย่างยั่งยืนต่อไป นายพิชิต กล่าวทิ้งท้าย

ทั้งนี้ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) ได้จัดพิธีเปิด "เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2562" (Bangkok Design Week 2019) โดยได้รับเกียรติจาก พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานในพิธี โดยมีผู้บริหาร ผู้แทนจากหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน ตลอดจนนักออกแบบ และผู้ประกอบการ เข้าร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก เมื่อเร็วๆ นี้ ณ ห้องโถง ชั้น 1 อาคารไปรษณีย์กลาง ถนนเจริญกรุง

ผู้สนใจสามารถเข้าเยี่ยมชมเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2562 ได้ตั้งแต่วันนี้ – 3 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 11.00 – 21.00 น. ณ อาคารไปรษณีย์กลาง บางรัก และย่านเจริญกรุง โดยผู้ที่สนใจร่วมงาน ณ บริเวณสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) อาคารไปรษณีย์กลาง ถนนเจริญกรุง สามารถใช้บริการรถรับ-ส่ง เส้นทางสถานีรถไฟฟ้า (BTS) สะพานตากสิน ทางออก 1 หรือรถไฟฟ้ามหานคร (MRT) สถานีหัวลำโพง – อาคารไปรษณีย์กลาง โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

ติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่ www.bangkokdesignweek.com, www.facebook.com/bangkokdesignweek, แฮชแท็ก #BKKDW2019 หรือ#bangkokdesignweek สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) ชั้น 1 ณ อาคารไปรษณีย์กลาง ถนนเจริญกรุง กรุงเทพฯ ทุกวันอังคาร - อาทิตย์ เวลา 10.30 - 21.00 น. หมายเลขโทรศัพท์ 02-105-7441

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๓:๓๐ นิสิตวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวฯ มก. คว้า 3 รางวัล การแข่งขัน 5MSPP 2024 ชนะเลิศ-รองชนะเลิศอันดับ 1-ชมเชย
๑๓:๒๘ คณะวิศวฯ มก. สำรวจ-แก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม พื้นที่สหกรณ์กองทุนสวนยางโนนสัง จ.หนองบัวลำภู
๑๓:๑๓ ผู้บริหาร- อาจารย์ คณะวิศวฯ หารือความร่วมมือ ม.ไต้หวัน
๑๓:๔๖ DE BEAU CLINIC ตอกย้ำเป็นผู้นำคลินิกเสริมความงาม ฉลองครบรอบ 14 ปี ปล่อยโปรสุดพิเศษ!
๑๓:๒๕ PRM ขนส่งน้ำมัน Jet A1 พุ่ง อานิสงส์ท่องเที่ยวซัมเมอร์หนุน
๑๓:๒๐ วว. โดย สถานีวิจัยลำตะคอง จัดกิจกรรมต้อนรับปิดเทอม ยอดนักสืบ.โลกแมลง รุ่นที่ 1
๑๓:๔๕ ลงพื้นที่สำรวจแปลงมะพร้าวติดตามสถานณ์โรคและแมลงในช่วงฤดูแล้ง
๑๓:๒๓ แม็ทชิ่ง กรุ๊ป จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 แนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง มั่นใจรายได้เป็นไปตามเป้า
๑๓:๔๖ เอเอ็มอาร์ เอเซีย จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผ่านฉลุย ผู้ถือหุ้นมีมติเห็นชอบทุกวาระ
๑๓:๑๙ Prepay Nation ร่วมมือกับ MULA เพื่อลดช่องว่างทางการเงินสำหรับแรงงานต่างด้าว