หนัง-ละครไทยเนื้อหอม 2 วันแรกทะลุ 2 พันล้านบาทในงานตลาดภาพยนตร์และโทรทัศน์นานาชาติฮ่องกง

พุธ ๒๐ มีนาคม ๒๐๑๙ ๑๕:๑๖
หนัง-ละครไทยเนื้อหอม 2 วันแรกทะลุ 2 พันล้านบาท วธ.เผยหลังภาครัฐประสานพลังหนุนผู้ประกอบการอุตสาหกรรมภาพยนตร์และวีดิทัศน์ไทยร่วมงานตลาดภาพยนตร์และโทรทัศน์นานาชาติฮ่องกง 2562 วันที่ 18-21 มี.ค. หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ นำรายได้เข้าประเทศ

เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2562 เวลา 09.30 น.(ตามเวลาท้องถิ่นเขตบริหารพิเศษฮ่องกง) นางฉวีรัตน์ เกษตรสุนทร ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงวัฒนธรรม พร้อมด้วยนายกฤษศญพงษ์ ศิริ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ผู้บริหาร เข้าร่วมชมคูหาผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมภาพยนตร์และวีดิทัศน์ไทย ร่วมงานตลาดภาพยนตร์และโทรทัศน์นานาชาติฮ่องกง 2562 Hong Kong International Film & TV Market (FILMART) 2019 ระหว่างวันที่ 18-21 มีนาคม 2562 เพื่อส่งเสริมนำคอนเทนต์ บุคลากร การให้บริการด้านการผลิตและการถ่ายทำคอนเทนต์ในไทย ก้าวสู่เวทีการเผยแพร่และการเจรจาธุรกิจระดับนานาชาติ ภายใต้แนวคิด CONTENT THAILAND

ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า จากการที่รัฐบาลโดยกระทรวงวัฒนธรรม ขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การส่งเสริมอุตสาหกรรมภาพยนตร์และวีดิทัศน์ ระยะ 3 (พ.ศ. 2560 – 2564) ให้ภาพยนตร์และวีดิทัศน์ เป็นเครื่องมือสำคัญในการเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจของประเทศ สร้างรายได้ทางเศรษฐกิจสร้างสรรค์สังคม เผยแพร่ประชาสัมพันธ์และเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศไทย เชื่อมโยงประชาคมโลก กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ร่วมบูรณาการกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงพาณิชย์ และสมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ จัดกิจกรรมส่งเสริมและเผยแพร่ภาพยนตร์และวีดิทัศน์ในงานตลาดภาพยนตร์และโทรทัศน์นานาชาติแห่งฮ่องกงหรือฮ่องกง(Hong Kong Filmart 2019) ระหว่างวันที่ 18 - 21 มีนาคม 2562 โดยเปิดคูหาประเทศไทย (Content Thailand Pavilion) นำผู้ประกอบการด้านภาพยนตร์และวีดิทัศน์ของไทย 22 ราย เข้าร่วมจัดจำหน่ายผลงานสร้างสรรค์และธุรกิจบริการ

ด้านนายกฤษศญพงษ์ ศิริ ปลัด วธ.กล่าวว่า บรรยากาศภายในงานมีผู้ซื้อภาพยนตร์และวิดิทัศน์จากทั่วโลกสนใจเจรจากับผู้ผลิต ผู้จัดจำหน่ายภาพยนตร์ ละครโทรทัศน์ แอนิเมชั่นและสารคดี ธุรกิจบริการถ่ายทำภาพยนตร์ ธุรกิจรับผลิตงานโพสท์โปรดักชั่น ตัดต่อ ภาพระบบเสียง เทคนิคพิเศษ (Visual Effect) บริการให้เช่าสตูดิโอถ่ายทำผลงาน รวมทั้งประชาสัมพันธ์ส่งเสริมให้นักลงทุนต่างประเทศเข้ามาถ่ายทำภาพยนตร์ โทรทัศน์ โฆษณา ในประเทศไทย การจัดเวทีส่งเสริมการร่วมลงทุนด้านภาพยนตร์และวีดิทัศน์ระหว่างไทย -จีน (Sino-Thai & Greater Bay Area Film & Television Coopration Exchange Forum) มีนักลงทุนไทย-จีน เข้าร่วมงานและเจรจาธุรกิจไม่น้อยกว่า 150 คน มีการร่วมลงนามในบันทึกความเข้าใจเพื่อร่วมลงทุน (MOU Signed Ceremony) รวม 5 ฉบับ ตอกย้ำความสัมพันธ์อันดีของไทยและจีนการจัดงานเลี้ยงประเทศไทย (Thai Night) ตลอดจนจัดกิจกรรมส่งเสริมภาพลักษณ์ประเทศไทยภายในคูหาประเทศไทย

"ใน 2 วันแรกคือวันที่ 18-19 มีนาคม 2562 เท่านั้น มีผู้ซื้อภาพยนตร์ นักลงทุนสร้างภาพยนตร์ ผู้จัดงานเทศกาลภาพยนตร์จากทั่วโลก ติดต่อเจรจาธุรกิจกับผู้ประกอบการไทยเป็นจำนวนมาก โดยมีผู้เยี่ยมชมคูหาประเทศไทย สอบถามข้อมูล ติดต่อขอนัดเจรจาธุรกิจซื้อ ขาย รวมลงทุนด้านภาพยนตร์และวีดิทัศน์ ตลอดจนสนใจเข้ามาถ่ายทำภาพยนตร์ ละครโทรทัศน์ รายการโทรทัศน์ โฆษณา ในประเทศไทย ไม่น้อยกว่า 600 คน/วัน มีการเจรจาธุรกิจรวม 2 วัน 388 ครั้ง มูลค่าเจรจา 2,078,260,000 บาท คาดว่าคูหาของผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมภาพยนตร์และวีดิทัศน์ไทย จะได้รับความสนใจจากนักธุรกิจด้านสื่ออีกเป็นจำนวนมาก นับเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมภาพยนตร์และวีดิทัศน์ไทย นำรายได้เข้าประเทศและในโอกาสนี้คณะผู้บริหารกระทรวงวัฒนธรรม ยังได้ร่วมหารือกับ Mr. Fred Wang และ ดร. Chan Wing Mui Helen ที่ปรึกษาโครงการชุมชนคุณธรรมน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงขับเคลื่อนด้วยพลังบวร ถึงแนวทางการพัฒนาสื่อบันเทิงเพื่อขับเคลื่อนชุมชนคุณธรรม เป็นครั้งแรกด้วย" ปลัดวธ. กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4