กระทรวงเกษตรฯ ร่วมบูรณาการจัดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาคลองเปรมประชากร “ไม่ทิ้ง ไม่เท ทุ่มทำความดี” หนุนเป็นต้นแบบแหล่งน้ำธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์เพื่อชุมชนท้องถิ่น

พุธ ๑๓ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๙ ๑๓:๔๙
นายกฤษฏา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานพิธีปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ ตามโครงการพัฒนาคลองเปรมประชากร และตรวจเยี่ยมโครงการตามนโยบายกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ณ จังหวัดปทุมธานี ว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมมือกับหน่วยงานทั้งภาครัฐ เอกชน และประชาชนในจังหวัดปทุมธานี อาทิ โรงเรียนวัดเปรมประชากร เทศบาลตำบลบางพูน กลุ่มแม่บ้านแปรรูปปลาน้ำจืดคลองห้า วัดเปรมประชา จัดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาคลองเปรมประชากรขึ้น ในพื้นที่ที่คลองเปรมประชากรไหลผ่าน เพื่อเป็นต้นแบบในการรณรงค์สร้างการรับรู้ให้ประชาชนทั่วไปได้ตระหนักถึงความสำคัญของแม่น้ำ ลำคลอง ซึ่งเป็นวิถีของคนไทย และให้ความร่วมมือในการ "ไม่ทิ้ง ไม่เท ทุ่มทำความดี" โดยมีวัตถุประสงค์ให้คลองเปรมประชากรเป็นแหล่งน้ำธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์มีความหลากหลายทางชีวภาพ เป็นฐานการผลิตของแหล่งอาหารที่ได้จากธรรมชาติเพื่อชุมชนท้องถิ่น

โดยสำนักงานประมงจังหวัดปทุมธานี ได้ดำเนินการตรวจสอบคุณภาพน้ำในคลองเปรมประชากร พบว่ามีความพร้อมสำหรับการปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ และหลังจากได้พัฒนาคลองเปรมประชากร จนมีความเหมาะสมแก่การปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ จึงได้กำหนดให้มีพิธีปล่อยพันธุ์ปลา จำนวน 670,000 ตัวขึ้น ในพื้นที่ที่คลองเปรมประชากรไหลผ่าน เพื่อเป็นต้นแบบในการรณรงค์สร้างการรับรู้ให้ประชาชนทั่วไปได้ตระหนักถึงความสำคัญของแม่น้ำ ลำคลอง รวมทั้งให้ความร่วมมือในการฟื้นฟู ดูแลรักษาให้ยั่งยืนต่อไป

"รัฐบาลได้กำหนดจัดกิจกรรมจิตอาสา การเดินรณรงค์ "คน รัก คลอง" "ไม่ทิ้ง ไม่เท ทุ่มทำความดี" ขึ้นในพื้นที่ที่คลองเปรมประชากรไหลผ่าน คือกรุงเทพมหานคร จังหวัดปทุมธานี และจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อฟื้นฟู ดูแลรักษา คืนความสะอาด และคุณภาพของลำน้ำแก่ชุมชน ซึ่งกระทรวงเกษตรฯ และจังหวัดปทุมธานีได้ดำเนินการพัฒนาคลองเปรมประชากรโดยจัดกิจกรรมจิตอาสาขึ้น ทำให้คลองเปรมประชากรเป็นแหล่งน้ำธรรมชาติ คืนคุณภาพของลำน้ำที่ดีแก่ชุมชน และสามารถปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ เพื่อเป็นแหล่งทรัพยากรของชุมชน ทั้งนี้ขอให้ทุกภาคส่วนร่วมมือดำเนินการพัฒนา และดูแลคลองเปรมประชากร ให้มีความอุดมสมบูรณ์เพิ่มมากขึ้นต่อไป" นายกฤษฎา กล่าว.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้