กรมส่งเสริมสหกรณ์ปั้นสหกรณ์สีขาวทั่วประเทศ 1,400 แห่ง ใช้หลักธรรมาภิบาลบริหารสหกรณ์เพื่อสร้างความโปร่งใสและก้าวหน้าอย่างยั่งยืน

อังคาร ๒๙ มกราคม ๒๐๑๙ ๑๕:๕๕
กรมส่งเสริมสหกรณ์ขยายผลปั้นสหกรณ์สีขาวทั่วประเทศ หลังส่งเสริมใช้หลักธรรมาภิบาลบริหารสหกรณ์ หวังสร้างความโปร่งใสและป้องกันการเกิดข้อบกพร่องในการดำเนินงานของสหกรณ์ ส่งผลต่อการยอมรับและสร้างความเชื่อมั่นจากสมาชิกและหน่วยงานภายนอก ปี 2562 ตั้งเป้าหมายจำนวนสหกรณ์สีขาวเพิ่ม 1,400 แห่ง เปิดรับสหกรณ์ทุกประเภทที่สนใจเข้าร่วมโครงการ

นายวิศิษฐ์ ศรีสุวรรณ์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เปิดเผยถึงการขยายผลโครงการสหกรณ์สีขาวด้วยธรรมาภิบาล ซึ่งเป็นโครงการที่กรมส่งเสริมสหกรณ์ได้ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2560 โดยเชิญชวนให้สหกรณ์ออมทรัพย์ที่มีทุนดำเนินงานเกิน 1,000 ล้านบาท ได้นำหลักธรรมาภิบาล 9 ข้อมาใช้เป็นแนวทางในการบริหารกิจการสหกรณ์ เพื่อสร้างความโปร่งใส ป้องกันการเกิดข้อบกพร่องทางบัญชี หรือการดำเนินงานที่อาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อสหกรณ์และส่งกระทบถึงตัวสมาชิกสหกรณ์ ซึ่งหลักธรรมาภิบาล 9 ข้อประกอบด้วย หลักประสิทธิผล หลักประสิทธิภาพ หลักการตอบสนอง หลักภาระรับผิดชอบ หลักความโปร่งใส หลักการมีส่วนร่วม หลักการมอบอำนาจ หลักนิติธรรมและหลักความเสมอภาค

ทั้งนี้ หลักธรรมาภิบาลจะช่วยให้สหกรณ์ได้รับการยอมรับและความน่าเชื่อถือจากสมาชิกและหน่วยงานภายนอกที่ต้อง ติดต่อธุรกิจร่วมกับสหกรณ์ จากการประเมินผลโครงการในปีที่ผ่านมาพบว่า มีหลายสหกรณ์ที่เข้าร่วมโครงการสหกรณ์ สีขาวด้วยธรรมาภิบาลแล้วมีผลงานในเชิงประจักษ์ มีระบบการควบคุมภายในที่ดี การดำเนินงานอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานและสามารถเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับสหกรณ์อื่น ๆ ขณะเดียวกันปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นภายในสหกรณ์ลดน้อยลงและหมดไปในที่สุด รวมถึงช่วยป้องกันปัญหาการทุจริตในสหกรณ์ ทำให้เกิดประสิทธิภาพในการดำเนินงาน สามารถให้บริการจนทำให้สมาชิกมี ความเชื่อมั่นและมีส่วนรวมในการดำเนินงานกับสหกรณ์มากขึ้น ซึ่งในปี 2562 กรมฯได้ขยายผลการดำเนินโครงการสหกรณ์สีขาว ด้วยธรรมาภิบาล จำนวน 1,400 แห่ง ขณะนี้มีสหกรณ์ให้ความสนใจเข้าร่วมโครงการแล้ว 823 สหกรณ์และยังเปิดรับสมัครสหกรณ์ทุกประเภทเข้าร่วมโครงการเพิ่มเติม เพื่อให้สหกรณ์ยึดหลักการบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาลอย่างเคร่งครัด

"ในอนาคตเมื่อพระราชบัญญัติสหกรณ์ ปี พ.ศ. 2542 มีการแก้ไขเพิ่มเติมเป็นฉบับปี พ.ศ. 2562 และกำลังจะประกาศในราชกิจจานุเบกษาในอีกไม่นานนี้ โดยได้มีการกำหนดเรื่องธรรมาภิบาลไว้ในกฎหมาย ซึ่งจะต้องออกเป็นกฎกระทรวงให้ถือปฏิบัติ และหากสหกรณ์ที่ดำเนินการตามแนวทางหลักธรรมาภิบาลแล้ว ก็จะเป็นพื้นฐานที่สามารถปฏิบัติให้สอดคล้อง ตามที่กฎกระทรวงออกมาหรือตามที่กฎหมายกำหนดได้ กรมส่งเสริมสหกรณ์จึงอยากเชิญชวนให้สหกรณ์ที่สนใจมาสมัคร เข้าร่วมโครงการ เพราะธรรมาภิบาลจะเป็นพื้นฐานที่ดีในการดำเนินการของสหกรณ์ ปัจจุบันมีสหกรณ์หลายแห่งเจริญเติบโตขึ้นมาก สหกรณ์ออมทรัพย์หลายแห่งมีมูลค่าสินทรัพย์นับหมื่นล้านบาท สหกรณ์การเกษตรบางแห่งมีทุนดำเนินงานและ มีสินทรัพย์เพิ่มขึ้นเป็นพันล้านบาทขึ้นไป ดังนั้น สมาชิกที่นำเงินมาฝากหรือถือหุ้นกับสหกรณ์ ก็ต้องการให้สหกรณ์นั้น มีความน่าเชื่อถือ ซึ่งโครงการสหกรณ์สีขาวด้วยธรรมาภิบาล จะมีหน่วยงานต่าง ๆ เข้ามาดูแลให้คำแนะนำแก่สหกรณ์ เช่น ธนาคารแห่งประเทศไทย ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร กรมตรวจบัญชีสหกรณณ์ สันนิบาตสหกรณ์แห่งประเทศไทย สำนักงานกพร. และนักส่งเสริมสหกรณ์ที่มีประสบการณ์ ซึ่งกรมฯ ได้ตั้งเป้าหมายที่จะขยายผลโครงการนี้ ให้ครอบคลุมสหกรณ์ทุกแห่งทั่วประเทศในอนาคต เพื่อให้สหกรณ์ในประเทศไทยมีความเจริญก้าวหน้าอย่างยั่งยืน และเชื่อมั่นว่าหลักธรรมาภิบาลจะช่วยสร้างความมั่นคงและประสิทธิภาพในการดำเนินงานให้กับสหกรณ์ได้อย่างดี" รองอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?