นิทรรศการศิลปกรรม “สายสัมพันธ์ประยุกต์ศิลป์” จินตนาการแห่งความงามและความเป็นจริงในสังคมไทย

จันทร์ ๑๑ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๙ ๑๓:๔๗
เมื่อวันที่ ๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๒ ณ หอศิลป์ฯ อาคารวิสุทธิกษัตริย์ มหาวิทยาลัยนเรศวร กองส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยนเรศวร จัดพิธีเปิดนิทรรศการศิลปกรรม ครั้งที่ ๒ "สายสัมพันธ์ประยุกต์ศิลป์" ขึ้น โดยมีรองศาสตราจารย์ ดร.จิรวัฒน์ พิระสันต์ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยนเรศวร เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วยตัวแทนศิลปินกลุ่มสายสัมพันธ์ประยุกต์ศิลป์ ที่เกิดจากการรวมตัวของอาจารย์และนักศึกษาผู้ก่อตั้งภาควิชาประยุกต์ศิลป์ คณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ตั้งแต่ปีพ.ศ. ๒๕๒๑

นิทรรศการครั้งนี้เป็นอีกหนึ่งมิติของการนำเสนอผลงานจิตรกรรมและสื่อผสม จำนวนกว่า ๑๐๐ ชิ้น จากศิลปิน ๒๖ คน ในมุมมองต่าง ๆ ทั้งความสวยงาม ความสุข เศร้า เหงา น่ากลัว เตือนสติ ตลกขบขัน รูปแบบเหมือนจริง ซึ่งสร้างสรรค์จากอาชีพ สิ่งที่พบเห็น คลุกคลี และอารมณ์ ความรู้สึกในห้วงลึกของจิตใต้สำนึก สะท้อนเรื่องราว เหตุการณ์ ความเป็นไปในสังคมตามยุคสมัย ไร้กรอบ ขอบเขต เกิดเป็นทฤษฎีใหม่ให้ผู้สนใจได้ศึกษาเรียนรู้ทั้งในแง่ของศิลปะและการใช้ชีวิต นอกเหนือจากการชื่นชมเพื่อความจรรโลงใจ

ผลงานสมาธิ เวลา ของอาจารย์นาคนิมิตร สุวรรณกูฏ "ปกติเราเห็นดอกบัวมีสีขาว แต่จริง ๆ แล้วมันมีสีอื่นเจืออยู่ด้วย จึงได้แต้มสีแต่ละสีลงไปทำให้เกิดน้ำหนัก มีมิติ ความงดงามขึ้นมา นอกจากนี้ยังใช้สีตรงข้ามมาผสมผสานกันเยอะมาก เพื่อให้เห็นว่าที่เราเห็นเป็นสีเขียว สีขาวนั้น มันมีสีอื่น ๆ ที่ทำงานอยู่ด้วย ทำให้ภาพมีความเคลื่อนไหว มีชีวิตชีวา"

ผลงานป่าเด็งโมเดล ของอาจารย์ประดับใจ วงษ์ประเสริฐ "ใช้สีอะครีลิคเขียนสด ๆ เป็นภาพของหมู่บ้านป่าเด็งโมเดล ในจังหวัดเพชรบุรี อยู่ในธรรมชาติ ไม่มีไฟฟ้าใช้ ไม่มีการตัดไม้ทำลายป่า ตัดขาดจากโลกภายนอก แต่ใช้ไฟฟ้าจากธรรมชาติ คือ พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานก๊าซชีวภาพจากเศษอาหาร มูลสัตว์ และพลังงานจากการปั่นจักรยานสูบน้ำขึ้นมารดพืชผักต่าง ๆ ในเรือกสวนไร่นา นับเป็นต้นแบบที่น่าชื่นชมและยกย่องมาก"

ผลงานจุดเริ่มความหวัง, ล่องลอย, เมล็ดพันธุ์ความงาม, คลื่นความฝัน, ความรู้สึกลึก ๆ ของอาจารย์พรชัย สินนท์ภัทร เป็นภาพผู้หญิงเปลือยในอิริยาบถต่าง ๆ "ตัวเองเปิดบริษัทโฆษณา จนกระทั่งมาเจอแบบคือผู้หญิงในภาพที่เอเจนซี่ให้มา เลยคุยกัน ทำงานร่วมกัน ได้ทำความรู้จักตัวเขา คอนเซ็ปต์คือ ผู้หญิงมีความงามเสมอไม่ว่าจะผ่านมากี่ยุคกี่สมัย และเราจะเห็นความงามของผู้หญิงอย่างแท้จริงต่อเมื่อเป็นนู้ด เราต้องใช้ร่างกายในการดำเนินชีวิตทุกเวลา ทุกหน้าที่ นู้ดคือเปลือย การไม่มีเสื้อผ้าเป็นการเล่าในสิ่งที่เขาได้ผ่านมา โดยใช้ร่างกายผ่านชีวิต ทำหน้าที่ต่าง ๆ นี่คือความงามที่เป็นจริงที่สุด"

ผลงานผู้ฆ่าโลก ของรองศาตราจารย์ ดร.ไพโรจน์ ชมุนี "ควันที่ม้วนตัวเป็นรูปหัวกะโหลก ควันจากปล่องโรงงานอุตสาหกรรม โรงงานไฟฟ้า มันม้วนตัวออกมาพร้อมควันพิษ อณูมีตั้งแต่เล็กที่สุดไปจนถึงโมเลกุลที่ก่อมลพิษ มันไม่ได้ทำให้เราตายทันที แต่ฆ่าเราให้ตายช้า ๆ" ภาพนี้สัมพันธ์กับผลงาน ภาพเหมือนของชาวเมือง ที่รองศาตราจารย์ ดร.ไพโรจน์ ชมุนี บอกว่า "ทุกคนต้องสวมหน้ากาก เพราะถ้าไม่สวมหน้ากาก ผู้หญิงคนนี้อาจกลายเป็นยายแก่หน้าเหี่ยว และตายก่อนที่ผมจะหงอก"

ขอเชิญทุกท่านศึกษา ชื่นชมผลงานในนิทรรศการ "สายสัมพันธ์ประยุกต์ศิลป์" ได้ในวันและเวลาราชการ ตลอดเดือนกุมภาพันธ์ ๒๕๖๒ ณ หอศิลป์ฯ อาคารวิสุทธิกษัตริย์ มหาวิทยาลัยนเรศวร

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ งานบ่มเพาะและส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม กองส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยนเรศวร โทร. ๐ ๕๕๙๖ ๑๒๐๒

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา