มกอช. “ร่วมลด คัดแยกขยะ ลดใช้ถุงพลาสติกหูหิ้ว และกล่องโฟมบรรจุอาหาร”

พฤหัส ๒๑ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๙ ๑๓:๔๙
สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) กำหนดจัดพิธีประกาศเจตนารมณ์ ทำความดีด้วยหัวใจ ลดภัยสิ่งแวดล้อม "ร่วมลด คัดแยกขยะ ลดใช้ถุงพลาสติกหูหิ้ว และกล่องโฟมบรรจุอาหาร" พร้อมเปิดการอบรมโครงการ "ทำความดีด้วยหัวใจ ลดภัยสิ่งแวดล้อม" มกอช. เพื่อสนองต่อนโยบายตามมาตรการลดและคัดแยกขยะมูลฝอยในหน่วยงานภาครัฐ ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2561 " ในวันจันทร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ 2562 ณ ห้องประชุมอาคาร 5 สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ

นางสาวจูอะดี พงศ์มณีรัตน์ เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบโครงการ "ทำดีด้วยหัวใจ ลดภัยสิ่งแวดล้อม" เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2561 มาตรการลดและคัดแยกขยะมูลฝอยในหน่วยงานภาครัฐ เป็นหนึ่งใน 5 กิจกรรมภายใต้โครงการ "ทำดีด้วยหัวใจ ลดภัยสิ่งแวดล้อม" ที่ทุกหน่วยงานภาครัฐต้องดำเนินงานพร้อมกันทั่วประเทศ โดยมอบให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) กำหนดเป็นตัวชี้วัดเพิ่มเติมในการประเมินผลการปฏิบัติราชการประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2562 ของหัวหน้าหน่วยงานภาครัฐ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ ทุกหน่วยงานภาครัฐ มีการดำเนินงานด้านการลดและคัดแยกขยะมูลฝอยในอาคารสำนักงาน และพื้นที่ของหน่วยงาน เพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ภาคเอกชนและประชาชน ในการมีส่วนร่วมในการป้องกันและแก้ไขปัญหาขยะมูลฝอยของประเทศ

ทั้งนี้ มกอช. ยังได้น้อมนำแนวพระราชดำริ ของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เรื่อง การดำเนินชีวิตตามแนวทางศาสตร์พระราชา และการร่วมกันอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อันเป็นสมบัติของแผ่นดิน ตามแนวทางพระราชทานที่ว่า "สืบสาน รักษา ต่อยอด สร้างสุขปวงประชา" มกอช. จึงได้ดำเนินโครงการ "ทำความดีด้วยหัวใจ ลดภัยสิ่งแวดล้อม" และประกาศเจตนารมณ์ "ร่วมลด คัดแยกขยะ ลดใช้ถุงพลาสติกหูหิ้ว และกล่องโฟมบรรจุอาหาร" เพื่อให้ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของ มกอช. ได้มีส่วนร่วมกันในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยการประชาสัมพันธ์ รณรงค์ สนับสนุน ให้ข้าราชการ คัดแยกขยะมูลฝอยอย่างถูกวิธีเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ตามความเหมาะสม

" ขยะมูลฝอย เป็นมลพิษที่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อมทั้งทางตรงและทางอ้อม เป็นเรื่องเร่งด่วนที่ทุกคนต้องร่วมมือร่วมใจกันจัดการโดยการลดคัดแยกและนำขยะมูลฝอยกลับมาใช้ประโยชน์ให้มากที่สุด โดยเริ่มจากตัวเราเองขยายออกไปสู่ชุมชนและองค์กรต่างๆอันจะส่งผลให้ปริมาณขยะมูลฝอยลดลงในภาพรวมของประเทศอีกทั้งยังเป็นการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้คุ้มค่าและเกิดประโยชน์มากที่สุดดังนั้นจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่เราควรช่วยกันรณรงค์รักษาความสะอาดอย่างต่อเนื่องและปลูกฝังจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเพื่อให้เกิดความยั่งยืนสืบไป " เลขาธิการกล่าว...

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ