มรภ.สงขลา มอบรางวัล “คนดีศรีราชภัฏ” เชิดชูเกียรติคนของพระราชา ผู้ประพฤติตนดีงาม

อังคาร ๐๕ มีนาคม ๒๐๑๙ ๑๕:๔๖
เป็นอีกหนึ่งปีที่ มรภ.สงขลา ได้มอบรางวัล "คนดีศรีราชภัฏ" ให้กับบุคลากร และนักศึกษา เพื่อเชิดชูเกียรติบุคคลที่ประพฤติตนอยู่ในความดีงาม มีคุณธรรม สมดังคำ ราชภัฏคนของพระราชา

อาจารย์จิรภา คงเขียว รองอธิการบดีฝ่ายยุทธศาสตร์การพัฒนานักศึกษาและคุณลักษณะบัณฑิต มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) กล่าวว่า รางวัลคนดีศรีราชภัฏมอบรางวัลให้กับผู้ที่สร้างคุณงามความดี ทำงานสาธารณประโยชน์อย่างเต็มที่ เพื่อให้เป็นแบบอย่างกับคนอื่นๆ แต่การทำดีนั้นจะต้องสม่ำเสมอและต่อเนื่อง ไม่ใช่แค่หวังอยากได้รางวัล สำหรับผู้ที่ได้รับยกย่องให้เป็นคนดีศรีราชภัฏในปีนี้ทั้งอาจารย์ นักศึกษา และ บุคลากร ล้วนเป็นคนที่มีคุณสมบัตินี้มายาวนานครบถ้วน โดยเฉพาะนักศึกษาคนดีศรีราชภัฏทั้ง 6 คน ซึ่งมีความโดดเด่นในแง่ของจิตอาสา มีภาวะความเป็นผู้นำสูง ด้วยความเสียสละและมีประสบการณ์ในการทำงานจากกิจกรรมต่างๆ ที่จัดขึ้น และยังได้รางวัลอื่นๆ จากหน่วยงานภายนอกมาอย่างสม่ำเสมอด้วย สิ่งเหล่านี้สามารถนำไปต่อยอดสู่การทำงานในอนาคตได้ ทางกองพัฒนานักศึกษา มรภ.สงขลา เป็นเพียงแหล่งบ่มเพาะและสนับสนุนเพียงเท่านั้น

นายศุภสิน ปวันวัชรากร เจ้าหน้าที่กองพัฒนานักศึกษา ผู้ได้รับรางวัลคนดีศรีราชภัฏ ประเภทบุคลากรสายสนับสนุน เล่าว่า ตนทำงานที่ มรภ.สงขลา มาประมาณ 30 กว่าปี ตั้งแต่สมัยยังเป็นวิทยาลัยครู ที่นี่ให้อะไรหลายอย่างกับชีวิต ทั้งประสบการณ์และอนาคต โดยได้บอกกับตัวเองตั้งแต่วันแรกที่มาทำงานที่นี่ว่า เมื่อตัดสินใจและได้โอกาสนี้แล้วจะทำให้เต็มที่ที่สุด จนถึงตอนนี้ก็ยังคงเป็นเช่นนั้น ตื่นมาทำงานทุกวันด้วยหัวใจที่มีความศรัทธา ไม่ว่าจะในฐานะผู้กำกับนักศึกษาวิชาทหาร ประสานงานรับเรื่องการผ่อนผันทหารของนักศึกษาชาย และงานธุรการที่ค่อนข้างหลากหลายหน้าที่ ทั้งงานด้านอุปโภคบริโภค และหอพักภายในมหาวิทยาลัย ดำเนินการเรื่องจัดซ่อมกรณีน้ำไม่ไหล ไฟดับ ซึ่งการปฏิบัติหน้าที่เหล่านี้เกิดจากความเต็มใจ และตั้งใจให้ออกมาดีที่สุด รางวัลที่ได้ถือเป็นกำลังใจเล็กๆ น้อยๆ และหวังให้เรื่องราวของตัวเองเป็นตัวอย่างแก่เยาวชนคนรุ่นใหม่ที่กำลังจะก้าวมาทำงานมากกว่า

ศิริวรรณ ชุมนิรัตน์ นักศึกษาชั้นปีที่ 3 หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ สาวน้อยหนึ่งเดียวที่เข้ารับรางวัลคนดีศรีราชภัฏในปีนี้ กล่าวว่า ตนเป็นคนตั้งใจเรียนผลการเรียนจึงค่อนข้างดี ทำให้ได้รับทุนการศึกษาจากทางคณะฯ และทุนมูลนิธิพลเอก เปรม ติณสูลานนท์ นอกจากเรียนยังทำกิจกรรมร่วมกับหน่วยงานทั้งภายในและภายนอก ทั้งงานการศึกษากิจกรรมด้านภาษาไทย กิจกรรมพัฒนาสิ่งแวดล้อมและระบบนิเวศ จนได้รางวัลเยาวชนดีเด่น ในวันเยาวชน จ.สงขลา ปี 2561 ด้วย ซึ่งกว่าจะมาถึงจุดนี้ได้มองกว่าคนข้างๆ สำคัญมาก ยิ่งหน้าที่ในฐานะนายกสโมสรนักศึกษาคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ปี 2561 จะต้องทำงานเป็นทีมร่วมกันคนหลากหลาย ซึ่งตนได้นำพระราโชบายในสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณบดินทรเทพยวรางกูร ที่เน้นด้านการมีจิตอาสาเพื่อสังคมมาเป็นหลักในการคิดตัดสินใจ ด้วยเชื่อมั่นเสมอว่าการทำดีแม้ไม่มีใครเห็นแต่เราย่อมรู้อยู่แก่ใจ และหากในสังคมมีคนที่ครองตนด้วยความซื่อสัตย์และสุจริต จะนำพาประเทศชาติไปสู่ความเจริญ และเกิดความสันติสุขอย่างยั่งยืน

ศราวุธ ศรีสุวรรณ นักศึกษาชั้นปีที่ 3 หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการตลาด คณะวิทยาการจัดการ เล่าบ้างว่า ปัจจุบันตนทำหน้าที่นายกสโมสรนักศึกษาคณะวิทยาการจัดการ การทำงานในจุดนี้ทำให้ต้องคิด ตัดสินใจ และกล้านำเสนอมากขึ้น เพราะต้องวางแผนและดำเนินการตามขั้นตอนด้วยตัวเองในทุกกิจกรรมที่ทางคณะจัดขึ้น แม้ต้องแลกกับเวลาส่วนตัวไปบ้างแต่ถือว่าคุ้มมาก เพราะกิจกรรมทำให้เรามีประสบการณ์ และได้ดึงศักยภาพของตัวเองออกมาใช้อย่างเต็มที่ มากว่านั้นคือสิ่งที่ได้รับกลับมาไม่ว่าจะเป็นทุนการศึกษาจากมูลนิธิพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ รางวัลเยาวชนดีเด่น ในวันเยาวชนแห่งชาติปี 2561 และการได้รับเลือกเป็นคนดีศรีราชภัฏ ถือเป็นของขวัญตอบแทนที่เป็นกำลังใจให้อยากทำงานเพื่อสังคมต่อไป

ส่วน อรัณ นาราวัน นักศึกษาชั้นปีที่ 3 หลักสูตรวิทยาการคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นายกสโมสรนักศึกษาปีการศึกษา 2561 เล่าว่า ตนเป็นนักกิจกรรมมาตั้งแต่สมัยมัธยม เมื่อเข้าสู่รั้วมหาวิทยาลัยก็ยังคงเป็นเช่นนั้นอยู่ ด้วยยึดถือคติทำตัวให้เป็นน้ำครึ่งแก้วมาตลอด การเรียนรู้และทำงานทำให้มีผลงานอย่างต่อเนื่อง ทั้งยังได้รับเลือกเป็นเยาวชนดีเด่นจังหวัดสงขลา ในวันเยาวชนแห่งชาติปี 2560 เยาวชนอนุรักษ์สืบสานวัฒนธรรมท้องถิ่นเครือข่าย 7 สถาบัน โครงการสร้างเครือข่ายคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ปี 2561 และผู้นำเสนอหลักสูตรบรรยายภาคภาษาอังกฤษในโครงการ Sci&Tech มุ่งสู่สากล ปี 2561 ซึ่งนี่คงเป็นเหตุผลหลักที่ทำให้ได้รับรางวัลคนดีศรีราชภัฏในปีนี้

อนุวัช นุ่นดำ นักศึกษาชั้นปีที่ 3 หลักสูตรครุศาสตร์บัณฑิต สาขาพลศึกษา คณะครุศาสตร์ เล่าว่า ได้รับโอกาสให้เป็นนายกสโมสรนักศึกษาคณะครุศาสตร์ ประจำปีการศึกษา 2561 ด้วยนิสัยเป็นคนช่างสังเกต มีทักษะกระบวนการคิดรอบคอบ และใช้เหตุผลในการคิดตัดสินใจ คุณสมบัติเหล่านี้เกิดจากการทำงานจิตอาสามาตลอด ไม่ว่าจะเป็นงานภายในมหาวิทยาลัยหรืองานของหน่วยงานภายนอก เช่น รับหน้าที่เป็นหน้าที่ผู้ช่วยผู้ตัดสินการแข่งขันกีฬาหลายประเภท ผู้ช่วยวิทยากรจัดอบรมเกี่ยวกับการออกกำลังกาย วิทยากรประจำสระว่ายน้ำ เป็นต้น แม้หลายครั้งไม่ได้ค่าตอบแทน แต่ถือว่าเป็นการหาประสบการณ์ไปในตัว ตนสัญญาว่าจะทำงานจิตอาสาต่อไป ให้สมกับที่ได้รางวัลคนดีศรีราชภัฏ เพื่อตอบแทนสังคม และแทนคำขอบคุณถึงผู้สนับสนุนด้านทุนการศึกษาจาก มูลนิธิพลเอก เปรม ติณสูลานนท์ และ ผศ.อนุชา พึ่งสาย

ธนากร ชุมพล นักศึกษาชั้นปีที่ 4 หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ผู้ได้รับทุนการศึกษามูลนิธิพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ปี 2560 เล่าว่า ที่ผ่านมามีโอกาสได้ทำงานช่วยเหลือมหาวิทยาลัย และสำนักศิลปะและวัฒนธรรม ในด้านศาสนาทุกช่วงเทศกาล ในฐานะรองประธานทูตวัฒนธรรม ตลอดจนเป็นผู้นำจัดกิจกรรมขณะเป็นนายกสโมสรนักศึกษาคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ปี 2560 และงานอาสาอีกหลายภาคส่วนทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย ด้วยการยึดหลักอิทธิบาท 4 และเต็มที่กับทุกภาระงานที่ได้รับมอบหมาย จึงรู้สึกภูมิใจมากที่ได้รางวัลคนดีศรีราชภัฏ และอยากฝากไปถึงรุ่นน้องทุกคนว่า ให้รีบสั่งสมประสบการณ์การทำงานตั้งแต่ในรั้วมหาวิทยาลัย เพื่อจะได้นำไปใช้เมื่อเข้าสู่โลกของการทำงานจริงในอนาคต

ปิดท้ายด้วย ณัฐภัทร ทุ่งแซะ นักศึกษาชั้นปีที่ 4 หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย นายกสโมสรนักศึกษาคณะครุศาสตร์ ปี 2560 เล่าว่า ตนได้นำศาสตร์ความรู้ในสาขาวิชาภาษาไทยมาปรับใช้ในการทำกิจกรรม ทั้งในฐานะที่รองประธานโครงการผีเสื้อพระราชา ประธานโครงการครูอาสาพัฒนาโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน และอีกหลายโครงการด้านการศึกษา รวมถึงกิจกรรมจิตอาสาทั่วไปด้วย การได้รับรางวัลคนดีศรีราชภัฏในปีนี้ตนจึงมองว่าเป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้แก่คนรุ่นใหม่ออกมาทำประโยชน์และสร้างสรรค์สังคมมากขึ้น เพราะผลตอบแทนที่ได้ไม่ว่าจะเป็นประสบการณ์ และแนวคิดมุมมองใหม่ จะส่งผลให้เรามีโอกาสในอนาคตมากขึ้น

รางวัล "คนดีศรีราชภัฏ" ถือเป็นสิ่งตอบแทนความดีที่มอบให้กับคนของพระราชา ผู้ทำหน้าที่ของตนเองได้อย่างงดงาม สามารถเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับคนอื่นๆ ที่สำคัญ มรภ.สงขลา หวังให้ทุกคนมุ่งมั่นทำหน้าที่และทำความดีต่อไป แม้ยังไม่มีใครเห็นในวันนี้ แต่สักวันหนึ่งผลงานจะช่วยส่งเสริมให้ปรากฏในสังคมอย่างมีคุณค่า

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้