SACICT ปลื้ม "๑ ทศวรรษ อัตลักษณ์แห่งสยาม” ประสบความสำเร็จอย่างท่วมท้น ยอดจำหน่ายสินค้าหัตถศิลป์ไทย สูงกว่า ๕๖ ล้านบาท

พุธ ๑๓ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๙ ๑๕:๑๕
ประสบความสำเร็จอย่างท่วมท้นสำหรับงาน "๑ ทศวรรษ อัตลักษณ์แห่งสยาม" ได้รับการตอบรับจากทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเข้าชมผลงานและอุดหนุนผลิตภัณฑ์หัตถศิลป์ไทยจากครูศิลป์ของแผ่นดิน ครูช่างศิลปหัตถกรรม และทายาทช่างศิลปหัตถกรรม ตลอดทั้ง ๔ วันของการจัดงาน สร้างรายได้กว่า ๕๖ ล้านบาท

นางอัมพวัน พิชาลัย ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า งาน "๑ ทศวรรษ อัตลักษณ์แห่งสยาม" ซึ่งจัดมาอย่างต่อเนื่อง ครบรอบ ๑๐ ปี โดยในครั้งนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด "หัตถศิลป์ล้ำค่า รักษาไว้ให้ลูกหลาน : The Artisanal Collectibles" เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงชิ้นงานศิลปหัตถกรรมซึ่งผ่านองค์ความรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่นของบรรพบุรุษมายาวนาน ผ่านรุ่นสู่รุ่นมายังครูศิลป์ของแผ่นดิน ครูช่างศิลปหัตถกรรม และทายาทช่างศิลปหัตถกรรม และพร้อมส่งต่อไปยังคนรุ่นใหม่และผู้คนในปัจจุบันที่เห็นคุณค่าของงานหัตถศิลป์ ถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก ได้รับกระแสตอบรับและการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ที่ให้ความสนใจร่วมงานและอุดหนุนสินค้างานหัตถศิลป์ไทยอันทรงคุณค่าจากฝีมือชั้นครูกันอย่างคึกคัก

ซึ่งส่งผลให้ตลอดการจัดงานทั้ง ๔ วัน มีผู้เข้าชมงานและสร้างการรับรู้ผ่านช่องทางต่าง ๆ จำนวนมาก และมียอดซื้อขายภายในงานบรรลุเป้าหมายที่วางไว้กว่า ๕๖ ล้านบาท จากเดิมที่คาดการณ์ว่าจะมียอดซื้อขายภายในงาน ๕๐ ล้านบาท สำหรับร้านจำหน่ายสินค้าที่ได้รับความสนใจจากผู้เข้าชมและมียอดจำหน่ายสูงสุด ๕ อันดับ ได้แก่ ร้านอุษาคเนย์ โดย ครูจารุเดช เครือปัญญา ครูช่างศิลปหัตถกรรม, ร้านขวัญเงิน โดยครูขวัญ พลเหิม ครูช่างศิลปหัตถกรรม, ร้านเครื่องถมครูอุทัย โดย ครูอุทัย เจียรศิริ ครูศิลป์ของแผ่นดิน, ร้านคำปุน โดยครูคำปุน ศรีใส และครูมีชัย แต้สุจริยา ครูศิลป์ของแผ่นดิน และกลุ่มมัดหมี่โฮลโบราณสีธรรมชาติ โดย ครูสุรโชติ ตามเจริญ ครูศิลป์ของแผ่นดิน นอกจากนี้ ภายในงานยังเป็นแหล่งถ่ายทอดองค์ความรู้งานหัตถศิลป์ให้กับเยาวชน คนรุ่นใหม่ รวมถึงผู้สนใจงานศิลป์หัตถกรรมอีกด้วย

"ทั้งนี้ ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) หรือ SACICT หวังเป็นอย่างยิ่งว่าผู้ร่วมชมงาน "๑ ทศวรรษ อัตลักษณ์แห่งสยาม" จะได้รับความรู้ แรงบันดาลใจ ความคิดสร้างสรรค์ใหม่ ๆ รวมถึงได้สัมผัสและรับรู้ถึงความวิริยะอุตสาหะในฝีมือเชิงช่างชั้นสูงจากครูศิลป์ของแผ่นดิน ครูช่างศิลปหัตถกรรม และทายาทช่างศิลปหัตถกรรม ซึ่งจะยิ่งสร้างความภาคภูมิใจในภูมิปัญญาที่สั่งสมและสืบทอดกันมาจากรุ่นสู่รุ่น นอกจากนี้หวังว่าการจัดงานในครั้งนี้จะช่วยให้เกิดการกระจายรายได้ แบ่งปันโอกาสแก่ชุมชนท้องถิ่น และชาวบ้าน รวมทั้งเครือข่ายของครูและทายาทในภูมิภาคต่าง ๆ ได้อย่างกว้างขวาง และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าในครั้งต่อไปจะได้มีโอกาสต้อนรับและได้รับการสนับสนุนจากทุกท่านด้วยดีเหมือนเช่นเคย" นางอัมพวัน กล่าว

สำหรับผู้ที่สนใจเข้าร่วมงานอัตลักษณ์แห่งสยาม ในครั้งต่อไป สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) โทร.๑๒๘๙ และดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ www.sacict.or.th และ www.facebook.com/sacict

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?