สปภ. ร่วมกับ สสส. รณรงค์ตระหนักถึงภัยจากเพลิงไหม้ สร้างความร่วมมือชุมชนเฝ้าระวังอัคคีภัย เกิดเหตุโทร.199

พุธ ๓๐ มกราคม ๒๐๑๙ ๑๕:๒๙
ช่วงเทศกาลตรุษจีนของทุกปี นับเป็นวันขึ้นปีใหม่ของคนไทยเชื้อสายจีน โดยปีนี้ตรงกับวันที่ 5 กุมภาพันธ์ ในช่วงนี้จะมีการทำพิธีไหว้เจ้าและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ รวมทั้งเดินทางไปไหว้บรรพบุรุษ ตลอดจนสถานประกอบการต่างๆของคนไทยเชื้อสายจีนก็จะปิดทำการเพื่อเฉลิมฉลองวันขึ้นปีใหม่นี้ ช่วงเทศกาลตรุษจีนจึงมักปรากฏเกิดเหตุเพลิงไหม้อยู่เสมอ โดยจากข้อมูลศูนย์วิทยุพระราม สปภ. พบสถิติเหตุเพลิงไหม้ในช่วงเทศกาลตรุษจีนในเขตกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่ปี 2559-2561 ทั้งหมด 62 ครั้ง แยกเป็นเพลิงไหม้อาคาร 28 ครั้งซึ่ง สปภ.เข้าไประงับเหตุได้ และเพลิงสงบก่อน 34 ครั้ง โดยสาเหตุการเกิดอัคคีภัยส่วนหนึ่งอาจมาจากการจุดธูปเทียนไหว้เจ้า การเผากระดาษเงิน กระดาษทอง ฯลฯ

ดร.ประยูร ครองยศ รองผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกรุงเทพมหานคร (สปภ.) กล่าวว่า อัคคีภัยเป็นเรื่องที่ทุกคนต้องตระหนัก หากเกิดเหตุขึ้นมาแล้วอาจมีการสูญเสียทรัพย์สิน รวมไปถึงการเสียชีวิตได้ สาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ หลักๆมาจากไฟฟ้าลัดวงจร ส่วนในช่วงเทศกาลก็จะมีเรื่องของการจุดธูปเทียน การทิ้งก้นบุหรี่ การหุงหาอาหาร ฯลฯ เป็นอีกหลายสาเหตุปัจจัยเข้ามาเสริม ดังนั้น ทุกคนจึงควรตั้งอยู่บนความไม่ประมาท เพราะเหตุเพลิงไหม้ไม่สามารถบอกล่วงหน้าได้ว่าจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่หรือเกิดกับใคร จึงควรเตรียมความพร้อมและเผ้าระวังเรื่องอัคคีภัยอยู่เสมอ โดยปีที่ผ่านมา สปภ.ได้ร่วมกับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และมูลนิธิสื่อสังคม จัดอบรมเพื่อสร้างความเข้มแข็งในการป้องกันอัคคีภัยในชุมชน โดยนำร่องในพื้นที่กรุงเทพมหานคร พร้อมรณรงค์ให้ชุมชนตระหนักถึงการสร้างความพร้อมของชุมชนและความร่วมมือในการระงับเหตุเพลิงไหม้ ก่อนจะเกิดความสูญเสียทรัพย์สินหรือชีวิตได้

"ความร่วมมือของสามหน่วยงานนี้เกิดขึ้นเมื่อปี 2561 เพื่อเป็นการรณรงค์ประชาสัมพันธ์การป้องกันอัคคีภัยให้กับชุมชนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ให้มีความรู้ ความเข้าใจและเกิดความระมัดระวังในการป้องกันการเกิดอัคคีภัยภายในอาคารและสถานที่ต่างๆ โดยสร้างความตระหนักให้ทุกคนในชุมชนเกิดความร่วมมือกัน และคอยระวังไม่ให้เกิดอัคคีภัยในชุมชน เมื่อเรารู้ว่าสาเหตุหลักๆของการเกิดเพลิงไหม้มาจากไฟฟ้าลัดวงจร เราก็ควรหมั่นตรวจตราสายไฟ อันไหนเก่าชำรุดก็เปลี่ยนใหม่ โดยเฉพาะปลั๊กพ่วงเสียบหลายตัวความร้อนเพิ่มขึ้น โอกาสเกิดไฟฟ้าลัดวงจรก็มากขึ้น ถ้าไฟเกิดแล้วเราดับได้ช้ามันจะเกิดความสูญเสียมากและบางอย่างก็ไม่สามารถเอากลับคืนมาได้" ดร.ประยูรกล่าว

ดร.ประยูร กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมว่า สปภ.มีความพร้อมในการระงับเหตุ ทั้งเรื่องบุคลากรและเครื่องไม้เครื่องมือ โดยมีสถานีหลักในการดูแลประชาชน จำนวน 35 สถานี และสถานีย่อยอีกจำนวน 12 สถานี นอกจากนี้พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้มีนโยบายสร้างสถานีดับเพลิงเพิ่มอีก 5 สถานี ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้าง เพื่อให้ครอบคลุมทั่วพื้นที่กรุงเทพมหานคร มีเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการรวมกว่า 2,000 คน แต่สำคัญที่สุด คือ คนในชุมชนต้องตระหนักร่วมกันถึงโทษของอัคคีภัย ถ้าทุกคนตระหนักร่วมกันว่า อัคคีภัยไม่เลือกพื้นที่เกิดเหตุ มันเกิดได้ทุกที่ ไม่ว่าบ้านหลังใหญ่ หลังเล็ก ถ้าคนในชุมชนตระหนักร่วมกันและตั้งอยู่ด้วยความไม่ประมาท ทุกคนก็จะช่วยกันระมัดระวัง ดูแลชุมชนของตนเอง ทุกครัวเรือนต้องตักเตือนกัน สอดส่องดูแลระวังภัยร่วมกัน โดยเฉพาะช่วงเทศกาลตรุษจีนนี้ ขอให้ดูแลธูปเทียน กระดาษเงินกระดาษทอง มีลักษณะที่ไฟดับสนิทแล้ว ก่อนเข้านอนหรืออกนอกเคหสถาน ควรตรวจสอบสายไฟและปลั๊กไฟรวมทั้งอุปกรณ์ภายในบ้านให้มีความสมบูรณ์ ถ้าชำรุดต้องซ่อมทันที และควรปิดสวิทซ์และดึงปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าออกทุกครั้งเมื่อไม่ได้ใช้งาน รวมทั้งติดตั้งอุปกรณ์ตัดกระแสไฟฟ้าอัตโนมัติและเดินสายดินเพื่อป้องกันกระแสไฟฟ้ารั่ว

ดร.ประยูร กล่าวในตอนท้ายว่า ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(พลตำรวจเอกอัศวิน ขวัญเมือง) ให้ความสำคัญกับเรื่องอัคคีภัยมาก โดยกำชับให้ สปภ.บูรณาการการทำงานร่วมกันกับแต่ละเขตของกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักในการดูแลประชาชนในพื้นที่ ซึ่งทางเราก็มีการประชุมและวางแผนการทำงานร่วมกันอยู่ตลอดเวลา ขณะเดียวกันก็สร้างความตระหนักของการมีส่วนร่วมของคนในชุมชนในการเฝ้าระวังอัคคีภัยในชุมชนของตนเองด้วย อย่างไรก็ดี หากเกิดเพลิงไหม้ สามารถแจ้งสายด่วน โทร. 199 เจ้าหน้าที่ซึ่งประจำการ ณ สถานีในพื้นที่จะเข้าไประงับเหตุทันที

.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4