อีสท์ วอเตอร์ ร่วมกับ ชป.9 จัดอบรมทำแผนที่แสดงผลบน Google Earth เพิ่มศักยภาพการวางแผนจัดสรรน้ำเพื่อการชลประทาน

พุธ ๓๐ มกราคม ๒๐๑๙ ๑๑:๐๗
อีสท์ วอเตอร์ร่วมกับสำนักงานชลประทานที่ 9 (ชป.9) จัดโครงการความร่วมมือในการพัฒนาบุคลากรเพื่อบริหารจัดการน้ำอย่างบูรณาการ การจัดทำแผนที่แปลงนาแสดงผลบน Google Earth เน้นเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการน้ำ การวางแผนการส่งน้ำให้กับโครงการชลประทาน ตลอดจนให้มีระบบฐานข้อมูลโครงการชลประทานช่วยการปฏิบัติงานให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และเพิ่มศักยภาพเจ้าหน้าที่สำนักงานชลประทานที่ 9 ยกระดับการเผยแพร่ข้อมูลสารสนเทศชลประทานสู่ความเป็นเลิศในอนาคต

บริษัท จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด (มหาชน) หรือ อีสท์ วอเตอร์ (EASTW) ร่วมกับสำนักงานชลประทานที่ 9 กรมชลประทาน จัดการฝึกอบรม หลักสูตร "การจัดทำแผนที่แปลงนาแสดงผลบน Google Earth" เพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการน้ำของโครงการชลประทานในเขตสำนักงานชลประทานที่ 9 เพิ่มความรู้ในการพัฒนาฐานข้อมูลสารสนเทศภูมิศาสตร์บน Google Earth ให้แก่เจ้าหน้าที่สำนักงานชลประทานที่ 9 และพนักงานอีสท์ วอเตอร์ ให้จัดทำแผนที่แปลงนาแสดงผลบน Google Earth เป็นไปในแนวทางเดียวกัน เป็นการยกระดับการทำงานและการเผยแพร่ข้อมูลสารสนเทศชลประทานในอนาคต

การจัดฝึกอบรมการจัดทำแผนที่แปลงนาแสดงผลบน Google Earth แบ่งการฝึกอบรมออกเป็น 2 รุ่นๆ ละ 30 คน จัดฝึกอบรมรุ่นที่ 1 ระหว่างวันที่ 26-28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562 และรุ่นที่ 2 ระหว่างวันที่ 12-14 มีนาคม พ.ศ. 2562 โดยมีหัวข้อการฝึกอบรมประกอบไปด้วย การเรียนรู้แผนที่เบื้องต้น ระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ การใช้งานโปรแกรมที่ใช้ในการปฏิบัติงาน การจัดทำชั้นข้อมูลแปลงนา การจัดทำฐานข้อมูลโครงข่ายระบบชลประทาน และการส่งออกการแสดงผลแบบออนไลน์เพื่อซ้อนทับกับภาพถ่ายทางอากาศบนโปรแกรม Google Earth เพื่อให้ผู้เข้าอบรมมีความเข้าใจและสามารถใช้งานโปรแกรมสารสนเทศภูมิศาสตร์ในการจัดการข้อมูลต่างๆ ที่ประกอบการปฏิบัติงานได้เป็นอย่างดี

นายสุชาติ เจริญศรี ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 9 กล่าวว่า "เทคโนโลยีสารสนเทศภูมิศาสตร์มีบทบาทในการวางแผนพัฒนาแหล่งน้ำ งานบริหารและจัดการน้ำ งานป้องกันและบรรเทาอุทกภัย งานวางท่อและอุปกรณ์ประกอบต่างๆของกรมชลประทานเป็นอย่างมาก การสร้างความรู้ความเข้าใจและสามารถใช้งานโปรแกรมสารสนเทศภูมิศาสตร์ในการจัดการข้อมูลต่างๆ ที่ประกอบการปฏิบัติงานได้ เป็นสิ่งที่กรมชลประทานให้ความสำคัญเสมอมา การสร้างความรู้ความเข้าใจและสามารถที่จะใช้งานข้อมูลสารสนเทศภูมิศาสตร์ที่กรมชลประทานมีอยู่ เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพทั้งต่อตัวผู้ปฏิบัติงานและในภาพรวมขององค์กรด้วย เพื่อให้การบริหารจัดการน้ำในเขตสำนักงานชลประทานที่ 9 ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นด้วย"

โครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการจัดทำแผนที่แปลงนาเพื่อแสดงผลบน Google Earth มีแนวคิดที่จะแสดงแผนที่แปลงนาโดยมีพื้นหลังเป็นภาพถ่ายดาวเทียมที่ทันสมัย มีความละเอียดในระดับที่ทำงานด้านการวางแผนจัดสรรน้ำเพื่อการชลประทานได้เป็นอย่างดี โดยหลักสูตรการฝึกอบรมนี้จัดทำขึ้นเพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีความรู้และความเข้าใจหลักการทำงาน โครงสร้างและรูปแบบของข้อมูลสารสนเทศภูมิศาสตร์ สามารถที่จะใช้งานโปรแกรมจัดการข้อมูลสารสนเทศภูมิศาสตร์ในระดับเบื้องต้นให้เกิดประโยชน์กับงานที่ทำอยู่เป็นประจำได้ รวมถึงการจัดทำข้อมูลเพื่อใช้ในการติดตาม ดูแลรักษาคลองส่งน้ำและอาคารประกอบ และการเผยแพร่ข้อมูลสารสนเทศภูมิศาสตร์ของโครงการในระบบออนไลน์ นับเป็นจุดเริ่มต้นในการสร้างและใช้ประโยชน์จากฐานข้อมูลแผนที่โครงข่ายระบบชลประทาน พร้อมที่จะต่อยอดไปยังการใช้งานในระดับสูงต่อไป

นอกจากนี้ยังเป็นการเพิ่มศักยภาพสำหรับเจ้าหน้าที่สำนักงานชลประทานที่ 9 และพนักงานบริษัท จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด (มหาชน) หรืออีสท์ วอเตอร์ ให้การจัดทำแผนที่แปลงนาแสดงผลบน Google Earth เป็นไปในแนวทางเดียวกัน และเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการน้ำ มุ่งเน้นให้ความรู้ทั้งในด้านวิชาการและการลงมือปฏิบัติจริง ต่อยอดไปยังการใช้งานในระดับสูงและประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานยกระดับการทำงานและการเผยแพร่ข้อมูลสารสนเทศชลประทานของโครงการชลประทานในอนาคตอีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4