ก.แรงงานปูพื้นแรงงานยุวชนก่อนส่งเข้าสู่ระบบการทำงาน

อังคาร ๐๒ เมษายน ๒๐๑๙ ๑๓:๒๑
ก.แรงงาน จัดปฐมนิเทศ ปูพื้นความรู้ให้ นักเรียน นิสิต นักศึกษา เพื่อเตรียมพร้อมร่างกาย จิตใจ ก่อนก้าวสู่โลกการทำงาน

เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2562 ที่ห้องประชุมจอมพลป. พิบูลสงคราม ชั้น 5 อาคารกระทรวงแรงงาน พล.ต.อ. อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดโครงการปฐมนิเทศยุวแรงงาน เพื่อส่งเสริมการจ้างงานและการมีงานทำของกลุ่มยุวแรงงาน ตามนโยบาย 3 A ของกระทรวง ซึ่งต้องการ ส่งเสริมให้นักเรียน นิสิต นักศึกษา มีงานทำในช่วงปิดภาคเรียนและช่วงว่างจากการเรียน เพื่อเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้โลกของการทำงาน ทักษะชีวิต เรียนรู้และฝึกความอดทน ระเบียบวินัย และเป็นการหารายได้ระหว่างเรียน เพื่อช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายให้ผู้ปกครอง โดยจะมีการอบรมให้ความรู้ด้านกฎหมายแรงงาน ความปลอดภัยในการทำงาน การพัฒนาฝีมือแรงงาน การสร้างทัศนคติที่ดี ฝึกระเบียบวินัย ความรับผิดชอบ และสร้างแรงบันดาลใจ ก่อนเข้าสู่สถานประกอบกิจการ พร้อมทั้งจัดกิจกรรมสันทนาการให้ แก่ผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรม 500 คน

โดย พล.ต.อ.อดุลย์ กล่าวว่า การพัฒนาทักษะการเรียนรู้โลกและสังคมในการทำงานแก่ยุวชน ซึ่งจะเติบโตเป็นกำลังที่สำคัญในการพัฒนาประเทศไปสู่ "ความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน" ตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (พ.ศ. 2560-2579) และแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 (พ.ศ.2560-2564) ซึ่งต้องการให้คนไทยทุกช่วงวัยมีงานทำถ้วนหน้า สร้างอาชีพ สร้างรายได้ที่มั่นคงแก่ผู้เข้าสู่ตลาดแรงงาน โดยในปีงบประมาณ 2562 กระทรวงแรงงาน ตั้งเป้าส่งเสริมการมีงานทำให้นักเรียน/นักศึกษา 50,000 คน กิจกรรมที่เกิดขึ้น ในวันนี้จึงเป็นการสานต่อโครงการประชารัฐ ที่กระทรวงแรงงาน กำลังดำเนินการอยู่เชื่อว่าผู้ที่เข้ารับการอบรมจะได้ทั้งความรู้ เพื่อพัฒนาบุคลิกภาพในการทำงาน การพัฒนาทักษะฝีมือ มีทัศนคติที่ดี มีจิตบริการ มีระเบียบวินัย มีความรับผิดชอบ และสร้างแรงงานบันดาลใจก่อนเข้าทำงานในสถานประกอบกิจการ และสามารถนำความรู้ไปเป็นแนวทางในการประกอบอาชีพในอนาคตได้

ด้านนายสุทธิ สุโกศล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กล่าวว่า กพร.ได้ร่วมกับกรมการจัดหางานและผู้ประกอบการ ในการจัดปฐมนิเทศยุวแรงงานเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเข้าสู่ระบบการทำงาน ให้แก่บรรดา นักเรียน นิสิต นักศึกษา ที่ต้องการใช้เวลาว่างช่วงสุดสัปดาห์ และปิดภาคเรียนหารายได้พิเศษ เพื่อช่วยเหลือตนเองและครอบครัว มาอย่างต่อเนื่องทุกปี สำหรับปีนี้ผู้ที่เข้าร่วมปฐมนิเทศ จะได้ร่วมทำกิจกรรมทั้งกลุ่มสัมพันธ์ การเสวนาเพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการทำงาน กิจกรรมสันทนาการ จากนั้น จะมีการเสวนาภารกิจของกระทรวงแรงงานในหัวข้อ "จุดประกายยุวชนเตรียมตนเป็นยุวแรงงาน"โดยผู้แทนจากกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กรมการจัดหางาน กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน และสำนักงานประกันสังคม และรับฟังโอวาทจากพล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และมีพิธีส่งมอบยุวแรงงานที่ผ่านการอบรมเข้าสู่ระบบการทำงานต่อไป.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ