แอร์บัสและเอมิเรตส์บรรลุข้อตกลงคำสั่งซื้อฝูงบิน เอ380 ฉบับใหม่

ศุกร์ ๑๕ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๙ ๑๗:๓๒
* สายการบินเอมิเรตส์ลดจำนวนคำสั่งซื้อ เอ380 ทั้งหมดลง 39 ลำ

* ยอดสั่งซื้อเครื่องบิน เอ330นีโอ 40 ลำ และเครื่องบินแอร์บัส เอ350 30 ลำ

* กำหนดส่งมอบเครื่องบินแอร์บัส เอ380 ลำสุดท้ายในปี 2564

สายการบินเอมิเรตส์ได้ลดคำสั่งซื้อเครื่องบินแอร์บัส เอ380 จาก 162 ลำ เป็น 123 ลำ ซึ่งเป็นไปตามการทบทวนการปฏิบัติการบินของเครื่องบินรุ่นนี้ รวมถึงยังพิจารณาในเรื่องของวิวัฒนาการด้านอากาศยานและเทคโนโลยีของเครื่องยนต์อีกด้วย แอร์บัสจะทำการส่งมอบเครื่องบิน เอ380 จำนวน 14 ลำ สุดท้ายให้แก่สายการบินเอมิเรตส์ในอีกสองปีข้างหน้า การลดยอดสั่งซื้อของเอมิเรตส์ประกอบกับการที่แอร์บัสไม่มียอดคำสั่งซื้อที่รอส่งมอบให้กับสายการบินอื่น ทำให้แอร์บัสจะยุติการส่งมอบเครื่องบิน เอ380 ในปี 2564

ทั้งนี้ สายการบินเอมิเรตส์ยังได้ตัดสินใจดำเนินการรองรับการเติบโตของสายการบิน ด้วยการสั่งซื้อเครื่องบินลำตัวกว้างรุ่นใหม่ที่มีความคล่องตัวอย่างรุ่น เอ330-900 เป็นจำนวน 40 ลำ และ เอ350-900 จำนวน 30 ลำ

"การตัดสินใจลดยอดสั่งซื้อของเอมิเรตส์ครั้งนี้ เป็นผลทำให้แอร์บัสไม่มีคำสั่งซื้อที่จะเป็นฐานรองรับการผลิตให้กับเครื่องบิน เอ380 ดังนั้นจึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องคงการผลิตต่อไป แม้ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาทางเราจะพยายามเสนอขายเครื่องบินแอร์บัสให้กับทางสายการบินอื่นๆ ก็ตาม เหตุนี้จึงนำไปสู่การยุติส่งมอบเครื่องบินแอร์บัส เอ380 ในปี 2564" นายทอม เอนเดอร์ส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทแอร์บัสกล่าวและเสริมอีกว่า "การตัดสินใจจำนวนคำสั่งซื้อ เอ380 ครั้งนี้มีผลต่อผลประกอบการของปี 2561 ของเราเป็นอย่างมาก"

"เครื่องบิน เอ380 ไม่ได้โดดเด่นแค่เรื่องวิศวกรรมและอุตสาหกรรมเท่านั้น แต่ผู้โดยสารทั่วโลกต่างก็ชื่นชอบที่จะโดยสารเครื่องบินรุ่นนี้ และการประกาศการตัดสินใจในวันนี้ถือเป็นเรื่องที่ทำให้แอร์บัสและกลุ่มคนที่ติดตามและชื่นชอบเครื่องบิน เอ380 ทั่วโลกรู้สึกเสียใจเป็นอย่างมาก แต่โปรดจำไว้ว่าแอร์บัส เอ380 จะยังบินอยู่เหนือน่านฟ้าเป็นเวลาอีกหลายปี และแน่นอนว่าแอร์บัสจะยังคงให้การสนับสนุนดูแลสายการบินที่ให้บริการด้วยเครื่องบินแอร์บัส เอ380 อย่างเต็มที่" นายทอม เอนเดอร์ส กล่าวเสริม

"เอ380 เป็นเครื่องบินรุ่นหลักของสายการบินเอมิเรตส์และเป็นส่วนหนึ่งในความสำเร็จของหลายสายการบินนานกว่าสิบปี ถึงแม้ทางเราจะผิดหวังกับสิ่งที่ทางสายการบินเลือก อย่างไรก็ตามการเลือกเอ330นีโอ และเอ350 เพื่อรองรับการเติบโตในอนาคตของสายการบิน ก็ถือเป็นการสนับสนุน ตระกูลเครื่องบินลำตัวกว้างที่มีการแข่งขันสูงของเราเช่นกัน" นายกีโยม โฟรี่ ประธานบริหารฝ่ายเครื่องบินพาณิชย์ของบริษัทแอร์บัสและซีอีโอคนต่อไปของบริษัทแอร์บัสกล่าว "เรามีความมุ่งมั่นอย่างเต็มที่ที่จะส่งมอบความเชื่อมั่นที่มีมายาวนานกับทางสายการบินเอมิเรตส์"

บริษัทแอร์บัสจะเริ่มหารือกับพันธมิตรทางธุรกิจในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้าเกี่ยวกับตำแหน่งงาน 3,000 ถึง 3,500 ตำแหน่ง ที่อาจได้รับผลกระทบในช่วงอีกสามปีต่อจากนี้ อย่างไรก็ตามยอดคำสั่งซื้อที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องของเครื่องบิน เอ320 และคำสั่งซื้อเครื่องบินลำตัวกว้างใหม่จากทางสายการบินเอมิเรตส์จะช่วยเพิ่มจำนวนการผลิตในสายการผลิตของเราได้เป็นอย่างมาก

เกี่ยวกับแอร์บัส

แอร์บัสเป็นผู้นำระดับโลกในด้านเกี่ยวกับอากาศยาน อวกาศ และการบริการต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ในปี พ.ศ.2560 แอร์บัสมีรายได้ 59 พันล้านยูโร ที่แถลงใหม่สำหรับ ไอเอฟอาร์เอส 15 และมีการจ้างงานราว 129,000 คน แอร์บัสมีเครื่องบินโดยสารที่ครอบคลุมมากที่สุดตั้งแต่ 100 ที่นั่ง ไปจนถึงกว่า 600 ที่นั่ง แอร์บัสยังเป็นบริษัทผู้นำในยุโรปที่ให้บริการเรือบรรทุกน้ำมัน เครื่องบินรบ เครื่องบินขนส่งและปฏิบัติภารกิจ รวมถึงเป็นหนึ่งในบริษัทอวกาศชั้นนำของโลก นอกจากนี้ ในกลุ่มเฮลิคอปเตอร์ แอร์บัสยังให้บริการโซลูชั่นกองทัพทหารที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดทั่วโลก

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ