สำนักงานส่งเสริมสหกรณ์กรุงเทพมหานครพื้นที่ 1 หารือธนาคารออมสิน ร่วมแก้ปัญหาสมาชิกสหกรณ์บริการจักรเพชร จำกัด

พุธ ๒๐ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๙ ๑๑:๓๓
นายปรัชญา ดิลกสัตยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมสหกรณ์กรุงเทพมหานครพื้นที่ 1 กรมส่งเสริมสหกรณ์ เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหากรณีกลุ่มผู้ขับรถสามล้อรับจ้างซึ่งเป็นสมาชิกสหกรณ์บริการจักรเพชร จำกัด ขอกู้เงินจากธนาคารออมสิน และเมื่อธนาคารอนุมัติสินเชื่อแล้ว ได้สั่งจ่ายเช็คเงินสดไปที่สหกรณ์ฯ จากนั้นสหกรณ์ได้แจ้งให้สมาชิกเข้าทำสัญญาเงินกู้กับสหกรณ์ฯ เพื่อนำเงินไปซื้อรถสามล้อเพื่อนำมาประกอบอาชีพ ซึ่งทำให้สมาชิกกลายเป็นลูกหนี้ 2 สัญญา และเมื่อถึงกำหนดชำระหนี้ สมาชิกบางรายได้นำเงินไปส่งชำระหนี้ที่สหกรณ์ฯ แต่สหกรณ์ฯ ไม่ได้นำเงินส่งชำระหนี้ต่อธนาคารออมสิน จนเป็นเหตุให้ธนาคารออมสินยื่นฟ้องดำเนินคดีกับสมาชิก ทำให้ได้รับความเดือดร้อน เนื่องจากสมาชิกกลายเป็นลูกหนี้ 2 สัญญา ทั้งของธนาคารออมสินและสหกรณ์ฯ

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา กรมส่งเสริมสหกรณ์ ธนาคารออมสิน สหกรณ์บริการจักรเพชร จำกัดและมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ได้หารือถึงแนวทางแก้ไขปัญหาร่วมกัน ซึ่งต่อมนายปรัชญา มากไมตรี ผู้ตรวจราชการกรม เขตตรวจราชการที่ 1, 2 และส่วนกลาง พร้อมเจ้าหน้าที่ที่ดูแลส่งเสริมสหกรณ์บริการจักรเพชร จำกัด ได้เชิญคณะกรรมการของสหกรณ์และผู้จัดการสหกณ์ พร้อมด้วยผู้แทนธนาคารออมสิน โดยนายสมเกียรติ อารีจิตพานิช ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน ภาค 2 ประชุมเพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาของสหกรณ์ฯ ร่วมกัน ซึ่งการประชุมครั้งนี้ สหกรณ์ฯ ได้เสนอแนวทางในการแก้ไขปัญหาโดยแจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการดำเนินการสหกรณ์ เมื่อวันที่ 30 มกราคม 2562 ได้มีมติให้สหกรณ์ฯ รับหนี้แทนสมาชิกทั้งหมดที่ได้กู้เงินมาจากธนาคารออมสิน เบื้องต้นจะตรวจสอบข้อมูลก่อนจะรับโอนเงินกู้ของสมาชิกมาจากธนาคารออมสินว่ามีจำนวนเท่าใด ส่งชำระหนี้ธนาคารออมสินไปแล้วเท่าใด คงเหลือเท่าใด รวมทั้งข้อมูลว่าสมาชิกเป็นหนี้กับสหกรณ์ฯ เท่าใด ชำระหนี้ไปแล้วเท่าใด คงเหลือยอดหนี้และยอดเงินฝากอยู่ที่สหกรณ์เท่าใด เมื่อได้ข้อมูลที่ชัดเจนแล้ว จึงแจ้งให้สมาชิกมายืนยันข้อมูลว่าถูกต้องตรงกันหรือไม่ จากนั้นจึงให้สมาชิกตัดสินใจว่าจะปิดสัญญาเงินกู้ที่สหกรณ์ฯ หรือธนาคารออมสิน เพื่อให้คงเหลือเพียงสัญญาเงินกู้เพียงสัญญาเดียว และให้สมาชิกผ่อนชำระหนี้กับทางสหกรณ์หรือธนาคารออมสินทางเดียว ซึ่งในช่วงที่อยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลและรอการประชุมหารือร่วมกันเพื่อให้ได้ข้อสรุปในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ธนาคารออมสินจะชะลอการติดตามเร่งรัดหนี้หรือดำเนินคดีกับสมาชิกทุกราย และพร้อมปรับปรุงโครงสร้างหนี้ตามความประสงค์ของสมาชิกเพื่อบรรเทาปัญหาความเดือดร้อน

"ที่ประชุมได้มีความเห็นร่วมกัน โดยให้สหกรณ์เร่งรัดทำงบการเงินให้แล้วเสร็จเพื่อให้ผู้สอบบัญชีเข้าตรวจสอบได้ ตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ.62 และทางสำนักงานส่งเสริมสหกรณ์กรุงเทพมหานคร พื้นที่ 1 ทำหนังสือถึงธนาคารออมสิน สำนักงานใหญ่ เพื่อขอทราบข้อมูลการกู้เงินและการชำระหนี้ของสมาชิกสหกรณ์ที่กู้เงินกับออมสินทุกราย จากนั้นจะสรุปข้อมูลของสมาชิกในการกู้เงินและการชำระหนี้จากธนาคารออมสินและสหกรณ์ฯ ให้แล้วเสร็จ ภายใน 20 ก.พ.62 ก่อนจะนัดประชุมร่วมกันเพื่อพิจารณาแนวทางในการแก้ไขปัญหาของสมาชิกสหกรณ์ฯ อีกครั้ง"ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมสหกรณ์กรุงเทพมหานครพื้นที่ 1 กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้