ไม่มีป่า ไม่มีน้ำ ไม่มีอากาศ บทพิสูจน์ในเส้นทาง พิชิตโมโกจู อช. แม่วงก์ "ปลูกป่าในใจคน" ททท. - อุทยานฯ ร่วมปลุกจิตสำนึกในการอนุรักษ์ป่า - จัดการขยะในป่า

ศุกร์ ๐๘ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๙ ๐๙:๒๔
สำหรับทริปการเดินทางในครั้งนี้ ทาง Ride Explorer ได้รับเกียรติจาก อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ และ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ภูมิภาคภาคเหนือ , การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานสุโขทัย ดูแลพื้นที่การท่องเที่ยว จังหวัดสุโขทัย และจังหวัดกำแพงเพชร ร่วมกันกับ อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ ในการนำสื่อมวลชนเข้าร่วมเดินสำรวจป่าและร่วมทริปการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ในครั้งนี้

"อุทยานแห่งชาติแม่วงก์" ครอบคลุมพื้นที่ 2 จังหวัด คือ กำแพงเพชรและนครสวรรค์ มีพื้นที่ครอบคลุมท้องที่อำเภอปางศิลาทอง จังหวัดกำแพงเพชร และอำเภอแม่วงก์ และกิ่งอำเภอแม่เปิน จังหวัดนครสวรรค์ พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นแหล่งกำเนิดต้นน้ำลำธาร ตามเทือกเขาสูงชันก่อกำเนิดเป็นน้ำตกที่สวยงาม 4-5 แห่ง ทั้งเป็นต้นกำเนิดของลำน้ำแม่วงก์ที่สำคัญของจังหวัดนครสวรรค์ นอกจากนี้ยังมีแก่งหินทำให้เกิดน้ำตกเล็กๆ ตามแก่งหินนี้ ตลอดจนมีหน้าผาที่สวยงามตามธรรมชาติ มีเนื้อที่ประมาณ 558,750 ไร่ หรือ 894 ตารางกิโลเมตร

ซึ่งในพื้นที่อุทยานฯ แห่งนี้ เป็นที่ตั้งของ "ยอดเขาโมโกจู" ยอดเขาที่ได้ขึ้นชื่อว่าสูงที่สุดในอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ ด้วยความสูง 1,964 เมตร เหนือระดับน้ำทะเลปานกลาง ช่วงระหว่างเดือนพฤศจิกายน-กุมภาพันธ์ของทุกปี ทางอุทยานฯ โดยจะเปิดรับสมัครในต้นเดือนตุลาคมของทุกปีผ่านระบบ Online ของอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ จำกัดจำนวนผู้เข้าร่วม ในแต่ละปีไม่เกิน 300 คน สำหรับการเปิดเส้นทางเดินป่าเพื่อให้นักเดินป่า นักท่องเที่ยวได้พิชิตยอดเขาโมโกจู สัมผัสกับความงดงามของผืนป่า ซึ่งประกอบไปด้วยป่ากว้าง 3 แห่งด้วยกัน คือ ผืนป่าคลองลาน ผืนป่าห้วยขาแข้ง และผืนป่าอุ้มผาง โดยนักท่องเที่ยวที่มาร่วมพิชิตยอดเขาโมโกจู มักจะไม่พลาดที่ถ่ายภาพหินรูปเรือใบ ที่ตั้งเด่นตระหง่านอยู่ริมยอดเขา มองด้านล่างก็จะเห็นไอหมอกที่ปกคลุมผืนป่า ส่วนในทริปนี้ถือเป็นทริปที่ได้แบบทดสอบจากธรรมชาติได้สัมผัสทุกสภาพอากาศ ทั้งลม ฝน หนาว แดด แต่ทุกคนในทริปก็มีความรู้สึกตื่นเต้นที่ได้ร่วมเป็นหนึ่งในผู้ร่วมพิชิตเส้นทางนี้ไปด้วยกัน สิ่งที่ต้องเตรียมพร้อมนอกจากใจที่เกินร้อยเปอร์เซ็นต์แล้ว เราต้องฝ่าฝันกับเส้นทางที่ยากลำบาก ไม่ว่าจะเป็นการเดินป่าระยะไกล ที่มีทั้งความชันสูงในระยะทางไกล อุปสรรคของสภาพภูมิอากาศ ถือความยากในเส้นทางนี้ถือเป็นระดับ 5 ในเส้นทางของภาคเหนืออีกเส้นทางเลยก็ว่าได้

ทริปนี้ ได้รับการดูแลโดย นายวีระ เอี่ยมสอาดเจ้าหน้าที่ผู้พิทักษ์ป่า หัวหน้าทีมชุด พร้อมคณะลูกหาบ ดูแลทริปสื่อมวลชน พิชิตยอดเขาโมโกจู ที่ให้ความสำคัญเรื่องความปลอดภัยและการให้คำแนะนำเรื่องการเดินป่าได้อย่างดีเยี่ยม พร้อมทั้งยังแนะนำถึงการเตรียมพร้อมเข้าสู่ผืนป่าแห่งนี้ ถึงเรื่องสำคัญสำหรับใครที่คิดว่าจะแบกสัมภาระมาใช้ชีวิตเพื่อกินอยู่สุขสบาย บอกเลยว่าต้องเตรียมคิดวางแผนให้ดีเพราะด้วยสัมภาระที่เกินกำลัง กับพลังที่เราต้องใช้เดินป่าตลอด 5 วัน 4 คืน อาจทำให้หลายคนอยากสละของไม่จำเป็นต้องใช้ไปหลายๆ ชิ้นระหว่างจุดพักค้างแรมเลยก็ว่าได้ แนะนำให้วางแผนและเตรียมพร้อมเป็นอย่างดี เพราะเส้นทางนี้ไม่ง่ายแน่นอน และสิ่งสำคัญที่ทางอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ และทุกอุทยานฯ ยังคงย้ำเตือนอยู่เสมอคือ การนำขยะกลับบ้าน ไม่ทิ้งขยะในพื้นที่ป่าและการลดการใช้ถุงพลาสติกให้น้อยที่สุดเพื่อป้องกันผลกระทบกับสัตว์ป่าที่กินขยะเข้าไป ทั้งนี้ต้องขอความร่วมมือจากนักท่องเที่ยวทุกท่านให้เห็นความสำคัญและสร้างจิตสำนึกที่ดีเรื่องการอนุรักษ์ธรรมชาติ อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม อนุรักษ์ป่า อนุรักษ์ต้นน้ำ อนุรักษ์สัตว์ป่า และร่วมกัน ลด โลก เลอะ ร่วมกันเก็บขยะไปด้วยกันตลอดเส้นทาง ร่วมกันกับเจ้าหน้าที่ลาดตระเวณ และนักท่องเที่ยวถือว่าเป็นกิจกรรมดีๆ ที่ปลุกจิตสำนึกร่วมกันในการมาดำรงชีวิตอยู่ในป่า ในบ้านของสัตว์ป่า ธรรมชาติยั่งยืน สรรพสัตว์รวมถึงมนุษย์อยู่อย่างร่มเย็น

นักท่องเที่ยวที่สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานสุโขทัย หมายเลขโทรศัพท์ 055-616-228-9 และสามารถติดตามการเดินทาง...พิชิตฝัน กับเส้นทาง...สุดท้าทาย ในเป้าหมายที่ไม่ธรรมดา ถือเป็นทริปในฝัน Destination ของเหล่านักเดินทาง ใช่ว่าจะได้ เดินทางกันไปได้ง่ายๆ ด้วยความสูง 1,964 เมตร จากระดับน้ำทะเล ติดตามเส้นทางการเดินทาง ของพวกเรา กับการพิชิตหินเรือใบ ในยอดเขาโมโกจู .จะเป็นอย่างไร จะพิชิตได้หรือไม่ ติดตาม Platform Content (แพล็ตฟอร์ม คอนเท้นต์) การเดินทางท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ ทั้งในและต่างประเทศ www.ride-explorer.com ห้ามพลาด!

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้