รอบคอบ ตอบ OK: เรื่องเท่ๆ กับรักของเรา สคร.12 สงขลา ย้ำฉลองวาเลนไทน์ ปลอดภัย ใช้ถุงยางให้เป็นเรื่องปกติ

พุธ ๑๓ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๙ ๑๔:๔๘
เนื่องในวันวาเลนไทน์ วันที่ 14 กุมภาพันธ์ของทุกปี กรมควบคุมโรค ได้กำหนดการรณรงค์ป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และการติดเชื้อเอชไอวีตลอดช่วงเดือนกุมภาพันธ์ โดยเน้นการสื่อสารประชาสัมพันธ์สร้างความรู้ความเข้าใจ เสริมสร้างความตระหนัก ในการป้องกันตนเอง และคู่ให้ปลอดภัยจากการติดเชื้อโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และเอชไอวี ตลอดจนส่งเสริมการใช้ถุงยางอนามัยให้เป็นเรื่องปกติในการดูแลสุขภาวะทางเพศ รวมถึงการมีความรับผิดชอบต่อคู่และสังคม

สำหรับปี 2562 กิจกรรมรณรงค์ป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และเอชไอวี ตามแนวคิด "SEXรอบคอบ ตอบ OK : เรื่องเท่ๆ กับรักของเรา" มีประเด็นการสื่อสารที่สำคัญ ดังนี้ ไม่พร้อมให้ Say No เมื่อคุณOK ให้ Say Yes, ป้องกันคุณ ป้องกันคู่จะเป็นผู้ไม่ประมาท,ใช้ถุงยางอนามัยทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์ และใช้ถุงยางอนามัยถือว่ารับผิดชอบตนเองและคู่

ดร.นายแพทย์ สุวิช ธรรมปาโล ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า ข้อมูลสำนักโรคเอดส์ วัณโรค และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ระบุสถานการณ์โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และการติดเชื้อเอชไอวีในช่วงปีงบประมาณ 2556 – 2560 พบว่าอัตราการป่วยด้วยโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์เพิ่มขึ้นจาก 19 ต่อแสนประชากร เป็น 28.9 ต่อแสนประชากร โดยโรคหนองในเป็นโรคที่มีอัตราป่วยสูงสุด เพิ่มขึ้นจาก 10.5 ต่อแสนประชากร เป็น 15.8 ต่อแสนประชากร กลุ่มประชากรที่พบอัตราป่วยของโรคหนองในมากที่สุดในปีงบประมาณ 2560 ได้แก่ช่วงอายุ 15 – 24 ปี คือ 66.6 ต่อแสนประชากร และยังพบว่าในกลุ่มนี้มีอัตราป่วยโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ 5 โรคหลัก (โรคหนองใน หนองในเทียม ซิฟิลิส แผลริมอ่อน และกามโรคต่อมน้ำเหลือง) สูงเช่นกัน คือ 99.6 ต่อแสนประชากร สำหรับการติดเชื้อเอชไอวีพบว่า ช่วงอายุ 15 – 19 ปี และ 20 – 24 ปี มีแนวโน้มสูงขึ้น ร้อยละ 2.3 และ 3.5 ตามลำดับ และผู้ป่วยโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์มีโอกาสติดเชื้อเอชไอวีได้ง่ายกว่าคนทั่วไป 5 – 9 เท่า สถานการณ์ที่บ่งบอกว่า โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์มีแนวโน้มสูงขึ้น และเห็นผลกระทบตามมาคือ การพบหญิงตั้งครรภ์ที่มีการติดเชื้อสูงขึ้น และมีผลถึงการพบการติดเชื้อซิฟิลิสแต่กำเนิดเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน

อย่างไรก็ตาม ประเทศไทย มีเป้าหมายจะยุติปัญหาเอดส์ภายในปี 2573 ปัจจุบันจึงมีการดำเนินงานควบคุมป้องกันรักษาโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ที่บูรณาการไปกับการควบคุมป้องกันรักษาเอชไอวีและโรคเอดส์โดยการสร้างเสริมความรอบรู้ด้านเอชไอวีและโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ (HIV & STIs Literacy เพื่อให้มีเพศสัมพันธ์ที่ปลอดภัย สามารถใช้ถุงยางอนามัยได้ถูกต้อง ส่งเสริมให้วัยรุ่นเข้าถึงชุดบริการป้องกันแบบผสมผสาน ทั้งการตรวจหาการติดเชื้อเอชไอวีและซิฟิลิส จัดบริการที่เป็นมิตร และเอื้อต่อการเข้ารับบริการวัยรุ่น

"การใช้ถุงยางอนามัย ปลอดภัย ชี้ให้ประชาชนมีเจตคติที่ว่า ถุงยางอนามัย เป็นอุปกรณ์สุขอนามัยที่ใช้ในการดำเนินชีวิตปกติ เพื่อส่งเสริมสุขภาวะทางเพศ และสามารถป้องกันปัญหาสุขภาพได้หลายด้านพร้อมๆ กัน"

ดร.นายแพทย์ สุวิช กล่าวเพิ่มเติมว่า เนื่องในวันวาเลนไทน์ปีนี้ สคร.12 สงขลา โดยหน่วยกามโรคและโรคเอดส์ที่ 12.1 หาดใหญ่ ได้จัดกิจกรรมรณรงค์ให้ความรู้เกี่ยวกับโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และการติดเชื้อเอชไอวี พร้อมทั้งแจกถุงยางอนามัยในมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา นอกจากนี้ยังได้สนับสนุนป้ายไวนิลวันรณรงค์เนื่องในวันวาเลนไทน์ ป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และการติดเชื้อเอชไอวี แก่สำนักงานสาธารณสุข และโรงพยาบาลในพื้นที่เขต 12 และหากมีข้อสงสัยหรือต้องการคำปรึกษาเกี่ยวกับโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และเอดส์สามารถโทรศัพท์สอบถามได้ที่ สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๒๔ เม.ย. เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๒๔ เม.ย. อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๒๔ เม.ย. กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๒๔ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๒๔ เม.ย. SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๒๔ เม.ย. 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๒๔ เม.ย. โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ