'ครูเอิร์น’ ยิ้มร่า!! เด็กๆ ปลูกผัก-ผลไม้ออแกนิค บรรลุเป้า ตอบโจทย์ รร.สาธิต ที่เรียนรู้จากการลงมือทำจริง

อังคาร ๑๒ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๙ ๑๐:๒๓
เพราะเป็นโรงเรียนสาธิต ที่เน้นให้เด็กๆ ได้เรียนรู้จากการลงมือทำจริง ปฏิบัติจริง ล่าสุด การปลูกผัก-ผลไม้ ออแกนิก ประสบความสำเร็จ ที่นอกจากจะสามารถนำมาปรุงอาหารให้เด็กๆ ทานในโรงเรียนได้แล้ว ยังมีการแปรรูปเป็นคุ้กกี้เมล่อนให้เด็กๆ ได้ทานเป็นขนม แถมล่าสุดหลังถูกรบเร้าจากบรรดาผู้ปกครองเพื่อขอซื้อผลผลิตที่เหลือเพียงพอต่อการใช้งานของโรงเรียนฯ แล้ว จึงเปิดให้จำหน่ายเป็นบางส่วน เพื่อนำรายได้มาใช้ในการซื้อเมล็ดในการปลูกผลไม้ต่างๆ อีกต่อไป

ครูเอิร์น-จิรวรรณ ชัยรุ่งเรือง ผู้อำนวยการบริหาร โรงเรียนสาธิตกรุงเทพธนบุรี กล่าวว่า จุดเริ่มต้นของการปลูกผลไม้ออแกนิค ที่โรงเรียนฯ นั้น เป็นแนวคิดตั้งแต่แรก เพราะเราเป็นโรงเรียนสาธิต ซึ่งหมายความว่า จะให้นักเรียนของเราได้เรียนรู้จากการลงมือทำจริง ปฏิบัติจริง เราจึงมีหลายๆ ส่วน ที่เป็นห้องหรือพื้นที่ปฏิบัติการจริง รวมถึงโรงเรือน ที่ตั้งใจให้เด็กๆ ได้ลงมือปลูก รดน้ำ ดูแลด้วยตัวเองทุกขั้นตอน โดยมีผู้ชำนาญการคอยสอนและให้คำแนะนำ

สำหรับผลไม้ที่ปลูกตอนนี้ มีตั้งแต่ เมล่อน, แตงโม ฯลฯ รวมทั้ง พืชผักสวนครัว ทั้ง คะน้า, ผักกาด และมะเขือเทศ ฯลฯ โดยหลักๆ แล้ว เราจะนำพืชและผลไม้ที่เราปลูกเอง มาปรุงอาหารให้เด็กๆ ทานในโรงครัว เพราะมั่นใจได้ว่า ทุกอย่างออแกนิคจริงๆ และยังมีการนำไปแปรรูปเป็นคุ้กกี้เมล่อนให้เด็กๆ ทานอีก

ผัก-ผลไม้ที่ปลูกนั้น จะไม่มีเรื่องของฤดูกาลมาเกี่ยวข้อง เพราะจะมีทั้ง โรงเรือน, พัดลม และ ไอน้ำ เพื่อปรับอุณหภูมิให้เป็นไปตามความเหมาะสม ต่อผักและผลไม้ตามที่เราปลูกในแต่ละชนิด

โดยช่องทางการจัดจำหน่ายนั้น เรายังไม่ได้เปิดขายอย่างเป็นทางการมากนัก เพราะเป็นไปตามวัตถุประสงค์เริ่มต้นก็คือ เราต้องการให้เด็กๆ ได้เรียนรู้จากการลงมือทำจริง รวมทั้งยังได้ทานผัก-ผลไม้ที่เป็นออแกนิคจริงๆ อย่างปลอดภัย แต่ตอนนี้เราได้เริ่มมีการจำหน่ายที่โรงเรียนบ้างบางส่วน เพราะมีผู้ปกครองเข้ามาสอบถามกันเยอะมากว่า ผลไม้ที่ให้เด็กๆ ทานที่โรงเรียนฯ นั้น นำมาจากที่ไหน เพราะลูกๆ กลับบ้านไป บอกว่า อร่อยมาก เราจึงตัดสินใจนำมาขายให้บรรดาผู้ปกครองเป็นบางส่วน โดยรายได้จากการขายทั้งหมด เราก็ไม่ได้นำไปใช้ในส่วนอื่นๆ แต่นำมาต่อยอด ด้วยการซื้อเมล็ดพันธุ์เพื่อใชในการปลูกครั้งต่อๆ ไป นั่นเอง

การส่งเสริมและให้ความรู้เพิ่มเติมที่ดีๆ แบบนี้ มีที่นี่ โรงเรียนสาธิตกรุงเทพธนบุรี ผู้ปกครองหรือนักเรียนที่สนใจ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร.02-408-1919-28, 02-408-8111, 02-408-1555หรือ www.satitbtu.ac.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4