ไม่อยากพลาด ! กับคำว่า “รัก” หยิบ 10 เล่ม ที่ควรอ่านจาก TK park

พุธ ๑๓ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๙ ๑๔:๓๒
เดือนแห่งความรักทั้งที อุทยานการเรียนรู้ TK park แนะนำ 10 หนังสือดีที่คนมีรัก และอยากรัก ห้ามพลาด !! มารู้จักแง่มุมของความรักที่มีหลายมุมมอง ทั้งอ่อนหวาน ลุ่มหลง หรือแง่มุมสอนใจ เลือกอ่านสร้างภูมิและเพิ่มพลังใจจากหนังสือประจำเดือนกุมภาพันธ์

"ความรักใดจะไม่ปวดร้าว"

ผู้แต่ง ชวนหนี (พระราชนิพนธ์แปลในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี)

นวนิยายสะท้อนปัญหาสังคมสมัยใหม่ของหนุ่มสาวชาวจีน อันส่งผลต่อนิยามของความรักในมิติต่างๆ โดยเฉพาะจากมุมมองของผู้หญิง ผู้เป็นทั้งแม่และภรรยา เริ่มต้นด้วยการตั้งคำถามกับค่านิยมเก่าที่บูชาเทิดทูนความรัก ทั้งความรักของพ่อแม่ ความรักของหนุ่มสาว ความรักของเพื่อน และจบลงอย่างชาญฉลาด "ไม่มีความรักใดจะไม่ปวดร้าว แต่ผู้จะเปลี่ยนความปวดร้าวนี้เป็นปีติสุขได้นั้นก็คือ ผู้มีความรักนั้นเอง"

"เอ่ยชื่อคือคำรัก" (Call me by your name)

ผู้แต่ง Andre Aciman

เรื่องราวความรักที่ถ่ายทอดออกมาอย่างละมุน แม้เต็มไปด้วยความขัดแย้งในอารมณ์ของตัวละครก็ตาม เพราะความรักมักมาเทียบประตูหัวใจในยามไม่ตั้งตัว ความรู้สึกของคนสองคนเร้นอยู่ในใจโดยไม่อาจเอ่ย แต่จะปล่อยให้มันผ่านเลยโดยไม่เผยออกมานั้นหรือ แม้จะร้าวราน แต่ในเมื่อรักนี้เปี่ยมด้วยความปรารถนาไม่แปรผัน ได้โปรดสื่อออกมา "รัก" นะหรือ เอ่ยสิ เพียงเอ่ยชื่อ เพราะนั่นคือความรัก!

"อันนา คาเรนินา" (Anna Karenina)

ผู้แต่ง Leo Tolstoy

ผลงานชิ้นเอกแห่งโลกวรรณกรรม นวนิยายวิจารณ์สังคมของรัสเซียในศตวรรษที่ 19 ว่าถึง เรื่องราวอันซาบซึ้ง ดื่มด่ำ ฉาวโฉ่ แกมเศร้าสลด เกี่ยวกับโศกนาฏกรรมรักของหญิงสาวสังคมชื่อแอนนา คาเรนินา ที่ถูกจำกัดอยู่ในกรอบหรือพันธนาการของระบบสังคมรัสเซีย เกิดไปรักกับชายที่ไม่ใช่สามีของตน จนตกเป็นข่าวอื้อฉาว

"500 ล้านปีของความรัก"

ผู้แต่ง ชัชพล เกียรติขจรธาดา

หนังสือที่จะทำให้คุณเข้าใจที่มาของสิ่งที่เรียกว่า ความรัก ความผูกพัน และความเชื่อใจ โดยจะพาคุณไปหาคำตอบว่า ความรัก ความผูกพัน และความเชื่อใจ มีวิวัฒนาการมาเป็นอารมณ์ที่เรารู้จักกันในโลกทุกวันนี้ได้อย่างไร? และอารมณ์เหล่านี้มีผลต่อการสร้างอารยธรรมมนุษยชาติได้อย่างไร? โดยคุณจะได้เดินทางย้อนอดีตกลับไปในหลายช่วงเวลาด้วยกัน เพื่อศึกษาผู้คนและสิ่งมีชีวิตต่างๆ ซึ่งจะทำให้คุณมองเห็นภาพอย่างต่อเนื่องมาเป็นเวลากว่า 500 ล้านปี ที่ดึงเราออกจากวิถีชีวิตแบบสัตว์ป่ามาเป็นมนุษย์ที่ใช้ชีวิตเช่นในโลกปัจจุบัน

"ปานหยาดน้ำผึ้ง"

ผู้แต่ง Rupi Kaur

รวมบทกวีและความเรียงเล่มสำคัญแห่งยุคสมัย เพราะมันคือตัวแทนของความรู้สึกนึกคิดและความเข้มแข็งของผู้หญิงในยุคนี้ ซึ่งผู้แต่งได้เปรียบเปรยไว้ว่า "นุ่มนวลดั่งน้ำนมและหนักแน่นราวน้ำผึ้ง" ตัวอักษรของเธอไม่ได้ทำหน้าที่เป็นเฟมินิสต์แบบฉาบฉวย หากยังสามารถสะท้อนถึงตัวตนอันซับซ้อนของผู้หญิง ที่ถูกกดทับด้วยวัฒนธรรม และความต้องการของผู้ชาย ซึ่งประเด็นเหล่านี้มีอยู่ในทุกสังคมและเชื้อชาติ หากแต่ว่ารูปีถ่ายทอดมันออกมาได้อย่างรวดร้าว คมคาย รวมถึงเรื่องราวของความรักหลากหลายแง่มุมที่จับใจคนอ่านได้อย่างลึกซึ้ง

"อย่าชวนเธอไปดูหนังรัก"

ผู้แต่ง นำชัย ชีววิวรรธน์

หนังสือที่วิทยาศาสตร์สุดชิค จะพาคุณไปหาคำตอบเบื้องหลังความเป็นมนุษย์ ทั้งอารมณ์รัก โลภ โกรธ กลัว วิทยาศาสตร์สุดชิค เผยพฤติกรรมแปลก ๆ และเบื้องหลังอารมณ์ รัก โลภ โกรธ กลัวเคยสงสัยกันไหมว่า ชายหนุ่มที่พาสาวไปเดทต้องชวนเธอไปดูหนังรักเสมอไปหรือ? หลายๆ คู่รักคงต้องเจอปัญหาการสับขาหลอก การลวง การมีกิ๊กของคนรัก หญิงหรือชาย ทำไมต้องมีกิ๊ก? หรือเรื่องลับ ที่ไม่ลับอีกต่อไปเมื่อหญิงสาวในช่วงไข่ตก จะมีเสน่ห์ต่อเพศตรงข้ามเป็นที่สุด

"เอเลนอร์ กับ ปาร์ค" (Eleanor & Park)

ผู้แต่ง Eainbow Rowell

เรื่องราวของสองคนที่ดูเหมือนจะไม่มีอะไรเข้ากันเลย กับรักที่มหัศจรรย์ "เอเลนอร์" เด็กใหม่ ด้วยชีวิตครอบครัวที่ยุ่งเหยิง เสื้อผ้าไม่เข้าชุดกัน และผมสีแดงกระเซอะกระเซิง ทำให้เธอโดดเด่นเกินจะบรรยาย "ปาร์ค" เด็กท้ายรถโรงเรียน เขาคิดว่าเสื้อยืดสีดำ หูฟัง และการก้มหน้างุดอ่านหนังสือ ทำให้เขาไม่มีตัวตน แต่ทั้งสองค่อยๆ ตกหลุมรักกันอย่างช้าๆ และมั่นคง ผ่านการพูดคุยในยามดึกและเทปอัดที่เพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆ ทั้งสองรักกันเหมือนที่เรารักใครสักคนเป็นครั้งแรกในวัยหนุ่มสาว และรู้สึกราวกับไม่มีอะไรและใดๆ จะสูญเสีย

"แล้วความรักก็บอกกับเราว่า"

ผู้แต่ง สราวุธ เฮ้งสวัสดิ์ (นิ้วกลม)

ความเรียงชวนทบทวนรสชาติหวานขมสุขเศร้า เพราะเราอาจไม่มีทางเข้าใจความรัก ทำได้เพียงทบทวน คิดถึง สัมผัส และรับฟัง รักคือบทเรียนไม่รู้จบ รักสอนบางสิ่งกับเราเสมอ หนังสือเล่มนี้คือสมุดบันทึกบทเรียนที่ความรักสอน เพื่อเข้าใจความรัก

"1991 ระหว่างเราสูญหาย"

ผู้แต่ง พิมประภา

เมื่อความเศร้าคือเรื่องเดียวกันกับความรัก เราจึงมองเห็นตัวเองอย่างชัดเจนในบางครั้งและเลือนรางในบางที ความเศร้าของบางคนอาจเป็นใบหน้า สัมผัส คำพูด การกระทำ สถานที่ หรือบทเพลงระหว่างใครสักคนหนึ่ง และเราต่างตั้งคำถามสำหรับการข้ามผ่านความเจ็บปวดอย่างไม่มีที่สิ้นสุด อบอวลไปด้วยมวลความเหงาและร้าวรานอันเนื่องมาจาก "ความรัก"

"กฎข้อนึงของความสัมพันธ์"

ผู้แต่ง Kidmakk

ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงเสมอ ไม่ว่าเราจะอยากให้มันเหมือนเดิมสักเท่าไหร่ ความสัมพันธ์เป็นเรื่องซับซ้อน เพราะเกิดจากคนสองคนมาสานสัมพันธ์กัน ปกติแค่เราสัมพันธ์กับตัวเองคนเดียวยังเหนื่อยเลย แล้วนี่คือคนแปลกหน้า ไม่รู้จักกันมาก่อน แต่เราก็เปิดโอกาสที่จะทำความรู้จักและเรียนรู้ซึ่งกันและกันได้ ในมุมมองที่จะทำให้คุณพบกับความสุขและแรงบันดาลใจดีๆ

รีบหามาอ่าน หรือจะมายืม มาเลือก หนังสือรักดีๆ เป็นของขวัญให้ใจ ตลอดเดือนกุมภาพันธ์นี้ ที่อุทยานการเรียนรู้ TK park ชั้น 8 Dazzle zone ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4