สัมภาษณ์พิเศษ “เคน” นักศึกษาทุนพระราชทานสมเด็จพระเทพ ฯ จากกัมพูชา

อังคาร ๐๕ มีนาคม ๒๐๑๙ ๑๕:๐๖
"เคน" ผู้มีความสามารถพูดได้ 5 ภาษา คือ อังกฤษ จีน ไทย เขมร และลาว วันนี้มาพูดคุยนายสุวรรณวาสนา พันธุ์ (Sovanveasna Phan) ชื่อเล่น "เคน" (Khentrz) โดยเพิ่งกลับมาจากการไปฝึกงานที่ประเทศอินโดนีเซีย "เคน" เป็นนักศึกษาทุนพระราชทานสมเด็จพระเทพ ฯ จากประเทศกัมพูชา กำลังเรียน ชั้นปีที่ 4 สาขาการค้าระหว่างประเทศและการจัดการโลจิสติกส์ วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ (มจพ.) จากการได้พูดคุยกับ "เคน" สัมผัสได้เลยว่าเป็นคนเก่งรอบด้านคนหนึ่ง มีความตื่นตัว เรียนรู้สิ่งใหม่ระหว่างการเดินทางแววตาที่มีความมุ่งมั่น และเต็มไปด้วยความฝัน ด้วยบุคลิกเป็นคนที่ชอบพูดคุยกับคนอื่นๆ มีทักษะทางด้านการสื่อสารที่ดี จึงทำให้ "เคน" สื่อสารกับคนอื่นได้อย่างมีความสุข โดยเฉพาะช่วงที่ไปฝึกต่างประเทศได้เจอเพื่อนๆ ในกลุ่มประเทศอาเซียน ผมรู้สึกดีใจ ปลาบปลื้มปีติ รู้สึกซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์อย่างหาที่สุดมิได้ รวมถึงมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ (มจพ.) ที่ได้ให้โอกาสทางการศึกษาแก่ผม โดยสนับสนุนเป็นทุนการศึกษาแก่นักศึกษาชาวกัมพูชาที่อยากศึกษาต่อในต่างประเทศ สำหรับทุนพระราชทานนี้ ได้ช่วยสนับสนุนเรื่องที่พัก อุปกรณ์ทางการศึกษา ตลอดจนค่าใช้จ่ายต่อเดือนอีกด้วยครับ

การเข้ามาเรียนที่วิทยาลัยนานาชาติ ผมก็หาข้อมูลมาก่อนเช่นกันก็พบว่า มจพ. เป็นมหาวิทยาลัยที่อยู่ในอันดับ 10 มหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงในประเทศไทย และเป็นมหาวิทยาลัยด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในประเทศไทย ผมจึงให้ความสนใจเป็นอย่างมากที่จะเลือกคณะเข้ามาศึกษาต่อที่ประเทศไทย แล้วก็มาเจอวิทยาลัยนานาชาติ

ส่วนของกิจกรรมที่ร่วมกับทางมหาวิทยาลัย ตั้งแต่ปี 1 ได้เข้าค่ายของ มหาวิทยาลัยจัดของ ICC ที่ปราจีนบุรี ได้รู้จักเพื่อนต่างชาติ การได้รับการคัดเลือกจากคณะไปเข้าค่ายที่ประเทศลาว จัดโดยมหาวิทยาลัยขอนแก่น มีเพื่อนจากประเทศอาเซียน เช่น ลาว เวียดนาม ฟิลิปปินส์ ทำให้เรามีเพื่อนๆ ต่างประเทศ ได้ร่วมกิจกรรม เรียนรู้ช่วยเหลือกัน ประสบการณ์จากการเข้าร่วมประชุมเกี่ยวกับอาเซียน การแลกเปลี่ยนนักศึกษา เช่น ไปอยู่ค่ายในแต่ละประเทศ ได้เห็นโครงการต่างๆ เช่น โครงการ SSEAPY การแลกเปลี่ยนนักศึกษาอาเซียน ผมมองว่าการแลกเปลี่ยนนักศึกษาอาเซียนนอกจากจะมีกิจกรรมร่วมกันแล้วยังได้เพื่อนกลุ่มใหม่ เกิดการแลกเปลี่ยนค้าขาย การลงทุน เป็นต้น "เคน" ยังกล่าวว่าตัวเขาได้รับเลือกเป็นตัวแทนของมหาวิทยาลัย ไปเข้าค่าย ASEAN Camp by KKU จัดโดยมหาวิทยาลัยขอนแก่น และได้เข้าฝึกงานของบริษัท Singha Corporation ได้รับทุนการศึกษา และเข้าค่ายในระยะเวลาสั้นๆ ที่ประเทศอินโดนีเชีย CommTech Nasuntara 2018 เป็นประสบการณ์ที่ดี ทำให้เราได้เรียนรู้โลกแห่งความเป็นไปในปัจจุบันแบบใกล้ชิดจากสถานที่จริง

การใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัย ก็ไม่ยากอย่างที่คิดแค่มีความรับผิดชอบของตนเอง การใช้เวลาให้มีประโยชน์

เช่นเวลาเรียนเวลาเที่ยวและเวลาออกกำลังกายเพื่ออย่าทำให้เราเครียด เปิดใจในการเรียนรู้และก็สร้างมิตรภาพกับเพื่อนๆ และต้องฟังการแนะนำของอาจารย์และรุ่นพี่เวลาที่มีปัญหา สำหรับผมก็มีข้อปฏิบัติของตนเอง กับการใช้ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัยให้อยู่รอดครบ 4 ปี คือการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ที่สามารถพัฒนาตัวเอง เช่น ภาษา กีฬา และ กิจกรรมต่างๆ คำถามสุดท้ายถาม "เคน" ว่า เมื่อจบแล้วอยากทำงานอะไร ด้านไหน "เมื่อจบที่ มจพ. แล้วผมอยากทำงานทางด้านโลจิสติกส์ที่ประเทศไทยก่อนสัก 2-5 ปี เพราะประเทศไทยทันสมัยและรวดเร็วสามารถนำประสบการณ์ไปทำงานที่ประเทศของผมได้ ซึ่งการที่จะมาถึงจุดนี้ไม่ใช่ง่าย ผมก็ต้องผ่านการสอบสัมภาษณ์ การสื่อสารด้านภาษา ทักษะ และผมมองถึงการนำไปใช้และการต่อยอดว่าสามารถทำอะไรได้บ้าง เพราะการเลือกเรียนทางด้านโลจิสติกส์ก็ชอบเกี่ยวกับการขนส่ง การบริหารอย่างไรให้ลดต้นทุนครับ"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗ เม.ย. เปิดโพล! สงกรานต์ คนไทยยังอยาก รวย อวย Soft Power เสื้อลายดอก-กางเกงช้าง ต้องใส่สาดน้ำ
๑๗ เม.ย. ฮีทสโตรก : ภัยหน้าร้อน อันตรายถึงชีวิต
๑๗ เม.ย. STX เคาะราคา IPO 3.00 บาท/หุ้น เปิดจองซื้อ 18,19 และ 22 เม.ย. นี้ ปักธงเทรด mai 26 เมษายน 67
๑๗ เม.ย. ถอดบทสัมภาษณ์คุณอเล็กซานเดอร์ ฟาบิก (Alexander Fabig) และคุณปีเตอร์ โรห์เวอร์ (Peter Rohwer) ผู้เชี่ยวชาญ
๑๗ เม.ย. HIS MSC จัดงานสัมมนา The SuperApp ERP for Hotel
๑๗ เม.ย. ที่สุดแห่งปี! ครบรอบ 20 ปี TDEX (Thailand Dive Expo) มหกรรมธุรกิจท่องเที่ยวดำน้ำระดับเอเชีย งานเดียวที่นักดำน้ำรอคอย
๑๗ เม.ย. เคทีซีเสนอดอกเบี้ยพิเศษ 19.99% ต่อปี แบ่งเบาภาระสมาชิกใหม่บัตรกดเงินสด เคทีซี พราว
๑๗ เม.ย. ก.ล.ต. นับหนึ่งไฟลิ่ง CHAO เตรียมเสนอขาย IPO ไม่เกิน 87.7 ล้านหุ้น ระดมทุนเข้าจดทะเบียนใน SET
๑๗ เม.ย. แอร์เอเชีย บิน สุวรรณภูมิ-หาดใหญ่ เริ่มต้น 1,000 บาทต่อเที่ยว* เสริมทัพหาดใหญ่ บินเลือกได้ทั้งดอนเมืองและสุวรรณภูมิ!
๑๗ เม.ย. YONG จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นปี 2567 ผถห.ไฟเขียวทุกวาระ อนุมัติจ่ายเงินปันผล ในอัตรา 0.08 บาท/หุ้น