ก.แรงงานเปิดเวทีวัดฝีมือยกระดับคุณภาพชีวิตคนพิการ

พฤหัส ๒๘ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๙ ๑๕:๒๙
ก.แรงงาน เปิดเวทีใหญ่ วัดฝีมือแรงงานคนพิการ ค้นหาผู้เป็นเลิศใน 20 สาขาวิชาชีพ ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตคว้าสิทธิเข้าร่วมแข่งขันระดับสากล

พล.ต.อ. อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เน้นย้ำเรื่องการพัฒนาทักษะฝีมือแรงงาน โดยเฉพาะแรงงานคนพิการ ซึ่งเป็นแรงงานอีกกลุ่มที่ควรได้รับโอกาส และเข้าถึงบริการของภาครัฐ เพื่อช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดี เพิ่มโอกาสการมีงานทำ สามารถพึ่งพาตัวเองได้ ตามนโยบาย 3 A ของกระทรวง โดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) ได้จัดฝึกอบรมและพัฒนาทักษะด้านอาชีพให้ผู้พิการอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้บุคคลกลุ่มนี้ได้แสดงศักยภาพให้สังคมได้ตระหนักและเห็นความสามารถ นอกจากนี้ ยังจัดการแข่งขันฝีมือคนพิการแห่งชาติครั้งที่ 9 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นให้กลุ่มคนพิการตื่นตัว ในการพัฒนาทักษะและความสามารถในสาขาวิชาชีพของตน และเฟ้นหาตัวแทนเข้าร่วมแข่งขันฝีมือคนพิการระดับนานาชาติ ซึ่งจะมีขึ้นช่วงระหว่างวันที่ 22 -26 เมษายน 2562 ณ อาคาร 6 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทอง อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี

นายสุทธิ สุโกศล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าวว่า การแข่งขันครั้งนี้ มีคนพิการ ซึ่งเป็นตัวแทนจากสถาบันและสำนักงาน พัฒนาฝีมือแรงงานทั่วประเทศ และคนพิการทั่วไป สมัครเข้าร่วมแข่งขันทั้งสิ้น 210 คน ใน 20 สาขาวิชาชีพ โดยสาขาที่มีผู้สมัครมากที่สุดคือ วาดภาพระบายสี ประกอบเครื่องคอมพิวเตอร์ ถ่ายภาพในสตูดิโอ ออกแบบโปสเตอร์ และพิมพ์เอกสารด้วยโปรแกรมไมโครซอฟท์เวิร์ด มีผู้สมัครสาขาละ 12 คน ผู้ชนะเลิศในแต่ละสาชาวิชา จะได้สิทธิเป็นตัวแทนประเทศเข้าร่วมแข่งขันระดับนานาชาติ ช่วยสร้างความภาคภูมิใจ ความเชื่อมั่น ในการประกอบอาชีพ สามารถพึ่งพาตนเองได้ ขอเชิญผู้สนใจเข้าร่วมการแข่งขันและให้กำลังใจผู้พิการ ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย (NBT) และการไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊ค เพจกรมพัฒนาฝีมือแรงงานในวันและเวลาดังกล่าว

ด้านนายศุภวัฒน์ คุ้มเสถียร อายุ 43 ปี ตัวแทนคนพิการจาก สพร.2 สุพรรณบุรี ซึ่งจะลงแข่งขันในสาขาพิมพ์เอกสารด้วยโปรแกรมไมโครซอฟท์เวิร์ด เปิดเผยว่า ตนเคยประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ทำให้ต้องสูญเสียขาข้างขวาและกลายเป็นผู้พิการ ปัจจุบันทำงานเป็นลูกจ้างอยู่ในบริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) ได้รับคัดเลือกเป็นตัวแทนเข้าร่วมการแข่งขันในสาขาวิชาชีพดังกล่าวเมื่อปี 2561 และได้รับรางวัลชมเชย จึงกลับไปฝึกฝนตนเองเพิ่มเติม เพื่อเข้าแข่งขันในครั้งนี้อีกครั้ง โดยตั้งใจว่าจะทำให้ดีที่สุด เชื่อว่า ทุกคนที่เข้าร่วมแข่งขันจะได้รับประสบการณ์ที่ดี ช่วยให้เกิดการพัฒนาศักยภาพ เป็นใบเบิกทางสู่อนาคต และหากสามารถคว้ารางวัลชนะเลิศได้ ก็จะได้เป็นตัวแทนประเทศ เข้าร่วมการแข่งขันนานาชาติ ซึ่งเป็นประสบการณ์ล้ำค่าที่หาได้ยากยิ่งอีกด้วย .

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ