ฉลองสงกรานต์พร้อมหน้า “อยู่เย็นเป็นสุข” ที่ล้ง 1919 สรงน้ำหลวงพ่อสมปรารถนา เวิร์คช็อปศิลปะไทยในบรรยากาศจีน

พฤหัส ๒๘ มีนาคม ๒๐๑๙ ๑๔:๑๘
ล้ง 1919 ท่าประวัติศาสตร์ศิลป์ไทย-จีนริมแม่น้ำเจ้าพระยา ร่วมฉลองปีใหม่แบบไทย จัดกิจกรรม มอบความสุขและสิริมงคลแก่ทุกคนในครอบครัวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ พุทธศักราช 2562 ตามแนวคิดการจัดงาน "อยู่เย็นเป็นสุข" ณ ล้ง 1919 ย่านคลองสาน ระหว่างวันที่ 13 ถึง 15 เมษายน 2562

รุจิราภรณ์ หวั่งหลี ผู้บริหารโครงการล้ง 1919 กล่าวว่า "เทศกาลสงกรานต์เป็นเทศกาลสำคัญของชาวไทย ถือกันว่าเป็นการเข้าสู่ปีใหม่มาตั้งแต่โบราณ ครอบครัวจะอยู่พร้อมหน้าพร้อมตากันอย่างชื่นมื่น มอบคำอวยพรและส่งต่อความปรารถนาดีให้กัน จึงเป็นที่มาของแนวคิดการจัดงานสงกรานต์ ปี 2562 คือ 'อยู่เย็นเป็นสุข' ที่นอกจากสื่อถึงความสุขของครอบครัวและญาติมิตรแล้ว ยังหมายถึง ล้ง 1919 ที่เป็นจุดเริ่มต้นของความอยู่เย็นเป็นสุขบนแผ่นดินไทยของชาวจีนโพ้นทะเล เป็นที่ตั้งของศาลเจ้าแม่หม่าโจ้ว (คลองสาน) อันเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจและเชื่อว่าดลบันดาลความอยู่เย็นเป็นสุขให้ที่แห่งนี้เสมอมา

"เทศกาลสงกรานต์ในปี 2562 นี้ ล้ง 1919 จึงจัดกิจกรรมสำหรับทุกคนในครอบครัวได้มาใช้เวลาร่วมกันอย่างมีความสุข ทั้งกิจกรรมสืบสานประเพณีอันดีงามอย่าง การสรงน้ำพระ 'หลวงพ่อสมปรารถนา (จำลอง)' อัญเชิญจาก วัดพิชยญาติการามฯ ที่เป็นที่นับถือของชาวคลองสานถึงความศักดิ์สิทธิ์ขอพรสิ่งใดก็จะสมปรารถนา การรดน้ำสงกรานต์ ซึ่ง ล้ง 1919 เตรียมโต๊ะและขันน้ำให้ลูกหลานพาผู้ใหญ่ที่นับถือมารดน้ำขอพรได้ตามประเพณี ก่อนจูงมือกันร่วมกิจกรรม เวิร์คช็อปศิลปะ-หัตถกรรมไทย ทั้งขนมไทยโบราณ ได้แก่ ขนมตระกูลทองอย่างฝอยทองและทองหยิบ ขนมหายากอย่างบุหลันดั้นเมฆ ขนมที่มีรูปร่างเหมือนดวงจันทร์ลอยเด่นกลางหมู่เมฆ ที่ชาววังประดิษฐ์ขึ้นจากพระสุบินในรัชกาลที่ 2 รวมถึงขนมชื่อมงคลอย่างทองเอก อวยพรให้เป็นเอกคือที่หนึ่งในกิจการทุกอย่าง รวมถึงการสอนร้อยมาลัย การตัดกระดาษโบราณ และการทำยาดองสมุนไพร ซึ่งรายได้ทั้งหมดจากกิจกรรมเวิร์คช็อปจะนำไปบริจาคแก่ศิริราชมูลนิธิ เพื่อสมทบทุนสร้างอาคารนวมินทรบพิตร 84 พรรษา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล และที่พลาดไม่ได้เมื่อมาเยือนล้ง 1919 คือการสักการะเจ้าแม่หม่าโจ้ว เพื่อขอพรความอยู่เย็นเป็นสุขตลอดไป ดั่งที่เจ้าแม่ได้คุ้มครองให้บริเวณนี้และชาวจีนโพ้นทะเลได้อยู่ร่มเย็นเสมอมากว่า 168 ปี ปิดท้ายกิจกรรมด้วยอาหารอร่อยจากฟู้ดทรัคเฟสติวัล เคล้าความครึกครื้นจากการแสดงรำกลองยาวร่วมสมัย ท่ามกลางบรรยากาศหมู่อาคารจีนโบราณ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา"

วันหยุดสงกรานต์ปีนี้ จูงมือญาติผู้ใหญ่ พาครอบครัวพร้อมหน้า ในงานสงกรานต์ 2562 "อยู่เย็นเป็นสุข" ระหว่างวันที่ 13 ถึง 15 เมษายน 2562 ณ ล้ง 1919 ถนนเชียงใหม่ เขตคลองสาน กรุงเทพฯ ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมและตารางเวลากิจกรรมได้ ทางเฟซบุ๊ค LHONG1919, อินสตาแกรม lhong1919, ไลน์ @lhong1919 หรือโทร. 091-187-1919?

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ