“ซีพี ออลล์” ผนึก มรภ.เชียงราย ต่อยอด “โรงเรียนร่วมพัฒนา” สร้างโมเดลพัฒนาระบบการเรียนการสอนด้วยนวัตกรรม

พุธ ๓๐ มกราคม ๒๐๑๙ ๑๕:๕๐
4 ภาคีความร่วมมือภาคประชาสังคม ภาคเอกชน ท้องถิ่น และมหาวิทยาลัยในพื้นที่ หนึ่งในหัวใจสำคัญของการดำเนินโครงการ "โรงเรียนร่วมพัฒนา" หรือ "Partnership School" ประสานพลังความร่วมมือช่วยยกระดับคุณภาพการศึกษาในด้านต่างๆ ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และช่วยให้สถานศึกษาเหล่านั้นกลายเป็นแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิตของคนในชุมชน

โดยล่าสุดบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้ก่อตั้งร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ในประเทศไทย ในฐานะภาคเอกชนที่มุ่งมั่นส่งเสริมการศึกษาและพัฒนาเยาวชนอย่างต่อเนื่อง ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือพัฒนาการศึกษากับ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย, สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เชียงราย เขต 1 และโรงเรียนอนุบาลดงมหาวัน จ.เชียงราย สถานศึกษาในท้องถิ่น เพื่อร่วมกันต่อยอดโครงการโรงเรียนร่วมพัฒนา สร้างนวัตกรรมการบริหารจัดการสถานศึกษา ตามเป้าหมาย 4 ด้าน คือ การพัฒนาคุณภาพผู้เรียน การพัฒนาครู การพัฒนาคุณภาพสถานศึกษา และการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภายในโรงเรียน เพื่อยกระดับสถานศึกษาให้เป็นแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิตในชุมชน แก่โรงเรียนอนุบาลดงมหาวัน 1 ใน 50 โรงเรียนรุ่นแรกที่เข้าร่วมโครงการฯ

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ศรชัย มุ่งไธสง อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย กล่าวว่าบทบาทของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย จะเข้ามาทำหน้าที่เป็นสถาบันการศึกษาพี่เลี้ยงแก่โรงเรียนอนุบาลดงมหาวัน ซึ่งเป็นสถานศึกษาในท้องถิ่น จ.เชียงราย โดยได้จัดตั้งคณะกรรมการทำงานขึ้นมาทั้งหมด 2 ส่วน ได้แก่ 1.คณะผู้บริหารคณะครุศาสตร์ ทำหน้าที่เป็น "พี่เลี้ยง" พัฒนาระบบการเรียนการสอน การบริหารจัดการ การเรียนรู้ให้มีประสิทธิภาพ พร้อมส่งนักศึกษาคณะครุศาสตร์เข้าไปทำหน้าที่ครูฝึกสอน สร้างความพร้อมในเชิงบุคลากร และ 2.คณะผู้บริหารคณะนวัตกรรมและการศึกษาต่อเนื่อง ร่วมผลักดันและสนับสนุนการทำกิจกรรม และทรัพยากรต่างๆ ที่จะก่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดต่อการจัดการเรียนการสอน

"ซีพี ออลล์ ในฐานะภาคเอกชนมีความพร้อมด้านการบริหารจัดการ ขณะที่มหาวิทยาลัยของเราเป็นผู้นำในการพัฒนาบุคลากรด้านครุศาสตร์ในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน มีเครือข่ายความร่วมมือในระดับสากล จึงมีความเชี่ยวชาญและสามารถช่วยเป็นพี่เลี้ยงให้กับโรงเรียนได้ และเชื่อว่าการทำงานร่วมกันระหว่างหลายๆ ภาคส่วนจะเกิดเป็นโมเดลในการขยายเครือข่ายลักษณะนี้ต่อไปในอนาคต" ดร.ศรชัย กล่าว

อีกหนึ่งบทบาทความร่วมมือนายประหยัด ทัพธานี ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลดงมหาวัน กล่าวว่า โรงเรียนอนุบาลดงมหาวันเป็นโรงเรียนขนาดเล็กระดับประถมศึกษา มีนักเรียนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาลถึงประถมศึกษาปีที่ 6 รวม 200 คน ที่ผ่านมาโรงเรียนได้รับการสนับสนุนด้านการศึกษาผ่านโครงการโรงเรียนประชารัฐ ภายใต้การดูแลของซีพี ออลล์ อย่างต่อเนื่อง ทำให้นักเรียนมีโอกาสทางการศึกษามากขึ้น โดยเฉพาะโครงการอุทยานการเรียนรู้ยุวเกษตรกรรม ซึ่งดึงจุดแข็งด้านเกษตรกรรมที่มีในชุมชนให้เยาวชนได้ "เรียนรู้ รักษา และพัฒนาต่อยอด" เกิดเป็นการสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ ให้กับเยาวชน และชุมชน

"ในวันนี้โรงเรียนอนุบาลดงมหาวันได้รับคัดเลือกให้เป็น 1 ใน 50 โรงเรียนร่วมพัฒนารุ่นแรกของกระทรวงศึกษาธิการ ถือเป็นอีกหนึ่งมิติที่จะสร้างโอกาสให้โรงเรียนของเราได้เตรียมทักษะ ความพร้อมของนักเรียนในอนาคต เมื่อโตขึ้นพวกเขาจะสามารถใช้ศักยภาพ ความสามารถในการเรียนรู้ วิเคราะห์ มีจิตสาธารณะ มีคุณธรรม เป็นพลเมืองที่มีคุณภาพต่อไปในอนาคต" นายประหยัด ย้ำ

ด้านนายสุวิทย์ กิ่งแก้ว รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บมจ.ซีพี ออลล์ ผู้ก่อตั้งร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ในประเทศไทย กล่าวว่า ถือเป็นโอกาสดีที่ภาคประชาสังคม ท้องถิ่น และมหาวิทยาลัยในพื้นที่ เปิดโอกาสให้ภาคเอกชนเข้ามามีบทบาทในการพัฒนาการศึกษาไทย โดยโรงเรียนอนุบาลดงมหาวัน

จ.เชียงราย ถือเป็นหนึ่งใน 2 โรงเรียนที่ซีพี ออลล์ เข้าไปนำร่องในโครงการโรงเรียนร่วมพัฒนา และต้องการสร้างเป็นโมเดลในการพัฒนาโรงเรียนในพื้นที่ต่างจังหวัด ให้มีความพร้อมอย่างรอบด้าน โดยบริษัทจะนำองค์ความรู้ด้านการบริหารจัดการไปต่อยอดสร้างสรรค์ให้สอดคล้องกับบริบทของโรงเรียนที่เข้าไปร่วมพัฒนา เพื่อเตรียมความพร้อมผู้เรียนสำหรับอนาคตให้มีทักษะการใช้ชีวิตอย่างรอบด้านและเป็นคนดี-คนเก่งของสังคม ตามปณิธานขององค์กร "ร่วมสร้างสรรค์และแบ่งปันโอกาสให้ทุกคน"

สิ่งเหล่านี้ถือเป็นมิติใหม่ในการพัฒนาการศึกษาของประเทศ เพื่อช่วยเติมเต็มช่องว่างและร่วมกันรับผิดชอบโดยทุกภาคส่วนในสังคม ตลอดจนขับเคลื่อนและยกระดับมาตรฐานการศึกษา ซึ่งถือเป็นกลไกสำคัญในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ เป็นพื้นฐานของการพัฒนาประเทศ เพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขัน และลดความเหลื่อมล้ำของคนในสังคมอย่างยั่งยืน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4