6 หน่วยงานบัญชี ผนึกกำลังส่งเสริมธุรกิจเข้าสู่ระบบบัญชีเดียว

พุธ ๓๐ มกราคม ๒๐๑๙ ๑๔:๔๑
สภาวิชาชีพบัญชีผนึกกำลังร่วมกับ 5 หน่วยงานบัญชีร่วมส่งเสริมผลักดันการดำเนินงานธุรกิจให้เข้าสู่ระบบบัญชีเดียว โดยมีเป้าหมายเน้นสร้างศักยภาพของสำนักงานบัญชี สำนักงานสอบบัญชี ผู้ทำบัญชี ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต ผู้สอบบัญชีภาษีอากร และผู้ประกอบการ ให้มีความรู้ด้านบัญชี และภาษีอากร และประสบการณ์ที่เพียงพออันจะส่งผลให้ระบบบัญชีเป็นไปตามมาตรฐานการบัญชี และหลักเกณฑ์ทางภาษีอากร

สภาวิชาชีพบัญชี ในพระบรมราชูปถัมภ์ (สภาวิชาชีพบัญชีฯ) จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในโครงการ "ส่งเสริมการดำเนินธุรกิจให้เข้าสู่ระบบบัญชีเดียว" ระหว่างสมาคมสำนักงานบัญชีไทย สมาคมสำนักงานบัญชีคุณภาพสมาคมสำนักงานบัญชีและกฎหมาย สมาคมผู้สอบบัญชีภาษีอากรแห่งประเทศไทย และสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย ลงนาม ณ วันที่ 30 มกราคม 2562 ณ อาคารสภาวิชาชีพบัญชี สุขุมวิท 21 (อโศก)

นายจักรกฤศฎิ์ พาราพันธกุล นายกสภาวิชาชีพบัญชี กล่าวว่า "การร่วมมือของทั้ง 6 หน่วยงานนี้ถือเป็นโอกาสอันดี

ในการร่วมขับเคลื่อนส่งเสริมพัฒนาการเข้าสู่ระบบบัญชีเดียวตามนโยบายของภาครัฐ โดยคำนึงถึงประโยชน์สูงสุดของภาคธุรกิจเศรษฐกิจประเทศไทย สำหรับมาตรการเริ่มแรกในการร่วมมือระหว่างกัน คือ การร่วมสนับสนุนและให้ความรู้แก่สำนักงานบัญชี สำนักงานสอบบัญชี ผู้ทำบัญชี ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต ผู้สอบบัญชีภาษีอากร และผู้ประกอบการ ด้วยการเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจให้เข้าสู่ระบบบัญชีเดียว และการนำระบบเทคโนโลยีทางบัญชีมาใช้ ซึ่งขณะนี้สภาวิชาชีพบัญชีฯอยู่ระหว่างพัฒนา Application SME สบายใจ เพื่อเป็นเครื่องมือสำคัญในการส่งเสริมให้ธุรกิจสามารถบริหารจัดการบัญชีให้มีมาตรฐานและถูกต้องครบถ้วน ซึ่งจะเปิดให้ใช้งานภายในระยะเวลาอันใกล้นี้ครับ"

"นอกจากนั้น ทั้ง 6 หน่วยงาน ยังมีแผนร่วมกันในการเผยแพร่ความรู้ด้านบัญชีและภาษี ผ่านช่องทางประชาสัมพันธ์ของ

แต่ละหน่วยงานที่มีอยู่เพื่อให้สำนักงานบัญชี สำนักสอบบัญชี ผู้ทำบัญชี ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต ผู้สอบบัญชีภาษีอากร และผู้ประกอบการ ได้รับข้อมูลข่าวสารอย่างทั่วถึง และแลกเปลี่ยนความรู้ข้อมูลข่าวสารความคิดเห็นระหว่างองค์กรเพื่อประโยชน์

การพัฒนางานด้านต่าง ๆ และเป็นศูนย์กลางข้อมูลผู้ให้บริการด้านวิชาชีพที่จำเป็นแก่การประกอบธุรกิจต่อไป"

สภาวิชาชีพบัญชีฯ ในฐานะองค์กรวิชาชีพบัญชีของประเทศไทย ตระหนักถึงความสำคัญของการจัดทำบัญชีเดียวให้ถูกต้องตามมาตรฐานการรายงานทางการเงิน เป็นฐานข้อมูลเดียวกันกับฐานะการเงิน และจัดทำบัญชีหรืองบการเงินให้สอดคล้องกับผลการดำเนินธุรกิจอย่างแท้จริง เพราะนอกจากจะเกิดประโยชน์ต่อภาพลักษณ์ของธุรกิจแล้ว ยังสร้างความน่าเชื่อถือในการทำธุรกรรมการเงินและการบริหารเงินอย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้ง ในส่วนของภาครัฐก็จะสามารถมองเห็นภาพเศรษฐกิจที่แท้จริงและชัดเจน และสามารถกำหนดมาตรการให้ความช่วยเหลือภาคธุรกิจได้เหมาะสมตรงต่อความต้องการของธุรกิจ อันจะก่อให้เกิดการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ การขยายตัวของการลงทุนอย่างต่อเนื่อง และส่งผลสำเร็จเศรษฐกิจของประเทศไทยเติบโตอย่างยั่งยืน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้