อาจารย์สวนสุนันทาเสนอกลวิธีสร้างอารมณ์ขัน สะท้อนความคิดสังคมในขำขันล้านนา คว้ารางวัลบทความวิจัยระดับชาติ

จันทร์ ๑๘ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๙ ๐๙:๔๙
เมื่อเร็วๆ นี้ นายชิษณุพงศ์ อินทรเกษม อาจารย์หัวหน้าสาขาวิชาภาษาไทย คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ได้รับรางวัล "บทความระดับดี" จากการนำเสนอผลงานวิจัยในการประชุมวิชาการระดับชาติ เนื่องในโอกาสครบรอบ 40 ปีแห่งการสถาปนาสาขาศิลปศาสตร์ ณ มหาวิทยาลัยสุโขทัย ธรรมาธิราช เจ้าของผลงานบทความเรื่อง "กลวิธีการสร้างอารมณ์ขันในเรื่องขำขันล้านนาที่มีการล้อเลียนพฤติกรรมของคน" (STRATEGIES OF CREATING SENSES OF HUMOR FOR PARODYING HUMAN BEHAVIOR IN LANNA JEST)

นายชิษณุพงศ์ กล่าวว่า "บทความเรื่องนี้ เป็นการวิจัยเพื่อศึกษากลวิธีการสร้างอารมณ์ขันในเรื่องขำขันล้านนาที่มีการล้อเลียนพฤติกรรมของคน โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากเอกสารที่เป็นนิทานพื้นบ้านล้านนาเฉพาะเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการล้อเลียนพฤติกรรมของคนได้จำนวน 57 เรื่อง โดยใช้แนวคิดทฤษฎีที่เกี่ยวกับอารมณ์ขันมาวิเคราะห์ข้อมูล พบว่า กลวิธีการสร้างอารมณ์ขันในเรื่องขำขันล้านนาแบ่งออกเป็น 2 กลวิธีหลัก คือ กลวิธีทางด้านเนื้อหา และกลวิธีทางภาษา โดยกลวิธีด้านเนื้อหาสามารถแบ่งออกเป็น 3 กลวิธีย่อย ประกอบด้วย การหักมุม การผูกเรื่องที่ไม่เกี่ยวกันโดยตรงเข้าด้วยกัน การล้อคำพูดของคนที่ตกเป็นเป้าให้รู้สึกอับอาย ส่วนกลวิธีทางภาษาสามารถแบ่งออกเป็น 4 กลวิธีย่อย คือการใช้อุปลักษณ์ การเล่นกับความกำกวมทางภาษา การกล่าวเกินจริง และการใช้คำด่าหรือดูถูกโดยแสดงตนเหนือกว่า"

นอกจากนี้เรื่องขำขันล้านนายังสะท้อนให้เห็นถึงความคิดและการผ่อนคลายความกดดันอันเนื่องมาจากกฎเกณฑ์และระเบียบของสังคม ซึ่งไม่สามารถวิจารณ์ได้ในความเป็นจริงแต่กลับนำมาถ่ายทอดผ่านนิทานได้อย่างสนุกสนานและไม่ก่อให้เกิดความขัดแย้งของคนในสังคม อีกด้วย นายชิษณุพงศ์ กล่าวในที่สุด

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้