“NIA ตั้งเป้าส่งเสริมนวัตกรรม MAR Tech พาไทยสู่เวทีระดับโลก South by South West ผนึกกำลังพันธมิตร Fungjai และ NYLON Thailand จัดงาน Bangkok Music City”

พฤหัส ๒๘ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๙ ๑๔:๒๓
สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) (NIA) มุ่งส่งเสริมนวัตกรรม MAR Tech (Music, Arts & Recreation Technology) ยกระดับสตาร์ทอัพไทยสู่สายตาชาวโลกผ่านความร่วมมือ 2 พันธมิตรหลัก บริษัท ฟังใจ จำกัด (Fungjai) และ NYLON Thailand ส่ง 3 วงดนตรี และ 4 สตาร์ทอัพไทยโชว์ผลงานที่ เซาธ์บายเซาธ์เวสต์ (South by South West) ประเทศสหรัฐอเมริกา ในช่วงเดือนมีนาคม 2562 พร้อมตั้งเป้ายก MAR Tech เป็นหนึ่งในเนื้อหาหลักในงาน Startup Thailand 2019 ในช่วงเดือนพฤษภาคม – มิถุนายนนี้ และร่วมจัดงานเทศกาลปลายปี แบงคอก มิวสิค ซิตี้ (Bangkok Music City) งานเทศกาลดนตรีและการประชุมระดับนานาชาติด้านธุรกิจบันเทิงแห่งแรกของประเทศไทย เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงศิลปะและดนตรีของกรุงเทพมหานคร ซึ่งมีกำหนดจัดงานขึ้นระหว่างวันที่ 2 – 3 พฤศจิกายน 2562 นี้

ดร.กริชผกา บุญเฟื่อง รองผู้อำนวยการด้านระบบนวัตกรรม สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) กล่าวว่า "อย่างที่ทราบกันดีว่าอุตสาหกรรมสตาร์อัพไทยนั้นมีแนวโน้มที่จะเติบโตอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มสตาร์อัพอย่าง FinTech, TravelTech หรือ AgTech ที่กำลังเป็นที่จับตามองอยู่ในขณะนี้ ซึ่งหนึ่งในกลุ่มธุรกิจที่ทาง NIA ได้ให้ความสนใจด้านนวัตกรรมในปี 2562 นี้ คือกลุ่มธุรกิจดนตรี ศิลปะ และนันทนาการ หรือที่เรียกว่า MAR Tech (Music, Arts & Recreation Technology) โดยตั้งเป้าหมายในการเป็นสะพานเชื่อมระหว่าง Tech Startup เข้ากับแวดวงศิลปะ ดนตรี และนันทนาการ ผ่านการนำกลุ่มสตาร์ทอัพที่อยู่ใน Startup Ecosystem เข้ามาช่วยพัฒนา วางแผนแก้ไขปัญหาต่างๆ และช่วยเพิ่มขีดความสามารถของผู้ประกอบการในการพัฒนาอุตสาหกรรมเทคโนโลยีด้านดนตรี ศิลปะ และนันทนาการ โดยทาง NIA ได้รับความร่วมมือจาก 2 พันธมิตรหลักที่มีวิสัยทัศน์ร่วมกันในการยกระดับ MAR Tech ไทยให้เป็นที่ประจักษ์ในระดับนานาชาติ อย่าง บริษัท ฟังใจ จำกัด และ NYLON Thailand จึงได้เป็นที่มาของการจัดงาน แบงคอก มิวสิค ซิตี้ (Bangkok Music City) ในครั้งนี้"

"ประเทศไทยถือเป็นประเทศที่มี ศิลปิน นักดนตรี และ ครีเอฟทีฟ มากฝีมือ อีกทั้งยังเป็นที่ยอมรับทั้งในระดับนานาชาติ การันตีด้วยรางวัลจากเวทีต่างๆ ทำให้อุตสาหกรรมศิลปะ ดนตรี และ ธุรกิจบันเทิงของไทย นั้นโดดเด่นเป็นอย่างมากประกอบกับการขยายตัวของโลกดิจิทัลที่ประชาชนสามารถเข้าถึงคอนเทนต์ความบันเทิง อาทิ มิวสิคสตรีมมิ่ง (Music Streaming) วิดีโอคอนเทนต์และโฆษณาบนโซเชียลมีเดีย หรือแม้แต่ ออนไลน์เกมมิ่ง (Online Gaming) ก็มีส่วนช่วยให้อุตสาหกรรมฯ มีการเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันอุตสาหกรรมนี้มีมูลค่าสูงถึง 478,000 ล้านบาท และคาดการณ์ว่าจะมีอัตราการเติบโตถึง 6.5% ในอีก 5 ปีข้างหน้า (ปี 2022) หากได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน รวมไปถึงผู้ชมภายในประเทศเองอย่างเป็นระบบ เพื่อให้ศิลปินไทยสามารถผลิตผลงานและสร้างอาชีพได้อย่างยั่งยืน" นายพงศ์สิริ เหตระกูล กรรมการ NYLON Thailand กล่าวเสริม

"สำหรับงาน แบงคอก มิวสิค ซิตี้ (Bangkok Music City) ในครั้งนี้ นอกเหนือจากจุดประสงค์หลักในการเพิ่มศักยภาพวงการ MAR Tech ไทยแล้ว ยังมีจุดประสงค์เสริมในการช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงดนตรี (Music Tourism) การท่องเที่ยวด้านความคิดสร้างสรรค์ (Creative Tourism) และการส่งออกสินค้าทางความคิดสร้างสรรค์เพิ่มเพิ่มรายได้ให้กับประเทศทั้งทางตรงและทางอ้อม โดยเริ่มประเดิมการส่งเสริมอุตสาหกรรมฯ ในครั้งนี้ด้วยการส่ง 3 วงดนตรี และ 4 สตาร์ทอัพไทย ไปแสดงผลงานที่ เซาธ์บายเซาธ์เวสต์ (South by South West) ประเทศสหรัฐอเมริกา ในช่วงเดือนมีนาคม 2562 นี้ รวมไปถึงการยก MAR-TECH เป็นประเด็นหลักในการจัดงาน Startup Thailand 2019 ในช่วงเดือนพฤษภาคม - มิถุนายนนี้ อีกทั้งยังมีแผนในการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมกลุ่มธุรกิจ MAR Tech ตลอดปีอย่างการจัดงาน แบงคอก มิวสิค ซิตี้ (Bangkok Music City) ในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2562 ที่ประกอบไปด้วย 2 ส่วนสำคัญภายในงานอย่าง Music Festival และ Conference ซึ่งคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานมากกว่า 10,000 คน จากทั้งไทยและต่างประเทศ" นายปิยะพงษ์ หมื่นประเสริฐดี ผู้ร่วมก่อตั้งและกรรมการ บริษัท ฟังใจ จำกัด กล่าวปิดท้าย

สำหรับโครงการ Bangkok Music City สามารถติดตามข่าวสารได้ที่ www.facebook.com/BangkokMusicCity/

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๒๗ ไลท์อัพ โทเทิล โซลูชั่น ต้อนรับนักวิเคราะห์ เตรียมเดินหน้าเข้า mai ภายในไตรมาส 2/2567
๑๔:๑๓ INNISFREE เปิดตัว 'THE ISLE ADVENTURE' เกมส์โลกเสมือนจริงสำหรับคน Gen Z เพียงเล่น! ลุ้นรับตั๋วเครื่องบินมูลค่า
๑๔:๐๔ เจ็ตต์ ลอว์เรนซ์ บิดเดือด Honda CRF450R ครองรั้งจ่าฝูงคะแนนสะสม AMA Supercross 2024 สนามที่ 13
๑๔:๔๐ สมศักดิ์ศรีเทศกาลดนตรีที่ทุกคนรอคอย Pepsi presents S2O Songkran Music Festival 2024 ทำถึง! จัดเต็ม ดีเจระดับโลก โปรดักชั่นสุดยิ่งใหญ่ พลุ น้ำ และเซอร์ไพรซ์ตลอด 3
๑๔:๐๓ กทม.เร่งประสาน ขบ.ปรับปรุงข้อมูลเลขสายรถเมล์ เดินหน้าติดตั้งป้าย-ศาลาที่พักรูปแบบใหม่
๑๔:๔๘ 'เจ้าสัว' คว้ารางวัล Thailand's Most Admired Brand ปี 2024 ครองใจผู้บริโภคกลุ่มสแน็คไทย 2 ปีซ้อน
๑๔:๑๐ KBank Private Banking ตอกย้ำภารกิจพิชิตโลกเดือด ชี้โอกาสการลงทุนอย่างมั่งคั่งและยั่งยืน ผ่าน 3 กองทุนด้านความยั่งยืน K-PLANET K-TNZ-ThaiESG และ
๑๔:๕๖ STX เปิดจองซื้อ IPO กระแสดี ชูหุ้นเหมืองหินตัวแรกในตลาดทุน ไร้หนี้ - เพอร์ฟอร์แมนซ์เยี่ยม
๑๔:๑๕ เรเว่ คอมเมอร์เชียล วีฮิเคิลส์ ทดสอบรถบัสไฟฟ้า BYD B70 ให้บริการรับ-ส่ง ย่านทองหล่อ ฟรี! ชวนสัมผัสประสบการณ์การเดินทางด้วยไฟฟ้า 100%
๑๔:๒๑ กทม.รุกมาตรการเฝ้าระวัง-ป้องกันการแพร่ระบาดโรคพิษสุนัขบ้า ตั้งเป้าทำหมัน-ฉีดวัคซีน 200,000 ตัวในปี 67