มข.จัดประกวดนวัตกรรมผลิตภัณฑ์อาหาร หวังพัฒนาธุรกิจไทยสู่ครัวโลก

จันทร์ ๑๑ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๙ ๑๔:๒๙
รศ.ดร. พรเทพ ถนนแก้ว คณบดีคณะเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดเผยว่า โครงการประกวดนวัตกรรมผลิตภัณฑ์อาหารในครั้งนี้ถือว่าเป็นครั้งที่ 2 ที่ทางมหาวิทยาลัยขอนแก่นได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพ เป็นโครงการที่เปิดโอกาสให้นิสิตนักศึกษาที่อยู่ในภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือได้แสดงศักยภาพทางวิชาการ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ในเชิงนวัตกรรมนำไปต่อยอดในอุตสาหกรรมในอนาคต โดยเฉพาะเรื่องของผลิตภัณฑ์ที่ต้องตอบตอบโจทย์ผู้บริโภค ตอบโจทย์สังคมที่เปลี่ยนแปลงไป โดยเฉพาะสังคมผู้สูงอายุที่อาจจะมีผลต่อธุรกิจด้านอาหาร วันนี้ก็มีผู้ประกอบการเข้ามาสังเกตการณ์เพื่อจะเอาผลงานของนักศึกษาที่ทางคณะกรรมการได้คัดเลือกนั้นเอาไปต่อยอดทางธุรกิจต่อไป

โดยทีมที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ 3 ทีมได้แก่ ผลิตภัณฑ์บิสกิตข้าวเม่า จากทีม Doozy มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติ สกลนคร Cracker Mixed Fiber จากทีมเฟื่องฟ้าสีอิฐ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และ ผลิตภัณฑ์ข้าวหลามไร้กระบอก (My Boo) จากทีม Bright มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยทั้ง 3 ทีมจะได้เป็นตัวแทนของภาคตะวันออกเฉียงเหนือเพื่อเข้าไปแข่งขันงานประชุมวิชาการอุตสาหกรรมเกษตร ( Food Innovation Asia Conference 2019) ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 14 มิถุนายน 2562 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค กรุงเทพฯ ต่อไป

รศ.ดร. พรเทพ ในตอนท้ายว่า อุตสาหกรรมอาหารเป็นหนึ่งอุตสาหกรรมหลักที่สำคัญของประเทศ และเป็นอุตสาหกรรมหลักที่รัฐบาลให้การสนับสนุนภายใต้นโยบายประเทศไทย 4.0 อุตสาหกรรมอาหารได้เข้ามามีบทบาทอย่างมากต่อการพัฒนาประเทศ ทั้งในระบบเศรษฐกิจและสังคม เป็นอุตสาหกรรมที่ก่อให้เกิดการสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจให้กับผลผลิตทางการเกษตร รวมทั้งสร้างอาชีพให้กับประชาชนของประเทศ และรายได้ให้กับประเทศหลายแสนล้านบาทต่อปี แต่อย่างไรก็ดีด้วยการเปลี่ยนแปลงของสังคมโลกในภาวการณ์ปัจจุบัน ทั้งด้านความก้าวหน้าทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประกอบกับความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลาทำให้ส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจด้านอุตสาหกรรม โครงการประกวดนี้จึงถือเป็นอีกหนึ่งแรงขับเคลื่อนที่จะช่วยผลักดันให้เกิดการพัฒนานวัตกรรมด้านอาหารที่จะนำไปใช้ประโยชน์ในการพัฒนาประเทศในอนาคต

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ