มข. MOU 7 หน่วยงาน งัด 3 นวัตกรรมเด็ด ถังขยะ-ลานจอดรถอัจฉริยะ และตู้คีออส เดินหน้าขอนแก่นสมาร์ทซิตี้

อังคาร ๐๕ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๙ ๑๔:๕๑
รองศาสตาจารย์ ดร.กิตติชัย ไตรรัตนศิริชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า มหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมกับ จังหวัดขอนแก่น จัดพิธีบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ (Smart City) ด้วยระบบรับส่งข้อมูลผ่านช่องสัญญาณ Narrowband(NB)-IOT ซึ่งเป็นโครงข่ายที่ใช้พลังงานต่ำเพื่อให้อุปกรณ์ต่างๆสามารถต่อเข้าหากันได้โดยผ่านโครงข่ายสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ ในความร่วมมือครั้งนี้ มหาวิทยาลัยได้นำนวัตกรรมด้านเทคโนโลยี Internet Of Things (IOT) มาใช้ในการพัฒนา ใน 3 โครงการ คือ ระบบถังขยะอัจฉริยะ (Samrt Trash) ลานจอดรถอัจฉริยะ (Samrt Parking) และ ระบบตู้คีออส (Kiosk) โดยแอปพลิเคชั่นในตู้คีออส จะมี Emergency app - จุดบริการFree Wi-Fi - hazardous waste management ฯลฯ

ทั้งนี้ ในความร่วมมือดังกล่าวได้มุ่งพัฒนาไปสู่การเป็นขอนแก่นสมาร์ทซิตี้ ไม่ว่าจะเป็น ระบบ Smart Mobility การเดินทางอัจฉริยะ Smart people ประชาชนต้องเข้าใจ Smart Health สุขภาพสำคัญ Smart security ทุกพื้นที่มีความปลอดภัย Smart education เหมาะสมกับการศึกษาในศตวรรษที่ 21 Smart environment ใส่ใจสิ่งแวดล้อม Smart energy ใช้พลังงานอย่างอัจฉริยะ สิ่งต่าง ๆเหล่านี้จะหนุนช่วยให้ขอนแก่นกลายเป็น Smart city ซึ่งจะเกิดขึ้นได้พร้อมกันนั้นต้องได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน มหาวิทยาลัยขอนแก่นในฐานะสถาบันการศึกษาที่มีองค์ความรู้จากการวิจัย พัฒนา สร้างนวัตกรรม ช่วยเหลือเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของชาวขอนแก่น โดยการใช้เทคโนโลยีที่เรียกว่า อินเตอร์เน็ตของสรรพสิ่ง (Internet of Things : IoT) นำโครงสร้างพื้นฐานข้อมูลจากเทคโนโลยีสารสนเทศ ที่มหาวิทยาลัยขอนแก่มีอยู่แล้ว มาพัฒนาต่อยอด โดยมีเป้าหมายหลักคือการเพิ่มคุณภาพชีวิตและอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในเมือง ใช้เทคโนโลยีดังกล่าวครอบคลุมไปถึง โรงพยาบาล ระบบขนส่ง โรงไฟฟ้า น้ำประปา การจัดการขยะ เป็นต้น โดยเน้นให้บริการข้อมูลที่เป็นประโยชน์เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการร่วมมือจากหลายภาคีเครือข่ายเหล่านี้จะทำให้ชาวขอนแก่นมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นต่อไป

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เผยว่า รัฐบาลระบุให้จังหวัดขอนแก่นเป็นสมาร์ทซิตี้ ซึ่งปัจจุบันมีความพร้อมอย่างมากสำหรับการเป็นเมืองอัจฉริยะ โดยได้รับการสนับสนุนจากมหาวิทยาลัยขอนแก่นสร้างนวัตกรรมเทคโนโลยีใหม่ ๆ นำแนวความคิด เชิงวิชาการ วิจัย ผสานเทคโนโลยีพัฒนานวัตกรรมให้ตอบสนองความต้องการของคนเมือง ช่วยหนุนให้ประชาชนชาวขอนแก่นมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น จังหวัดขอนแก่นพร้อมนำนวัตกรรมไปเผยแพร่ให้ประชาชน สนับสนุนให้ปรับใช้กับชีวิตในยุคปัจจุบัน เพื่อให้ประชาชนชาวขอนแก่นมีความสุขกับขอนแก่นสมาร์ทซิตี้ กลายเป็นสมาร์ทลิฟวิ่งในที่สุด

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?