ประเทศไทยรักษาแปดอันดับในรายชื่อ 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย ปีพ.ศ. 2562 ร้านโอเด็ท จากสิงคโปร์คว้าอันดับหนึ่งไปครอง

พุธ ๒๗ มีนาคม ๒๐๑๙ ๑๕:๒๗
รายชื่อ 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย ปีพ.ศ. 2562 สนับสนุนโดยซาน เพลลีกรีโน (S.Pellegrino) และ แอคคัว แพนนา (Acqua Panna) โดยประกาศรายชื่อผู้ชนะปีนี้ที่วินน์ พาเลซ มาเก๊า หลังจากครองอันดับหนึ่งมาเป็นเวลาสี่ปีติดต่อกัน ร้านกากั้น ในกรุงเทพฯ ขยับลงไปอยู่ตำแหน่งที่สอง โดยมีร้านโอเด็ท สิงคโปร์ขยับขึ้นมาแทน ร้านโอเด็ทของเชฟจูเลี่ยน โรเยอร์ปีนี้คว้าตำแหน่ง ร้านอาหารยอดเยี่ยมในเอเชีย สนับสนุนรางวัลโดยซาน เพลลีกรีโน และ แอคคัว แพนนา ในขณะที่ร้านกากั้นยังคงรักษาตำแหน่งร้านอาหารยอดเยี่ยมในประเทศไทยไว้ได้

สำหรับรายชื่อในปี 2562 นี้ ร้านอาหารในประเทศไทยติด 10 อันดับในรายชื่อ โดยมีสองร้านใหม่ที่ติดอันดับรายใช้ในประเทศไทยในปีนี้ ได้แก่ ศรณ์ (อันดับที่ 48) และ กา ที่มาแรงในอันดับที่ 16 โดย กามีสองสาเหตุให้ฉลองในปีนี้ด้วยกัน เพราะนอกจากจะได้รางวัลเป็นร้านอาหารใหม่ในรายชื่อที่มีอันดับสูงสุดในปีนี้แล้ว เชฟการีม่า อโรร่ายังได้รับรางวัลอีลิท ว้อดก้า สุดยอดเชฟหญิงแห่งเอเชีย ปี 2562 อีกด้วย

ร้านอื่นๆที่เป็นตัวแทนจากประเทศไทย ได้แก่ ซูริง (Suehring) อันดับที่ 4, โบลาน (Bo.Lan) อันดับที่ 19, เลอ ดู (Le Du) อันดับที่ 20, น้ำ (Nahm) อันดับที่ 22 และ เพส (Paste) ขยับขึ้นมาเป็นอันดับที่ 28 รายชื่อในปี 2562 นี้แสดงถึงความหลากหลายและพลังของศาสตร์การทำอาหารที่มีการวิวัฒนาการอยู่ตลอดเวลา โดยมีร้านอาหารใหม่ 10 แห่ง และร้านอาหารที่ติดรายชื่อเป็นครั้งแรกจากประเทศมาเลเซีย (ดีวากัน - Dewakan อันดับที่ 46) และร้านอาหารใหม่ในประเทศฟิลิปปินส์ (โตโย อีเทอรี่ - Toyo Eatery อันดับที่ 43) ซึ่งเป็นประเทศที่มีตัวแทนติดในรายชื่อครั้งล่าสุดในปี 2560 ส่วน เจ้าภาพมาเก๊า ผู้อำนวยสถานที่ในการจัดงานมี 2 ร้านอาหารที่ติดรายชื่อในปีนี้เช่นกัน ได้แก่ ร้านเจด ดราก้อน (Jade Dragon) ที่ขยับขึ้นมาจากอันดับที่ 27 และร้านวิง เล่ย พาเลซ (Wing Lei Palace) ที่เปิดตัวในอันดับที่ 36

วิลเลียม ดรูว์ บรรณาธิการกลุ่มของผู้ประกาศรางวัล 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชียกล่าวว่า "เข้าปีที่ 7 ในปีนี้ ร้านอาหารที่ปรากฎในรายชื่อ 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชียก็ยังคงมีการวิวัฒนาการ สร้างแรงบันดาลใจ และนำเสนอความสามารถจากร้านอาหารใหม่ๆอย่างต่อเนื่อง โดยรายชื่อร้านอาหารในปี 2562 นี้มี 10 ร้านอาหารใหม่รวมทั้งร้านอาหารที่ติดอันดับเป็นครั้งแรกจากประเทศมาเลเซีย และเป็นการเฉลิมฉลองนวัตกรรมการทำอาหารที่ต่อเนื่องในภูมิภาค"

รางวัลของแต่ละประเทศ:

ประเทศสิงคโปร์

ประเทศสิงคโปร์คว้า 7 ตำแหน่งในรายชื่อ รวมทั้ง โอเด็ท ตั้งอยู่ในหอศิลป์แห่งชาติสิงคโปร์ ร้านโอเด็ทนำเสนอเมนูอาหารฝรั่งเศสที่ได้รับแรงบันดาลใจจากอาหารจากทวีปเอเชีย โดยแต่ละจานจะได้รับการนำเสนอในรูปแบบที่สวยงามไร้ที่ติดพร้อมความสมบูรณ์แบบในทุกประการ เชฟโรเยอร์ใช้ชื่อของคุณย่าเป็นชื่อร้าน ร้านโอเด็ทได้รับรางวัลร้านอาหารที่ไต่อันดับสูงสุดในปี 2560 ก่อนที่จะเปิดตัวเมื่อปีที่แล้วในอันดับที่ 28 ในรายชื่อ 50 สุดยอดร้านอาหารโลก

ร้านอาหารอื่นๆที่ติดในรายชื่อได้แก่ ร้านใหม่อย่าง นูริ (Nouri) ที่ติดรายชื่อในอันดับที่ 39 และร้านโปรดที่อยู่มานานอย่าง เบิร์นท์ เอนด์ (Burnt Ends) และ จาน (Jaan) ที่ขยับขึ้นมาเป็นอันดับที่ 10 และ 32 ตามลำดับ ร้านอาหารอื่นๆ จากประเทศสิงคโปร์ได้แก่ เล อามี (Les Amis) อันดับที่ 33 วากุ กิน (Waku Ghin) อันดับที่ 40 และคอร์เนอร์ เฮ้าส์ (Corner House) อันดับที่ 49

ประเทศญี่ปุ่น

ประเทศญี่ปุ่นเป็นผู้นำจากการที่มีร้านอาหารถึง 12 แห่งติดอันดับในรายชื่อปี 2562 นำกลุ่มโดยร้านเด็น (อันดับที่ 3) ที่ได้รับรางวัล ร้านอาหารยอดเยี่ยมในประเทศญี่ปุ่นเป็นปีที่สองติดต่อกัน โดยร้านเด็นมีเชฟที่มีเสน่ห์อย่างเชฟไซยุ ฮาเซกาวะ ผู้ที่ได้รับรางวัลเชฟ ช้อยส์ อวอร์ด สนับสนุนรางวัลโดยเอสเทรลล่า ดาม ซึ่งเป็นรางวัลเดียวที่คัดเลือกผู้ชนะจากการลงคะแนนโดยเหล่าเชฟในรายชื่อ 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชียปี 2562 เพื่อเป็นการสร้างการยอมรับจากเพื่อนร่วมสายอาชีพ เป็นการสร้างผลกระทบในเชิงบวกในวงการร้านอาหารอีกด้วย ร้านอาหารที่ติด 10 อันดับแรกได้แก่ร้านอาหารจากประเทศญี่ปุ่น โฟลริเลจ (Florilege) (อันดับที่ 5) นาริซาว่า (Narisawa) (อันดับที่ 8) นิฮงเรียวริ ริวกิน (Nihonryori RyuGin) (อันดับที่ 9) ซาเซ็นกะ (Sazenka) และ ชูกาลาโบ (Sugalabo) ที่ตั้งอยู่ในโตเกียวและเป็นร้านใหม่ที่ติดในรายชื่อที่อันดับที่ 23 และ 47 ตามลำดับ

ฮ่องกงมีร้านอาหาร 9 แห่งที่ติดรายชื่อด้วยกัน รวมทั้ง เดอะ แชร์แมน (The Chairman) ขยับจากอันดับที่ 22 ขึ้นมาเป็นอันดับที่ 11 ร้าน 8½ อ๊อตโต้ อี เมซโซ่ บอมบาน่า (8 ½ Oto e Mezzo Bombana) อันดับที่ 12, แอมเบอร์ (Amber) อันดับที่ 21, เนเบอร์ฮูด (Neighborhood) อันดับที่ 37, ลัง คิง ฮีน (Lung King Heen) อันดับที่ 38, และ ตา วี (Ta Vie) อันดับที่ 50 ส่วนร้านที่ขยับขึ้นมาถึง 25 ตำแหน่งเป็นอันดับที่ 15 ได้แก่ร้านสไตล์บิสโตรฝรั่งเศส เบลอน (Belon) ที่ได้รางวัลร้านที่ไต่อันดับสูงสุดในปีนี้

ส่วนมาเก๊า เจ้าภาพผู้อำนวยสถานที่จัดงานมี 2 ร้านอาหารที่ติดรายชื่อในปีนี้เช่นกันได้แก่ ร้านเจด ดราก้อน (Jade Dragon) ที่ขยับขึ้นมาจากอันดับที่ 27 และร้านวิง เล่ย พาเลซ (Wing Lei Palace) ที่เปิดตัวในอันดับที่ 36

ประเทศจีนแผ่นดินใหญ่

อัลตร้าไวโอเล็ท โดย พอล ไพเรท (Ultraviolet by Paul Pairet) (อันดับที่ 6) ในเซี่ยงไฮ้ได้รับรางวัล ร้านอาหารยอดเยี่ยมในจีน ในฮ่องกงมีร้านอาหารติดอันดับ 9 แห่งด้วยกัน โดย เดอะ แชร์แมน (The Chairman) (ขยับขึ้นจากอันดับที่ 22 ขึ้นมาอยู่อันดับที่ 11) และร้านอาหารที่ติดรายชื่อครั้งแรก เวีย (Vea) (อันดับที่ 34) และ เซเว่นธ์ ซัน (Seventh Son) (อันดับที่ 44) ส่วนร้านอาหารที่ขยับขึ้นมาจากอันดับที่ 25 เป็นอันดับที่ 15 ได้แก่ร้านอาหารแนวบิสโตรทันสมัยสัญชาติฝรั่งเศส ได้แก่ เบลอน (Belon) ซึ่งได้รับรางวัลร้านอาหารที่ไต่อันดับสูงสุดในปีนี้ ขยับขึ้นมา 11 ลำดับเป็นอับดับที่ 7 ได้แก่ร้าน มูเม (Mume) ในไทเป ซึ่งคว้าตำแหน่ง ร้านอาหารยอดเยี่ยมในไต้หวัน ไปครอง แทนที่ร้านอาหารที่ได้รางวัลนี้มาสองปีซ้อนอย่าง รอว์ (Raw) (อันดับที่ 30)

ระดับภูมิภาค

โลคาวอร์ (Locavore) (อันดับที่ 42) ในบาหลีควบสองตำแหน่ง โดยเป็นร้านอาหารที่ได้รับรางวัล ร้านอาหารยอดเยี่ยมในอินโดนีเซีย แล้วโลคาวอร์ยังได้รับรางวัลร้านอาหารยั่งยืนยอดเยี่ยมในทวีปเอเชีย ซึ่งเป็นรางวัลที่มอบให้แก่ร้านอาหารที่ได้รับการจัดอันดับว่ามีความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมและสังคมมากที่สุด โดยเป็นการจัดอันดับโดยพันธมิตรที่ทำหน้าที่เป็นองค์กรตรวจสอบ ฟู้ด เมด กู้ด

อินเดียน แอ็คเซ้นท์ (Indian Accent) ขยับขึ้นมาสองตำแหน่งอยู่ในอันดับที่ 17 กลับมาพร้อม รางวัลร้านอาหารยอดเยี่ยมในอินเดียเป็นปีที่ห้าติดต่อกัน มินิสทรี้ ออฟ แครบ (Ministry of Crab) ในโคลอมโบ (อันดับที่ 35) ได้รับรางวัลร้านอาหารยอดเยี่ยมในศรีลังกาเป็นปีที่ 4 ในขณะที่ โตโย อีเทอรี่ (Toyo Eatery) ร้านอาหารที่ได้รับรางวัลมิเอเล่ วัน ทู วอทช์ ในปี 2561 ติดอันดับที่ 43 ในรายชื่อคว้ารางวัลร้านอาหารยอดเยี่ยมในฟิลิปปินส์ ส่วนร้านอาหารดังในเมืองโซล มิงเกิ้ลส์ (Mingles) (อันดับที่ 13) ยังคงครองตำแหน่งเป็นร้านอาหารยอดเยี่ยมในเกาหลีในปีนี้

การประกาศผู้ชนะรางวัลอื่นๆ ได้แก่:

รางวัลเชฟของหวานยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย สนับสนุนโดยวาลโฮน่า: ฟาบรีซีโอ ฟีโอรานี่ จาก อิล ริสโตรานเต้ ลูก้า แฟนติน โตเกียว

เชฟชาวอิตาเลี่ยน ฟาบรีซีโอ ฟีโอรานี่ ได้พัฒนาทักษะการทำขนมของเขาจากครัวหลายแห่ง อย่างในครัวของร้านอาหารที่ได้รับดาวมิชลินอย่าง ลา เพอร์โกล่า (La Pergola) ในโรม ซึ่งเป็นเมืองเกิดของเขา และ อีโนเทก้า พินชิโอรี่ (Enoteca Pinchiorri) ในฟลอเรนซ์ และเพื่อเป็นการขยายขอบเขตความรู้ของตนเอง เขาเดินทางไปดูไบ และโปรตุเกสก่อนจะย้ายมาอาศัยอยู่ในโตเกียว เมนูของหวานทุกจานของเขาได้กลายมาเป็นสิ่งที่ช่วยเติมเต็มเมนูอาหารอิตาเลี่ยนร่วมสมัยของเชฟแฟนตินได้อย่างไร้ที่ติและเขาก็ได้ออกหนังสือทำอาหารเล่มแรกชื่อ ทรา โลนิริโก้ อี อิล เรียล (Tra L'Onirico e Il Reale) (ระหว่างความฝันและความจริง) ที่ได้รับการตีพิมพ์ในปี 2561

รางวัลศิลปะแห่งการบริการ: ร่าน 8 ½ อ๊อตโต้ อี เมซโซ่ บอมบาน่า

ตั้งแต่ปี 2551 ร้าน 8 ½ อ๊อตโต้ อี เมซโซ่ บอมบาน่า (8½ Otto e Mezzo Bombana) ในฮ่องกงทำการเฉลิมฉลองเมนูดั้งเดิมของเชฟอัมเบรโต้ บอมบาน่า โดยเสริฟอาหารอิตาเลี่ยนชั้นเลิศด้วยวัตถุดิบตามฤดูกาลที่ดีที่สุดจากทั่วโลก หลังเปิดตัวร้านอาหารในรายชื่อ 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมของโลกในปี 2556 ในอันดับที่ 39 ร้านอาหารนี้ได้ขยับขึ้นไปอยู่ในตำแหน่งหนึ่งใน 20 ของรายชื่อ 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมในเอเชียถึง 7 ปีติดต่อกัน ร้าน 8 ½ อ๊อตโต้ อี เมซโซ่ บอมบานา นั้นขึ้นชื่อเรื่องการให้บริการที่โดดเด่น นำโดยผู้จัดการทั่วไป มารีโน่ บรัคคู ที่สร้างบรรยากาศร้านที่หรูหราแต่อบอุ่นที่ซึ่งลูกค้าสามารถเพลิดเพลินกับอาหารที่รังสรรค์โดยเชฟบอมบาน่าได้

ผู้ได้รับรางวัลอื่นๆ ได้แก่ เจแอล สตูดิโอ (JL Studio) ในเมืองไทจง ไต้หวัน ที่ได้รับรางวัลมิเอเล่ วัน ทู วอทช์จากการตีความของอาหารสิงคโปร์ที่ทันสมัย อีกท่านได้แก่เชฟชื่อดัง เซอิจิ ยามาโมโตะ จากร้านนิฮงเรียวริ ริวกิน ในญี่ปุ่นที่ได้รับรางวัลอเมริกัน เอ็กซ์เพรส ไอคอน อวอร์ด

การรวบรวมรายชื่อ 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมในเอเชียจัดทำโดย

รายชื่อ 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชียจัดทำขึ้นจากผลโหวตของสถาบันร้านอาหารยอดเยี่ยม 50 แห่ง (50 Best Restaurant Academy) เป็นกลุ่มของผู้นำในธุรกิจอาหารกว่า 300 รายจากทั่วภูมิภาคเอเชีย ซึ่งล้วนแต่เป็นผู้ที่มีทัศนะ และประสบการณ์ที่คร่ำหวอดในวงการธุรกิจอาหารของเอเชีย โดยคณะกรรมการในแต่ละภูมิภาค ประกอบด้วย นักเขียน และนักวิจารณ์อาหาร เชฟ ผู้ประกอบการร้านอาหาร และผู้ได้รับการยกย่องว่าเป็น 'นักชิม' สมาชิกให้คะแนนตัวเลือกของตัวจากความชอบ โดยการคัดเลือกร้านจากความชอบจากประสบการณ์ที่ได้รับจากร้านอาหารที่ยอดเยี่ยมที่สุดในรอบ 18 เดือนที่ผ่านมา โดยไม่มีการกำหนดเกณฑ์ล่วงหน้า แต่การลงคะแนนนั้นจะเป็นไปตามกฎระเบียบอย่างเคร่งครัด

สำหรับการประกาศรางวัลปี 2562 งานประกาศรางวัล 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย เป็นการกลับมาทำงานร่วมกันอีกครั้งกับพันธมิตรอย่างดีลอยต์ (Deloitte) บริษัทที่ปรึกษาอิสระอย่างเป็นทางการ การตัดสินจากดีลอยต์สร้างความมั่นใจด้านความโปร่งใส และมาตรฐานที่น่าเชือถือ ขั้นตอนในการลงคะแนน โดยผลการตัดสินรางวัลประเภทต่างๆ นั้นถูกต้องและเที่ยงตรง ติดตามรายละเอียดต่างๆ เกี่ยวกับผลการประกาศผลรางวัล 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย ได้ที่ http://www.theworlds50best.com/asia/en/our-manifesto.html

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๘:๒๒ สดช. เดินหน้าขับเคลื่อน Digital Literacy เริ่มจัดอบรม พ.ค. นี้ มุ่งเสริมเกราะประชาชนมีความรู้และเข้าใจดิจิทัล เพื่อเตรียมพร้อมสู่พลเมืองดิจิทัลปี
๒๐:๕๔ ST?SSY LEVI'S(R) เปิดตัวแคปซูลคอลเลกชันที่ 3 วางจำหน่ายพร้อมกันทั่วโลก 26 เมษายน 2567 นี้
๒๐:๐๕ ดาต้า เพาเวอร์ สนับสนุนซีรีส์น้ำดีเรื่องใหม่ล่าสุด Unlock Your Love : รักได้ไหม ? ยัยตัวร้าย ชูความรักและความปลอดภัยเป็นของคู่กัน ตอกย้ำผู้นำปลั๊กไฟในประเทศประสบการณ์กว่า 40
๒๐:๔๔ วว. โดย สถานีวิจัยสิ่งแวดล้อมสะแกราชและพันธมิตร จัดโปรแกรมพิเศษช่วงปิดเทอม เพื่อผลิต นักปักษีวิทยารุ่นเยาว์ รุ่นที่
๒๐:๑๑ SPUIC ม.ศรีปทุม จับมือ Lufthansa Services Thailand MOU มุ่งพัฒนาทรัพยากรบุคคลสู่อนาคตที่ยั่งยืนในวงการการบิน
๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ