วธ. ปั้นแกนนำเฝ้าระวังวัฒนธรรม ปลูกฝังความภาคภูมิใจในวัฒนธรรมไทย-เป็นพลเมืองดีของชาติ เพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีแก่สังคม เร่งขยายเครือข่ายครอบคลุมทุกภาคส่วนของสังคม

อังคาร ๐๕ มีนาคม ๒๐๑๙ ๑๘:๐๔
นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม(รมว.วธ) ประธานพิธีเปิดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ"การสร้างแกนนำเพื่อขับเคลื่อนสังคม" และปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ "เครือข่ายเฝ้าระวังทางวัฒนธรรมกับบทบาทในการเทิดทูนสถาบันหลักของชาติ" โดยมีนายกฤษศญพงษ์ ศิริ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ผู้บริหารกระทรวงวัฒนธรรม ข้าราชการและเจ้าหน้าที่กระทรวงวัฒนธรรม และเครือข่ายเฝ้าระวังทางวัฒนธรรม เข้าร่วม

นายวีระ กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) มีนโยบายและยุทธศาสตร์ในการใช้วัฒนธรรมสร้างคนดีและสังคมดี โดยมุ่งส่งเสริมด้านคุณธรรม จริยธรรม ความซื่อสัตย์สุจริต มีระเบียบวินัยและมีความรับผิดชอบ และเทิดทูนชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมทั้งมีความรักและภาคภูมิใจในวัฒนธรรมไทยและเป็นพลเมืองดีของชาติ ซึ่งสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพมนุษย์ ดังนั้น วธ.จึงจัดอบรมเชิงปฏิบัติการ "การสร้างแกนนำเพื่อขับเคลื่อนสังคม" ภายใต้โครงการสร้างภูมิคุ้มกันของสังคมในมิติทางวัฒนธรรมขึ้น ระหว่างวันที่ 3 - 4 มีนาคม 2562 ณ โรงแรมทาวน์อินทาวน์ กรุงเทพฯ โดยมีกิจกรรมต่างๆ อาทิ การบรรยายหัวข้อต่างๆ ได้แก่ "สืบสานพระราชปณิธานตามเบื้องพระยุคบาทด้วยศาสตร์พระราชา" โดยหม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุล อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี "สร้างภูมิคุ้มกันผ่านโครงข่ายทางสังคม" โดยพระครูปลัดสุวัฒนวชิรคุณ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดยานนาวา และ "สถาบันพระมหากษัตริย์กับประเทศไทย" โดยคณะวิทยากรจิตอาสา 904

ทั้งนี้ การอบรมเชิงปฏิบัติการนี้มีเป้าหมายเพื่อให้เกิดแกนนำและมีภาคีเครือข่ายในการเฝ้าระวังทางวัฒนธรรม และเทิดทูนสถาบันหลักของชาติ และเสริมสร้างวัฒนธรรมประชาธิปไตยอันนำไปสู่การขยายเครือข่ายเฝ้าระวังทางวัฒนธรรมทั่วประเทศ ซึ่งผู้เข้าอบรมในครั้งนี้ประกอบด้วย วัฒนธรรมจังหวัดทุกจังหวัด เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานพิธีจากสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด เครือข่ายเฝ้าระวังทางวัฒนธรรมในส่วนภูมิภาค แกนนำเยาวชนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ข้าราชการสำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรมในส่วนกลาง รวมทั้งหมดประมาณ 500 คน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวอีกว่า ผลจากการอบรมครั้งนี้ทำให้ผู้เข้าอบรมมีความรู้ความเข้าใจในบทบาทและภารกิจในการเทิดทูนสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และการเสริมสร้างวัฒนธรรมประชาธิปไตย รวมถึงสามารถพัฒนาต่อยอดองค์ความรู้ เป็นแบบอย่างที่ดีแก่สังคม และนำไปขยายเครือข่ายในการเทิดทูนสถาบันหลักของชาติและเสริมสร้างวัฒนธรรมประชาธิปไตยในพื้นที่ให้มากขึ้นเพื่อให้ครอบคลุมทุกภาคส่วนของสังคมไทย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้