เปิดรับสมัครผู้เข้าชิงรางวัล Zayed Sustainability Prize ประจำปี 2020

ศุกร์ ๐๑ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๙ ๑๓:๐๕
รางวัลระดับโลกเปิดโอกาสให้องค์กรและโรงเรียนมัธยมทั่วโลกส่งโครงการและวิธีการแก้ปัญหาที่ยั่งยืนเข้าชิงรางวัล

Zayed Sustainability Prize รางวัลระดับโลกของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ที่มอบให้แก่ผู้นำเสนอแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืนที่เปี่ยมด้วยนวัตกรรม เป็นประโยชน์ และสร้างแรงบันดาลใจ ประกาศเปิดรับผู้เข้าชิงรางวัลประจำปี 2020 ระหว่างวันที่ 30 มกราคม ถึง 30 พฤษภาคมนี้ พร้อมเชิญชวนให้องค์กรและโรงเรียนมัธยมทั่วโลกส่งผลงานเข้าประกวดใน 5 สาขา ได้แก่ สุขภาพ อาหาร พลังงาน น้ำ และโรงเรียนมัธยมระดับโลก

(รูปภาพ: https://mma.prnewswire.com/media/816190/Zayed_Sustainability_Prize.jpg )

เพื่อเป็นการสานต่อปณิธานของท่านเชค ซายิด บิน สุลต่าน อัล นะฮ์ยาน บิดาผู้ก่อตั้งสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ นับตั้งแต่มีการมอบรางวัลครั้งแรกในปี 2008 บรรดาผู้ชนะรางวัลได้สร้างผลกระทบเชิงบวกทั้งทางตรงและทางอ้อมต่อประชาชนมากกว่า 318 ล้านคนทั่วโลก ในเดือนเมษายน 2018 รางวัลนี้ได้ขยายความครอบคลุมจากเดิมที่เน้นแต่เรื่องพลังงาน (เดิมชื่อรางวัล Zayed Future Energy Prize) ไปสู่การแก้ปัญหาด้านความยั่งยืนทั่วโลก

รางวัลทั้ง 5 สาขาสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ (SDG) โดยมอบให้แก่องค์กรทั่วโลกที่ช่วยยกระดับและสร้างพลังให้กับชุมชนที่ด้อยโอกาส พร้อมกับสร้างแรงบันดาลใจให้โรงเรียนมัธยมช่วยกันบ่มเพาะคนรุ่นใหม่ที่จะก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำด้านความยั่งยืน

ขอบข่ายของผลงานที่ส่งเข้าประกวดค่อนข้างหลากหลาย ตัวอย่างผลงานที่เคยได้รับรางวัลประกอบด้วย การอำนวยความสะดวกในการเข้าถึงเทคโนโลยีสุขภาพในชนบท การยกระดับความมั่นคงทางอาหารและส่งเสริมการทำเกษตรแบบยั่งยืน การช่วยให้ชุมชนห่างไกลเข้าถึงไฟฟ้า การจัดหาน้ำดื่มสะอาดในราคาย่อมเยาและการสุขาภิบาล รวมถึงการยกระดับการศึกษา การฝึกอบรม และการสนับสนุนต่างๆ

ดร.สุลต่าน อาหมัด อัล จาเบอร์ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และผู้อำนวยการรางวัล Zayed Sustainability Prize กล่าวว่า "การมอบรางวัลครอบคลุมสาขาต่างๆมากขึ้น ถือเป็นวิวัฒนาการสำคัญของรางวัลนี้ ทั้งยังสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของผู้นำประเทศที่ต้องการสนับสนุนแนวคิดและความพยายามในการสร้างอนาคตที่ยั่งยืน โดยได้รับแรงบันดาลใจจากวิสัยทัศน์ของท่านเชค ซายิด ในด้านความยั่งยืนและมนุษยธรรม เราจะมอบรางวัลมากขึ้น เข้าถึงชุมชนต่างๆมากขึ้น และตอกย้ำถึงความสำคัญของผลกระทบที่เกิดจากมนุษย์ในทุกๆสิ่งที่เราทำ"

"จากประสบการณ์ยาวนาน 11 ปีในการมอบรางวัลให้แก่นวัตกรรมอันยอดเยี่ยม เราหวังว่าจะสามารถดึงดูดและมอบรางวัลให้แก่ผู้บุกเบิกความยั่งยืนชั้นนำจากทั่วโลก พร้อมกับสนับสนุนแนวทางแบบบูรณาการในการแก้ปัญหาความยั่งยืนทั่วโลก"

รางวัล Zayed Sustainability Prize มีกระบวนการประเมิน 3 ขั้นตอน เริ่มจากการตรวจสอบโดยบริษัทที่ปรึกษาด้านการวิเคราะห์และวิจัยที่มีชื่อเสียงในระดับโลก จากนั้นคณะกรรมการคัดเลือกจะทำการประเมินและคัดเลือกผู้เข้ารอบสุดท้าย และคณะกรรมการตัดสินจะเลือกผู้ชนะใน 5 สาขา ซึ่งรวมถึงโรงเรียนมัธยมจาก 6 ทวีปทั่วโลก ได้แก่ ทวีปอเมริกา แอฟริกาใต้สะฮารา ตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ ยุโรปและเอเชียกลาง เอเชียใต้ รวมถึงเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก

เกณฑ์การประเมินรางวัลสาขาสุขภาพ อาหาร พลังงาน และน้ำ ประกอบด้วย

ผลกระทบ: มีผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรมและมีความหมายต่อคุณภาพชีวิตของประชาชน

นวัตกรรม: มีคุณสมบัติอันโดดเด่นในการเปลี่ยนแปลงความคิดเดิมๆ รวมถึงมีศักยภาพในการสร้างโอกาสที่จะก่อให้เกิดผลกระทบเชิงบวกและการปฏิรูป

แรงบันดาลใจ: มีศักยภาพในการขยายผลลัพธ์ของโครงการในอีก 10 ปีข้างหน้า และสามารถสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้อื่น

สำหรับรางวัลสาขาโรงเรียนมัธยมระดับโลก โครงการที่ได้รับรางวัลต้องสร้างผลกระทบเชิงบวกด้านการศึกษา ซึ่งรวมถึงการเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพ ตลอดจนการฝึกฝนทักษะที่จำเป็นและเพิ่มศักยภาพให้แก่นักเรียนเพื่อบรรลุเป้าหมาย นอกจากนี้ โครงการที่ได้รับรางวัลในสาขานี้ต้องเปี่ยมด้วยนวัตกรรม มีความแปลกใหม่ และสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้อื่น เช่นเดียวกับรางวัลสาขาอื่นๆ

รางวัล Zayed Sustainability Prize ประจำปี 2020 จะประกาศรายชื่อผู้ชนะในงานประกาศรางวัลประจำปีซึ่งจัดขึ้นระหว่างมหกรรม Abu Dhabi Sustainability Week ในเดือนมกราคมปีหน้า

รับชมข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.ZayedSustainabilityPrize.com

ติดต่อ: Andrew Chupeau, +971(0)2-653-6086, [email protected]

ที่มา: Zayed Sustainability Prize

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้