กรมป่าไม้ ขอความร่วมมือทุกภาคส่วน หยุด!! เผา ช่วยลดฝุ่นละออง PM 2.5 เนื่องใน “วันรณรงค์ให้ปลอดควันพิษจากไฟป่า”

พฤหัส ๒๑ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๙ ๑๕:๒๒
กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมป่าไม้ ขอความร่วมมือจากทุกภาคส่วนหยุดการเผา เนื่องใน "วันรณรงค์ให้ปลอดควันพิษจากไฟป่า" 24 กุมภาพันธ์ 2562 เพื่อเป็นการรณรงค์ให้ประชาชนและเกษตรกรในทุกท้องที่ระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการกระทำที่จะก่อให้เกิดไฟป่า พร้อมส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชน ประชาชน นักเรียน หน่วยงานราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และองค์กรภาคเอกชนต่างๆโดยออกมาตรการขอความร่วมมือในการป้องกันและควบคุมไฟป่า คณะรัฐมนตรีได้มีมติ เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2543 กำหนดให้วันที่ 24 กุมภาพันธ์ ของทุกปีเป็น "วันรณรงค์ ให้ปลอดควันพิษจากไฟป่า" ด้วยตระหนักถึงผลกระทบที่เกิดขึ้น สาเหตุไฟป่าส่วนใหญ่เกิดจากมนุษย์

เช่น การเผาป่าเพื่อทำไร่เลื่อนลอย การกำจัดเศษวัชพืชเพื่อเตรียมพื้นที่เพาะปลูก หรือแม้แต่กระทั่งการจุดไฟเพื่อเก็บเกี่ยวผลผลิตทางการเกษตรเป็นต้น ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้เกิดหมอกควันและฝุ่นละอองเป็นปัญหาส่งผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมและคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ต่างๆ ทำให้ประชาชนป่วยเป็นโรคทางเดินหายใจกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ขอชื่นชมและขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ป้องกันไฟป่าและเครือข่ายภาคประชาชนจิตอาสาที่เสียสละเวลาในการช่วยสอดส่องดูแล เฝ้าระวังการเกิดเหตุไฟป่า และช่วยดับไฟป่าตลอดจนภาคเอกชนต่าง ๆ ที่ให้การสนับสนุนอุปกรณ์ดับไฟสำหรับเจ้าหน้าที่ภาคสนามให้สามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้เกิดจากกระบวนการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนในการร่วมมือกัน นอกจากนี้ขอประณามผู้ที่จุดไฟเผาป่าและก่อเหตุอันซึ่งทำให้เกิดไฟป่า ที่สร้างผลกระทบทางด้านมลพิษทางสิ่งแวดล้อมให้กับประชาชน

ในพื้นที่ อีกด้วย

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวว่า จากรายงานการปฏิบัติงานดับไฟป่าและปริมาณจุดความร้อนในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2561 ถึงวันที่ 20 ก.พ. 2562 ใน 4 ภูมิภาคมีเหตุไฟป่าเกิดขึ้น 293 ครั้ง มีพื้นที่ได้รับความเสียหาย 11,846.3 ไร่ โดยพื้นที่เกิดเหตุส่วนใหญ่จะเป็นพื้นที่ใน 9 จังหวัดภาคเหนือ ที่มีการเฝ้าระวังปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ได้แก่ จังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย แม่ฮ่องสอน ลำพูน ลำปาง น่าน พะเยา แพร่ และจังหวัดตาก มีเหตุไฟป่าเกิดขึ้น 98 ครั้ง มีพื้นที่ได้รับความเสียหาย 3,416.8 ไร่ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายจากไฟป่า และให้ประชาชนได้เข้ามามีส่วนร่วมในการป้องกันและแก้ปัญหา กรมป่าไม้จึงได้ออกประกาศกำหนดมาตรการในการป้องกันไฟป่า เมื่อมีความจำเป็นต้องเผาวัชพืชในที่ดินทำกิน ขอความร่วมมือให้ประชาชนจัดทำแนวกันไฟและควบคุมไฟมิให้ลุกลามไปยังพื้นที่อื่น ๆ และขอให้ประสานงานกับหน่วยส่งเสริมการควบคุมไฟป่าในท้องที่ หรือหน่วยป้องกันรักษาป่าเพื่อจัดกำลังเจ้าหน้าที่คอยควบคุมในการดำเนินการ พร้อมทั้งขอความร่วมมือจากประชาชนหากพบเห็นไฟไหม้ป่าบริเวณใดขอให้ช่วยกันดับไฟโดยเร็วเพื่อมิให้เกิดไฟลุกลามขยายเป็นวงกว้าง ทั้งนี้หากกรณีเกิดไฟป่ารุนแรงประชาชนไม่สามารถเข้าระงับเหตุได้ขอให้ประชาชนรีบแจ้งและประสานงานไปยังศูนย์ส่งเสริมการควบคุมไฟป่าท้องที่ หน่วยส่งเสริมการควบคุมไฟป่าท้องที่ หน่วยป้องกันรักษาป่าท้องที่ที่อยู่ใกล้เคียงพื้นที่ไฟไหม้ป่าหรือสายด่วน กรมป่าไม้ 1310 กด 3 และสายด่วนพิทักษ์ป่า 1362 เพื่อแจ้งให้เจ้าหน้าที่เข้าปฏิบัติงานระงับเหตุ

ไฟป่าได้ทันสถานการณ์

อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากมาตรการขอความร่วมมือจากประชาชนข้างต้น ยังมีเรื่องข้อกฎหมายบทลงโทษสำหรับผู้กระทำความผิดในการเผาป่าหรือการกระทำใด ๆ ที่ทำให้เกิดไฟป่าซึ่งสร้างความเสียหายแก่ป่าไม้ ถือเป็นการกระทำผิดกฎหมายทางอาญา มีโทษจำคุกตั้งแต่ 1 ปี ถึง 20 ปี และมีโทษปรับตั้งแต่ 20,000 ถึง 2,000,000 บาท หรือมีโทษทั้งจำทั้งปรับ และต้องชดใช้ค่าเสียหายทางแพ่ง อีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?