สรุปภาวะสินค้าเกษตรประจำสัปดาห์ วันที่ 25-29 มีนาคม 2562

อังคาร ๐๒ เมษายน ๒๐๑๙ ๑๗:๒๒
ข้าวโพด : ราคาทรงตัว

ราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ณ ไซโลโรงงานอาหารสัตว์สัปดาห์นี้ยืนราคาที่หาบละ 540 บาท แม้ว่าผลผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ออกสู่ตลาดเพิ่มมากขึ้น แต่ช่วงที่ผ่านมาหลายพื้นที่มีภาวะฝนตกทำให้การเก็บเกี่ยวชะลอตัว

ด้านตลาดซื้อขายล่วงหน้าชิคาโก ประจำวันที่ 27 มีนาคม 2562 ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ รอบส่งมอบเดือนพฤษภาคม ราคาอยู่ที่ 373.75 เซนต์/บุชเชล เป็นราคาที่เพิ่มขึ้น สืบเนื่องจากพื้นที่เพาะปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ของสหรัฐอเมริกา ประสบกับภาวะน้ำท่วมจากพายุฤดูหนาว การเพาะปลูกข้าวโพดในปีนี้จึงเกิดความล่าช้า นักวิเคราะห์คาดว่าพื้นที่เพาะปลูกข้าวโพดจะอยู่ที่ 91.3 ล้านเอเคอร์ ซึ่งน้อยกว่าตัวเลขคาดการณ์ของกระทรวงเกษตรสหรัฐฯ (USDA) ที่ 92 ล้านเอเคอร์ ขณะที่สภาพอากาศโดยรวมในแถบอเมริกาใต้ยังอยู่ในเกณฑ์ที่ดีต่อการเก็บเกี่ยว อย่างไรก็ตามบราซิลยังต้องการปริมาณน้ำฝนที่มากขึ้นเพื่อส่งเสริมการเจริญเติบโตของข้าวโพดรุ่นที่ 2 นอกจากนี้สัปดาห์ที่ผ่านมา ยังมีการรายงานตัวเลขสั่งซื้อข้าวโพดจากจีนจำนวน 3 แสนตัน แนวโน้มราคารข้าวโพดตลาดต่างประเทศจึงน่าจะเพิ่มขึ้น

แนวโน้ม : คาดว่าราคาข้าวโพดในประเทศน่าจะยืนอ่อน

ถั่วเหลือง : ราคาเพิ่มขึ้น

ราคากากถั่วเหลืองที่ได้จากเมล็ดถั่วเหลืองนำเข้าสัปดาห์นี้ เพิ่มขึ้นจากกิโลกรัมละ 14.60 บาท เป็นกิโลกรัมละ 14.75 บาท จากการที่สหรัฐฯ ประสบกับภาวะน้ำท่วม ทำให้พื้นที่เพาะปลูกถั่วเหลืองเสียหายและไม่สามารถขนส่งสินค้าได้

ส่วนตลาดซื้อขายล่วงหน้าชิคาโก ประจำวันที่ 27 มีนาคม 2562 เมล็ดถั่วเหลืองรอบส่งมอบเดือนพฤษภาคม ราคาอยู่ที่ 887.5 เซนต์/บุชเชล ส่วนกากถั่วเหลืองรอบส่งมอบเดือนพฤษภาคม 2562 ราคาอยู่ที่ 304.4 เหรียญสหรัฐฯ/ชอร์ตตัน เป็นราคาที่อ่อนตัวลง แม้ว่าการเจรจาทางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐฯ มีแนวโน้มที่ดีขึ้น โดยตัวแทนของทั้งสองประเทศมีการนัดหมายเพื่อเจรจากันต่อในสัปดาห์นี้ แต่อย่างไรก็ตามสภาวะน้ำท่วมในหลายพื้นที่ของสหรัฐฯ ซึ่งกระทบต่อการเพาะปลูกถั่วข้าวโพดที่มีความล่าช้า ทำให้ตลาดมีความกังวลว่าเกษตรกรอาจปลูกถั่วเหลืองเพิ่มขึ้นจากที่เคยคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ โดยนักวิเคราะห์คาดว่าพื้นที่เพาะปลูกถั่วเหลืองในปีนี้จะอยู่ที่ 86.2 ล้านเอเคอร์ มากกว่าตัวเลขที่คาดการณ์โดยกระทรวงเกษตรสหรัฐฯ (USDA) เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งอยู่ที่ 85 ล้านเอเคอร์

แนวโน้ม : คาดว่าราคาถั่วเหลืองน่าจะทรงตัว

ปลาป่น : ราคาทรงตัว

ผู้ซื้อปลาป่นในตลาดต่างประเทศยังคงรอโควต้าจับปลาของเปรู ที่จะมีประกาศในช่วงต้นเดือนเมษายน ส่วนตลาดในประเทศยังได้แรงซื้อจากโรงงานผลิตอาหารสัตว์ที่ต้องการทำสต๊อกก่อนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ส่งผลให้ราคาปลาป่นโดยรวมในสัปดาห์นี้ทรงตัว โดยปลาป่นเกรดกุ้ง ราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 38.00 บาท ปลาป่นเบอร์ 1 เกรดที่สูงกว่า 60 โปรตีนขึ้นไป ราคากิโลกรัมละ 33.20 บาท และเกรดที่ต่ำกว่า 60 โปรตีน ราคากิโลกรัมละ 30.70 บาท

ด้านปลาป่นคุณภาพรองลงมา ปลาป่นเบอร์ 2 ชนิดที่มีโปรตีนที่สูงกว่า 60 โปรตีนขึ้นไป ยืนราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 30.20 บาท และปลาป่นเบอร์ 2 ชนิดที่มีโปรตีนสูงกว่า 56 แต่ไม่เกิน 60 ราคากิโลกรัมละ 26.70 บาท

แนวโน้ม : คาดว่าราคาปลาป่นน่าจะทรงตัว

ข้าว : ราคาเพิ่มขึ้น

ในสัปดาห์นี้มีคำสั่งซื้อข้าวจากต่างประเทศเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ตลาดซื้อขายข้าวทั้งในประเทศและต่างประเทศปรับราคาสูงขึ้น โดยข้าวขาว 100% ชั้น 2 ส่งออกท่าเรือกรุงเทพฯ เอฟ.โอ.บี. ราคาเพิ่มขึ้นจากตันละ 424 เหรียญสหรัฐฯ เป็นตันละ 426 เหรียญสหรัฐฯ ด้านปลายข้าว เอ.วัน.พิเศษ ส่งออก เอฟ.โอ.บี. ราคาทรงตัวที่ตันละ 376 เหรียญสหรัฐฯ

ด้านตลาดซื้อขายข้าวในประเทศ ข้าวขาว 100% ชั้น 2 ราคาเพิ่มขึ้นจากกระสอบละ 1,200 บาท เป็นราคากระสอบละ 1,210 บาท ส่วนราคาปลายข้าว เอ.วัน.พิเศษ ณ โรงงานอาหารสัตว์ ยืนราคาที่กระสอบละ 1,050 บาท

แนวโน้ม : คาดว่าราคาข้าวในประเทศน่าจะยืนแข็ง

สุกร : ราคาทรงตัว

ภาวะอากาศร้อนในปัจจุบันส่งผลกระทบต่อการเจริญเติบโตของสุกรขุน ทำให้ผลผลิตออกสู่ตลาดน้อยลง สอดคล้องกับการบริโภคที่ชะลอตัวเนื่องจากยังอยู่ในช่วงปิดภาคเรียน ส่งผลให้ราคาประกาศของสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติสัปดาห์นี้ไม่เปลี่ยนแปลงจากสัปดาห์ที่ผ่านมา อยู่ที่ 72-78 บาทต่อกิโลกรัม

ด้านลูกสุกรขนาด 16 กิโลกรัมต่อตัว ยืนราคาอยู่ที่ตัวละ 2,100 บาท (บวก/ลบ 70)

แนวโน้ม : คาดว่าราคาสุกรน่าจะทรงตัว

ไก่เนื้อ : ราคาทรงตัว

สัปดาห์นี้การบริโภคเนื้อไก่ปรับตัวดีขึ้น เนื่องจากเป็นช่วงเลือกตั้งและมีเทศกาลไหว้บรรพบุรุษหรือเชงเม้ง ขณะที่ปริมาณไก่เนื้อที่ออกสู่ตลาดเพียงพอกับการบริโภค ส่งผลให้ราคาประกาศไก่เนื้อหน้าฟาร์มของสมาคมผู้เลี้ยงไก่เนื้อทรงตัวอยู่ที่กิโลกรัมละ 35 บาท

ด้านลูกไก่เนื้อยืนราคาที่ตัวละ 11.50 บาท และลูกไก่ไข่ราคาทรงตัวที่ตัวละ 10 บาท

แนวโน้ม : คาดว่าราคาไก่เนื้อน่าจะยืนแข็ง

ไข่ไก่ : ราคาเพิ่มขึ้น

เนื่องจากสภาวะอากาศร้อนกระทบกับปริมาณผลผลิตไข่ไก่ที่ออกสู่ตลาดลดลงในช่วงที่ผ่านมา ขณะเดียวกันมาตรการที่กรมปศุสัตว์ดำเนินการสร้างเสถียรภาพราคาไข่ไก่ ด้วยการขอให้เกษตรกรเร่งปลดแม่ไก่ไข่ยืนกรง ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี ทำให้ราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มเกษตรกร ตามประกาศของสมาคมผู้ผลิต ผู้ค้าและส่งออกไข่ไก่เพิ่มขึ้นอยู่ที่ฟองละ 2.50 บาท

แนวโน้ม : คาดว่าราคาไข่ไก่น่าจะทรงตัว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้