เนสท์เล่ ติดปีกครูรุ่นใหม่ จัดประกวดสื่อการสอนด้านโภชนาการ พร้อมเวิร์กช็อปติวเข้มนักศึกษาครู ร่วมเสริมสร้างเด็กไทยสุขภาพดี ยุค 4.0

พุธ ๑๓ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๙ ๑๑:๕๕
เนสท์เล่ ติดปีกครูรุ่นใหม่ จัดประกวดสื่อการสอนด้านโภชนาการพร้อมเวิร์กช็อปติวเข้มนักศึกษาครู ร่วมเสริมสร้างเด็กไทยสุขภาพดี ยุค 4.0

เนสท์เล่จัดโครงการประกวดสื่อการสอนเสริมสร้างโภชนาการ พร้อมติวเข้มนักศึกษาวิทยาลัยการฝึกหัดครู มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร เพื่อพัฒนาสื่อการเรียนการสอนสมัยใหม่ที่ตอบโจทย์เด็กไทยยุคดิจิทัล

สื่อการเรียนการสอนที่ชนะการแข่งกันจะถูกนำไปพัฒนาใช้จริง เพื่อเสริมสร้างความรู้ด้านโภชนาการและสุขภาพที่เหมาะสมสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6

ในยุคดิจิทัล เทคโนโลยีได้เข้ามามีบทบาทสำคัญต่อการเรียนรู้ของเด็กรุ่นใหม่ ที่ไม่จำกัดอยู่ในตำราเรียนเพียงอย่างเดียวอีกต่อไป ครูยุคใหม่จึงต้องปรับตัวออกจากกรอบเดิมๆ เพื่อให้เท่าทันเทคโนโลยีที่มีการพัฒนาตลอดเวลา และสามารถปรับเปลี่ยนการเรียนการสอนได้ตามบริบทของโลกยุคใหม่ โดยเฉพาะการเรียนการสอนด้านโภชนาการ ซึ่งหากเด็กได้รับการปลูกฝังพฤติกรรมด้านโภชนาการและสุขภาพที่เหมาะสมตั้งแต่เยาว์วัย จะเป็นรากฐานไปสู่สุขภาพที่ดีของเยาวชนไทยในระยะยาว

ตลอด 15 ปีที่ผ่านมา โครงการเด็กไทยสุขภาพดี โดยบริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด และองค์กรพันธมิตรภาครัฐ มุ่งมั่นที่จะปลูกฝังความรู้ความเข้าใจด้านโภชนาการและสุขภาพที่เหมาะสมสำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 ควบคู่ไปกับการส่งเสริมและพัฒนาบุคลากรครูผู้สอนให้สามารถริเริ่มสร้างสรรค์สื่อการเรียนการสอนใหม่ๆ ที่จะช่วยให้การเรียนรู้ด้านโภชนาการเป็นเรื่องง่ายและสนุกสนานสำหรับเด็ก

ด้วยเล็งเห็นความสำคัญของครูรุ่นใหม่ที่จะเป็นกำลังสำคัญของชาติในการพัฒนาเยาวชนไทย โครงการเด็กไทยสุขภาพดี จึงร่วมกับวิทยาลัยการฝึกหัดครู มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร จัดโครงการประกวดสื่อการสอนด้านโภชนาการ พร้อมจัดอบรมเรื่องการพัฒนาสื่อนวัตกรรมที่ให้ความรู้ด้านโภชนาการ และได้รับความร่วมมือจากบริษัท คอมเซเว่น จำกัด (มหาชน) ในการร่วมอบรมวิธีการใช้เทคโนโลยีในการพัฒนาสื่อดิจิทัลด้วย iPad เพื่อจุดประกายและบ่มเพาะคลื่นลูกใหม่ให้มีความพร้อมในการพัฒนาสื่อนวัตกรรมที่จะเป็นประโยชน์ต่อเยาวชนไทยในอนาคตต่อไป

อาจารย์ ดร.ศศิธร โสภารัตน์ รองคณบดีฝ่ายวิชาการ วิทยาลัยการฝึกหัดครู มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร กล่าวว่า "รู้สึกยินดีอย่างยิ่งที่โครงการเด็กไทยสุขภาพดีของเนสท์เล่ติดต่อเข้ามาทำโครงการประกวดสื่อการสอนด้านโภชนาการ และสนับสนุนเวิร์กช็อปด้านการพัฒนาสื่อนวัตกรรมให้กับนักศึกษา ซึ่งเป็นโอกาสที่ดีมากๆ สำหรับนักศึกษาของเรา ที่จะได้พัฒนาตนเองและเตรียมความพร้อมสู่การเป็นแม่พิมพ์ของชาติในอนาคต หลักสูตรการอบรมครั้งนี้ ครอบคลุมตั้งแต่ความรู้ด้านโภชนาการและการอ่านฉลาก สื่อและการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ตลอดจนความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยี AR และ HP Reveal ความรู้ทั้งหมดนี้สามารถนำไปประยุกต์ใช้สร้างสรรค์สื่อการสอนที่ใช้ได้จริงสำหรับเด็กนักเรียนในอนาคต เพื่อส่งเสริมให้เยาวชนไทยมีความเข้าใจถึงความสำคัญของโภชนาการต่อสุขภาพ สามารถอ่านฉลากโภชนาการ และวางแผนการกินให้เหมาะสมยิ่งขึ้น โดยเรียนรู้จากการลงมือทำจริง"

ตลอดระยะเวลากว่า 3 วันที่นักศึกษาชั้นปีที่ 2-4 กว่า 150 คน จากหลายสาขาวิชา เข้าร่วมเวิร์กชอปติวเข้มกับโครงการเด็กไทยสุขภาพดี ทุกคนต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าได้รับประโยชน์มากมายจากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญที่มีความใกล้ชิดเป็นกันเอง โดยเฉพาะในเรื่องของโภชนาการ ซึ่งสามารถนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันของตัวเองและนักเรียนได้ นายปารเมศ มหิเมือง นักศึกษาปีที่ 4 เอกฟิสิกส์ กล่าวว่า "ปกติผมอยากกินอะไรก็ซื้อเลย ไม่เคยอ่านฉลากก่อนว่ามีส่วนประกอบอะไรบ้าง ปริมาณเท่าไหร่ ตอนนี้ผมเข้าใจแล้วว่าฉลากโภชนาการสำคัญมาก และควรกินอย่างไรถึงจะเหมาะกับตัวเรา ความรู้เหล่านี้เราสามารถนำไปประยุกต์ใช้เวลาสอนได้ เพราะทุกวันนี้เด็กไทยกำลังประสบปัญหาด้านโภชนาการเยอะมาก"

นางสาวสิรินภา ธารัตน์ นักศึกษาเอกวิทยาศาสตร์ทั่วไป กล่าวว่า "ปกติเวลาซื้อของจะดูแค่ว่าเป็นสูตรน้ำตาลน้อยหรือไม่ เพราะน่าจะดีต่อสุขภาพมากกว่า แต่การอบรมทำให้ทราบว่าบางครั้งผลิตภัณฑ์ที่ระบุว่าเป็นสูตรน้ำตาลน้อยกลับมีปริมาณไขมันสูงกว่าสูตรธรรมดาเสียอีก ถ้าไม่อ่านฉลากให้ดีก่อนรับประทาน ก็อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพได้ในระยะยาว เราจึงสามารถนำความรู้จากวิทยากรไปใช้จริงได้ทั้งกับตัวเองและเด็กๆ ที่จะไปสอนในอนาคต นอกจากนั้น ในศตวรรษที่ 21 เทรนด์การเรียนรู้ของเด็กกำลังเปลี่ยนไป เด็กจะเรียนรู้จากประสบการณ์ของตัวเองมากกว่าการรับฟังจากคุณครูเพียงฝ่ายเดียว และเด็กสมัยนี้ก็ชอบการเรียนรู้ที่มีสื่อมากระตุ้นความสนใจในการเรียน ซึ่งการนำเทคโนโลยีมาใช้ในสื่อการเรียนการสอนจะช่วยให้เด็กเรียนรู้ได้ง่ายขึ้นและยังมีความกระชับมากขึ้น แทนที่ต้องใช้เวลาสอนในคาบเรียนหลายชั่วโมง เราสามารถนำเนื้อหาทั้งหมดมาย่อยเป็นวิดีโอได้ภายใน 5-10 นาที ซึ่งจะทำให้เด็กเกิดองค์ความรู้ได้ง่ายขึ้นค่ะ"

หลังเสร็จสิ้นเวิร์กชอป นักศึกษาทั้งหมดจะจับกลุ่มรวมทีม ทีมละ 2-3 คน เพื่อคิดค้นและพัฒนาสื่อการสอนด้านโภชนาการที่เป็นนวัตกรรมสมัยใหม่สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 ผลงานที่ผ่านเข้ารอบสุดท้ายจะถูกนำไปทดลองใช้จริงในโรงเรียนประถมศึกษาที่ร่วมโครงการ และจะประกาศผลทีมที่ชนะเลิศในวันที่ 23 พฤษภาคม 2562 นี้

นางกนกทิพย์ ปริญญานุสสรณ์ ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาและสื่อสารโภชนาการเพื่อสุขภาพ บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด กล่าวทิ้งท้ายว่า "เนสท์เล่ ดำเนินโครงการเด็กไทยสุขภาพดีมาอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 15 เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจด้านโภชนาการที่สมดุลและส่งเสริมพฤติกรรมสุขภาพที่เหมาะสมให้กับเยาวชนไทย ด้วยการเป็นผู้ช่วยครูทั่วประเทศในการพัฒนาสื่อการสอนใหม่ๆ ที่ผ่านมามีโรงเรียนกว่า 13,000 แห่งทั่วประเทศ ครูกว่า 7,600 คน และนักเรียนกว่า 1.67 ล้านคนได้รับประโยชน์จากสื่อการเรียนการสอนของโครงการเด็กไทยสุขภาพดี ในปีนี้ การจัดประกวดสื่อการสอนด้านโภชนาการร่วมกับวิทยาลัยการฝึกหัดครู มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร นับเป็นอีกก้าวที่สำคัญสำหรับโครงการฯ ในการเริ่มจุดประกายและขับเคลื่อนแม่พิมพ์ของชาติในอนาคตให้เห็นถึงความสำคัญของการส่งเสริมโภชนาการที่เหมาะสมตั้งแต่เยาว์วัย และร่วมมือกันพัฒนาสื่อการเรียนรู้ด้านโภชนาการใหม่ๆ ที่ผสมผสานเทคโนโลยีร่วมสมัย ในการสนับสนุนให้เยาวชนเรียนรู้เรื่องโภชนาการได้อย่างสนุกสนานยิ่งขึ้น และส่งต่อองค์ความรู้ด้านโภชนาการไปสู่คนรุ่นต่อไปได้อย่างยั่งยืน เพื่อสร้างสังคมไทยให้อุดมไปด้วยประชากรที่มีสุขภาพดี"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4