มหิดล รับมอบใบรับรองมาตรฐานด้านการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อม ISO 14001:2015

พฤหัส ๒๘ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๙ ๑๐:๓๕
มหาวิทยาลัยมหิดล นำโดย รองศาสตราจารย์ ดร.กิติกร จามรดุสิต รักษาการแทนรองอธิการบดีฝ่ายสิ่งแวดล้อมและการพัฒนาอย่างยั่งยืน พร้อมด้วยคณะผู้บริหารและทีมงาน รับมอบใบรับรองมาตรฐานด้านการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อม ISO 14001:2015 จากบริษัท เอ็นคิวเอ ซี.เอส. (ไทยแลนด์) จำกัด องค์กรผู้เชี่ยวชาญด้านการตรวจสอบ การทดสอบ และการรับรองระบบ ในฐานะที่มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นองค์กรที่คำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และสามารถบริหารจัดการทรัพยากรได้อย่างมีประสิทธิภาพ จนเป็นที่ยอมรับในระดับมาตรฐานสากล

รศ. ดร.กิติกร จามรดุสิต รักษาการแทนรองอธิการบดีฝ่ายสิ่งแวดล้อมและการพัฒนาอย่างยั่งยืน มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า "เราทุกคนรู้สึกยินดีและภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้รับการรับรองระบบการจัดการสิ่งแวดล้อมตามมาตรฐานสากล ISO 14001:2015 โดยได้นำมาตรฐานสากลดังกล่าว มากำหนดกรอบแนวทางในการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมภายในองค์กร ผ่านโครงการต่าง ๆ อาทิ การลดการใช้พลังงาน รวมถึงการจัดการขยะอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม จนสามารถผ่านการรับรองในครั้งนี้"

ISO 14001:2015 ไม่เพียงแต่จะเป็นการพัฒนาและสร้างการทำงานอย่างเป็นระบบเท่านั้น ยังเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการควบคุมและลดปัญหาสิ่งแวดล้อมที่อาจส่งผลกระทบต่อองค์กรและสังคม ไม่ว่าจะเป็นการป้องกันมลพิษ (Prevention of Pollution) การปรับปรุงสิ่งแวดล้อมของสำนักงานให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง การจัดซื้อจัดหาที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม การลดของเสีย (Waste Minimization) เป็นต้น

"ด้วยความที่มหาวิทยาลัยมหิดลมีกองกายภาพและสิ่งแวดล้อมเป็นหน่วยงานหลักในการบริหารจัดการและพัฒนาระบบกายภาพและสิ่งแวดล้อมของมหาวิทยาลัย ซึ่งทางกองฯ ก็มีหน่วยงานในสังกัดมากมายที่คอยดูแลด้านต่าง ๆ อาทิ สาธารณูปโภค ระบบอาคาร ผังแม่บทและการก่อสร้าง การจราจรและความปลอดภัย รวมทั้งภูมิทัศน์และสิ่งแวดล้อมของมหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตศาลายา ดังนั้น เพื่อให้ระบบบริหารจัดการของกองกายภาพฯ มีความสอดคล้องและเป็นไปตามหลักมาตรฐานสากลยิ่งขึ้น ทางเราจึงได้ผลักดันให้เกิดการรองรับจาก ISO ด้านการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อม" รศ. ดร.กิติกร กล่าวเพิ่มเติม

"หัวใจของความสำเร็จในครั้งนี้ เกิดขึ้นจากความร่วมมือของทุกภาคส่วน เริ่มจากผู้บริหารระดับสูงที่ผลักดันนโยบาย และกระจายไปสู่การปฏิบัติการของอาจารย์ นักศึกษา บุคลากร นับเป็นอีกหนึ่งกำลังใจสำคัญให้มหาวิทยาลัยมหิดล มุ่งมั่นดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง อันนำไปสู่มหาวิทยาลัยสีเขียวที่มีความยั่งยืนต่อไป" รศ. ดร.กิติกร กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4