บรรดาชาติอาหรับบรรลุกรอบความตกลงใหม่ว่าด้วยมาตรฐานผลิตภัณฑ์ฮาลาล

จันทร์ ๑๘ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๙ ๑๗:๕๖
ความตกลงดังกล่าวได้รับการประกาศในการประชุมอุตสาหกรรมฮาลาลโลกครั้งที่ 4 ที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์จัดตั้งและใช้ระบบอาหารฮาลาลเป็นครั้งแรกของโลก

กรอบความตกลงยอมรับร่วมกันในกลุ่มประเทศอาหรับว่าด้วยมาตรฐานบริการและผลิตภัณฑ์ฮาลาล ได้รับการประกาศที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ในวันจันทร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ โดยมีเป้าหมายเพื่อยกระดับความสามารถในการแข่งขันของอาหารฮาลาลในตลาดโลก

(รูปภาพ: https://mma.prnewswire.com/media/822982/Arab_Halal_Program.jpg )

กรอบความตกลงดังกล่าวได้รับการประกาศ ณ พาวิลเลียนขององค์กรการทำเหมืองและการพัฒนาอุตสาหกรรมแห่งอาหรับ ในระหว่างการประชุมอุตสาหกรรมฮาลาลโลกครั้งที่ 4 ซึ่งจัดโดยสำนักงานมาตรฐานและชั่งตวงวัดแห่งสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ESMA)

สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ตั้งเป้าว่าจะขยายอุตสาหกรรมฮาลาลไปทั่วโลก ทั้งนี้ องค์การความร่วมมืออิสลาม (OIC) คาดการณ์ว่า ตลาดอาหารและเครื่องดื่มฮาลาลจะมีมูลค่าสูงถึง 2.5 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐในปีนี้

อับดุลลา อัล มาอีนี ผู้อำนวยการทั่วไปของ ESMA กล่าวว่า "การประชุมอุตสาหกรรมฮาลาลโลก ซึ่งจัดขึ้นพร้อมกับงาน Gulfood Dubai ถือเป็นจุดนัดพบของผู้ที่มีบทบาทสำคัญในอุตสาหกรรมฮาลาลทั่วโลก ทั้งยังสร้างโอกาสครั้งสำคัญในการแลกเปลี่ยนความคิดและวิสัยทัศน์เกี่ยวกับการเติบโตของอุตสาหกรรม ทั้งนี้ มีชาวมุสลิมมากกว่า 1.6 พันล้านคนทั่วโลกที่บริโภคผลิตภัณฑ์อาหารฮาลาล"

เขากล่าวเสริมว่า สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เป็นผู้นำในการพัฒนาอุตสาหกรรมนี้มานานหลายปี โดยได้มีการเปิดตัวโครงการ "ดูไบ เมืองหลวงของเศรษฐกิจอิสลาม" ในปี 2556 นอกจากนั้นยังมีการจัดตั้ง "ศูนย์พัฒนาเศรษฐกิจอิสลามแห่งดูไบ" รวมทั้งมีการจัด "การประชุมรับรองคุณภาพผลิตภัณฑ์ฮาลาลระหว่างประเทศ" โดยมี 32 ประเทศสมาชิกเข้าร่วม

นอกจากนี้ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ยังมีอันดับดีขึ้นในดัชนีเศรษฐกิจอิสลามโลก อันเป็นผลพวงมาจากวิสัยทัศน์หลังการผลิตน้ำมัน ขณะเดียวกัน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ยังจัดตั้งและใช้ระบบอาหารฮาลาลเป็นครั้งแรกของโลก ซึ่งประกอบด้วยมาตรฐานและแนวปฏิบัติทั้งในส่วนของการรับรองคุณภาพและการประเมินผล

กลุ่มประเทศคณะมนตรีความร่วมมือแห่งอ่าวอาหรับ (GCC) นำเข้าผลิตภัณฑ์ฮาลาลมูลค่ากว่า 5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่ศูนย์พัฒนาเศรษฐกิจอิสลามแห่งดูไบคาดการณ์ว่า ชาวมุสลิมทั่วโลกจะบริโภคผลิตภัณฑ์ฮาลาลคิดเป็นมูลค่า 3 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2566

ติดต่อ

โมฮาเหม็ด ออสมาน

อีเมล: [email protected]

โทร. +971-50-268-2444

ที่มา: Arab Halal Program

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4