พัฒนาฝีมือพะเยาสร้าง Super worker ทดสอบมาตรฐานฝีมือช่างแอร์รับลมร้อน

จันทร์ ๐๔ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๙ ๑๑:๒๕
นายเสริมสกุล พจนการุณ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานพะเยา เปิดทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ สาขาช่างเครื่องปรับอากาศในบ้านและการพาณิชย์ขนาดเล็ก ระดับ 1 ระหว่างวันที่ 3-4 กุมภาพันธ์ 2562 ให้กับช่างเครื่องปรับอากาศในพื้นที่อำเภอเมืองพะเยา จำนวน 20 คน ณ สำนักงานพลังงานจังหวัดพะเยา ต.ท่าวังทอง อ.เมืองพะเยา จ.พะเยา

นายเสริมสกุล พจนการุณ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานพะเยา เปิดเผยว่า ช่างแอร์ หรือช่างเครื่องปรับอากาศ คือ ผู้ที่เป็นช่างปรับ ประกอบ ติดตั้ง และซ่อมแซมอุปกรณ์ของเครื่องปรับอากาศในบ้านและการพาณิชย์ โดยปฏิบัติงานตรวจดูรูปแบบแผงวงจรทางเดินสายไฟฟ้าหรือส่วนต่างๆ เพื่อดูความถูกต้อง วินิจฉัยข้อบกพร่องของอุปกรณ์ทางไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ และทางกล เป็นอาชีพที่มีผู้สนใจยึดเป็นอาชีพหลักเป็นจำนวนมาก สืบเนื่องจาก ประเทศไทยอยู่ในเขตร้อน อาคารสำนักงาน ร้านค้า ร้านอาหาร คอนโดมิเนียม โรงแรม ที่พัก รีสอร์ต หอพัก และบ้านเรือนของประชาชนส่วนใหญ่ติดตั้งเครื่องปรับอากาศเพื่อปรับอุณหภูมิให้เย็นลงหรือคงที่ ช่างเครื่องปรับอากาศจึงเป็นที่ต้องการของตลาดอย่างมาก มีรายได้ดี สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานพะเยา ได้จัดทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ สาขาช่างเครื่องปรับอากาศในบ้านและการพาณิชย์ขนาดเล็ก ระดับ 1 ขึ้นเพื่อสร้างช่างเครื่องปรับอากาศที่มีทักษะฝีมือสูง มีมาตรฐาน มีความรู้ ความสามารถ เป็น "แรงงานคุณภาพ (Super worker)" ตามนโยบายเร่งด่วน 1 ใน 13 ข้อของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน (พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว) สำหรับให้บริการประชาชนชาวจังหวัดพะเยาในช่วงฤดูร้อนที่กำลังจะมาถึง ทั้งนี้ มาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ ระดับ 1 ได้กำหนดให้เป็นผู้มีความสามารถประกอบอาชีพในงานอ่านแบบเครื่องกลและไฟฟ้าเบื้องต้น ติดตั้งอุปกรณ์ไฟฟ้า เดินสายไฟฟ้า การต่อวงจรไฟฟ้า ระบบควบคุม ทางไฟฟ้าและการเดินท่อระบบสารทำความเย็นของเครื่องปรับอากาศที่มีความสามารถทำความเย็นขนาด ไม่เกิน 8 กิโลวัตต์ (24,000 บีทียู/ชั่วโมง) ได้ ผู้เข้ารับการทดสอบ ต้องสอบผ่านทั้ง 2 ภาค กล่าวคือ ต้องผ่านภาคความรู้ ร้อยละ 70 จึงมีสิทธิ์สอบภาคความสามารถ และต้องได้คะแนนทั้ง 2 ภาครวมกันไม่ต่ำกว่าร้อยละ 70 จึงจะผ่านมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ ระดับ 1 ซึ่งผู้ผ่านจะได้รับค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือ อัตราวันละ 400 บาท นอกจากการทดสอบครั้งนี้แล้ว สำนักงานยังได้กำหนดทดสอบมาตรฐานฝีมือฯ ช่างเครื่องปรับอากาศฯ ระดับ 1 ต่อเนื่องเป็นรุ่นที่ 2 ในช่วงวันที่ 17-18 กุมภาพันธ์ 2562 ดังนั้น ผู้สนใจสามารถสมัครเข้ารับการทดสอบได้ รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อโทร 0-5446-6003-4 ในวันและเวลาราชการ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ