สมาคมเพื่อนชุมชนสร้างโอกาสทางการศึกษา ดัน 4 โครงการ สู่การพัฒนาบ้านเกิด

อังคาร ๒๖ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๙ ๑๔:๒๐
"การศึกษา" เป็นอีกหนึ่งประเด็นหลักที่สมาคมเพื่อนชุมชนได้ให้ความสำคัญ เพราะสมาคมเพื่อนชุมชนตระหนักเสมอว่า การศึกษาที่ดีจะเป็นการวางรากฐานที่ดีตั้งแต่แรกเริ่ม ซึ่งเป็นปัจจัยหลักในการพัฒนาสังคมให้เติบโตได้อย่างยั่งยืน ซึ่งจะสานต่อการเติบโตในท้องถิ่นของตนจากรุ่นสู่รุ่น แต่ปัญหาสำคัญที่ประเทศไทยเผชิญคือความเหลื่อมล้ำทางโอกาสและรายได้ ซึ่งผลักดันให้คนรุ่นใหม่เลือกที่จะย้ายถิ่นฐานเข้าสู่เมืองใหญ่ที่มีโอกาสก้าวหน้าทางการงานที่มากกว่า ทำให้ชุมชนต่างจังหวัดขาดแคลนแรงงานที่มีฝีมือเข้ามาต่อยอดการพัฒนา

นายวริทธิ์ นามวงษ์ อุปนายกสมาคมเพื่อนชุมชน กล่าวว่า สมาคมเพื่อนชุมชนเล็งเห็นถึงความสำคัญของการมอบโอกาสทางการศึกษาให้กับเยาวชนในพื้นที่ สนับสนุนการศึกษาในสาขาวิชาที่จะช่วยต่อยอดหรือตรงกับความต้องการของตลาดแรงงานในพื้นที่ ด้วยความคาดหวังว่าเมื่อจบการศึกษา บุคลากรเหล่านี้จะนำความรู้ที่ร่ำเรียนมากลับมาพัฒนาชุมชนของตน จึงเป็นที่มาของโครงการทางการศึกษาทั้ง 4 โครงการ ได้แก่

1. โครงการเพื่อนชุมชนติวเตอร์ เป็นโครงการที่เชิญติวเตอร์ระดับประเทศ มาให้ความรู้ ทบทวนความรู้ และต่อยอดองค์ความรู้ให้น้อง ๆ ระดับมัธยมศึกษาให้เข้าสู่รั้วมหาวิทยาลัย ๆ ได้ตามที่หวังไว้ ปัจจุบันมีนักเรียนระดับมัธยมศึกษาเข้าร่วมโครงการแล้วกว่า 15,000 คน จาก 24 โรงเรียน

2. โครงการเพื่อนชุมชนคนอาชีวะ (ค่าย V-Camp) เกิดจากการเล็งเห็นความสำคัญของการศึกษาสายอาชีพ ผ่านวิธีการแลกเปลี่ยนความรู้และให้ประสบการณ์ตรงจากผู้ที่ประสบความสำเร็จในสายงานอาชีพสู่น้อง ๆ นักเรียนมัธยมต้นประจำท้องถิ่น 6 แห่ง ได้แก่ โรงเรียนวัดมาบข่า โรงเรียนบ้านฉางกาญจนกุลวิทยา โรงเรียนมาบตาพุดพันพิทยาคาร โรงเรียนชุมชนวัดทับมา โรงเรียนวัดห้วยโป่ง และโรงเรียนเทศบาลมาบตาพุด

3. โครงการพยาบาลทุนเพื่อนชุมชน โดยร่วมกับสำนักงานสาธารณสุข จ.ระยอง ในการจัดหาบุคลากรทางการแพทย์ร่วมกัน เพื่อประจำโรงพยาบาลและโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลในพื้นที่ ปัจจุบันมีเยาวชนที่ได้รับทุน ฯ แล้ว 6 รุ่น รวมทั้งหมด 440 ทุน

4. โครงการทุนปริญญาตรีต่อเนื่องเพื่อนชุมชน เป็นโครงการที่สนับสนุนทุนการศึกษาให้แก่นักศึกษาที่มีภูมิลำเนาใน จ.ระยอง ที่สามารถสอบเข้ามหาวิทยาลัยของรัฐได้ ใน 4 คณะ ได้แก่ คณะวิศวกรรมศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ คณะสาธารณสุขศาสตร์ และคณะศึกษาศาสตร์/คณะครุศาสตร์ ปัจจุบันมีการมอบทุนการศึกษาแล้วทั้งหมด 213 ทุน รวมตลอด 8 ปี มอบทุนการศึกษาไปแล้วกว่า 50 ล้านบาท

มารู้จักกับอีกหนึ่งดอกผลที่เกิดจากโครงการส่งเสริมด้านการศึกษาของสมาคมเพื่อนชุมชน ที่เข้าไปเสริมเติมเต็มด้านการศึกษาให้แก่เยาวชน จ.ระยอง เพื่อให้ดอกผลเหล่านั้นกลับมาพัฒนาถิ่นฐานบ้านเกิด สร้างความเจริญอย่างยั่งยืนให้ท้องถิ่นต่อไป

คุณครูอุษา เหง้าเทศ ดอกผลที่เกิดจากสมาคมเพื่อนชุมชนในโครงการส่งเสริมด้านการศึกษาให้แก่เยาวชนในพื้นที่ระยอง ซึ่งได้รับโอกาสเข้ารับทุนการศึกษาต่อเนื่องระดับปริญญาตรี ในคณะศึกษาศาสตร์และเป็นหนึ่งในสี่สาขาวิชาที่ทางสมาคมเพื่อนชุมชน ยื่นมือเข้าสนับสนุนเงินทุนการศึกษา

คุณครูอุษา เหง้าเทศ กล่าวว่า ตนเป็นนักเรียนทุนปริญญาตรีฯ รุ่น 3 จากโครงการทุนปริญญาตรีต่อเนื่องเพื่อนชุมชน โดยขณะนั้นตนกำลังศึกษาอยู่ในมหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี จังหวัดจันทบุรี ชั้นปีที่ 1 ซึ่งเธอได้รับทุนฯต่อเนื่อง เป็นเวลา 4 ปี จนสำเร็จการศึกษา ก่อนที่จะสอบคัดเลือกบรรจุเป็นข้าราชการครู ทุนดังกล่าวเป็นทุนให้เปล่าแตกต่างจากทุนทั่วไป ยิ่งทำให้ตนสามารถทำงานและพัฒนาตนเองอย่างเต็มที่ เพราะไม่มีภาระในการใช้ทุนเมื่อเรียนจบ ปัจจุบันเป็นครูประจำภาควิชาภาษาไทย อยู่ที่โรงเรียนแกลงวิทยสถาวร จ.ระยอง

คุณครูอุษา เหง้าเทศ นับเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างจากเยาวชนอีกหลายคน ที่ได้รับโอกาสจากสมาคมเพื่อนชุมชน จนสามารถเดินทางสู่เป้าหมายและความสำเร็จในชีวิต นอกจากนี้ยังได้นำความรู้ที่ได้รับกลับมาพัฒนาบ้านเกิดของตนเอง ถึงเวลาล่วงเลยผ่านไปเธอยังคงจดจำไม่เคยลืม ว่าความสำเร็จที่เกิดขึ้นนั้นนอกจากความมานะพากเพียรของตัวเองแล้ว สมาคมเพื่อนชุมชนนับเป็นส่วนสำคัญอีกส่วนหนึ่งที่เข้ามาเสริมเติมเต็ม จนทำให้เธอมีวันนี้.............

"โครงการทางการศึกษาทุกโครงการ ตลอด 8 ปี ของสมาคมเพื่อนชุมชน ล้วนสะท้อนให้เห็นถึงปณิธานอันแน่วแน่ของสมาคมเพื่อนชุมชนในการพัฒนาจังหวัดระยองอย่างยั่งยืน ผ่านการส่งเสริมโอกาสทางการศึกษาให้กับเยาวชน โดยหวังให้เยาวชนที่ได้รับโอกาส สามารถรับรู้ถึงคุณค่าและมีจิตสำนึกรักบ้านเกิด นำความรู้ความสามารถกลับมาพัฒนาจังหวัดของตน พร้อมสร้างสังคมที่ทุกภาคส่วนอยู่ร่วมกันอย่างเกื้อกูลและมีความสุข" นายวริทธิ์ กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๘ เม.ย. DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๘ เม.ย. Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital