ราชภัฏโคราช ร่วมสืบสานการแสดงท้องถิ่น ประกวดหมอเพลงโคราช ชิงถ้วยพระราชทานฯ ครั้งที่ 5

ศุกร์ ๐๕ เมษายน ๒๐๑๙ ๑๗:๒๒
เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2562 สำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ร่วมกับ สมาคมเพลงโคราช สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดนครราชสีมา และสภาวัฒนธรรมจังหวัดนครราชสีมา ได้จัดการประกวดหมอเพลงโคราช ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ครั้งที่ 5 ณ เวทีด้านข้างลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี โดยได้รับเกียรติจาก นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานในพิธี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อดิศร เนาวนนท์ รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา กล่าววัตถุประสงค์การจัดงาน จากนั้นเป็นการประกวดหมอเพลงโคราช จำนวน 5 รุ่น ซึ่งผลปรากฏว่ารางวัลชนะเลิศ รุ่นอายุไม่เกิน 12 ปี ได้แก่ เด็กชายนวภัทธ์ ภูวดล และเด็กหญิงศุภากร ศิลป์ประกอบ รางวัลชนะเลิศ รุ่นอายุไม่เกิน 16 ปี ได้แก่ เด็กหญิงพัฒนาวดี จงโปร่งกลาง รางวัลชนะเลิศ รุ่นอายุไม่เกิน 18 ปี ได้แก่ นายอรรถชัย โชติกลาง และนางสาวปยุดา จงเจือกลาง

รางวัลชนะเลิศ รุ่นอายุไม่เกิน 25 ปี ได้แก่ นายสุรเกียรติ เกิดกลาง และนางสาวหรรษา สังข์สุข ผู้ชนะการประกวดทุกรุ่นได้รับถ้วยรางวัลจากมหาวิทยาลัย พร้อมเงินรางวัล และรุ่นประชาชนทั่วไป ผู้ชนะเลิศการประกวด ได้รับถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมเงินรางวัล ได้แก่ นายทรงพล เป๋ากระโทก และนางทัศพร ลัดปะคำ

การประกวดหมอเพลงโคราช ครั้งที่ 5 จัดขึ้นเพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ

สยามบรมราชกุมารี ที่พระองค์ทรงมีพระปรีชาสามารถและมีความสนพระทัยในด้านศิลปวัฒนธรรม พร้อมทั้งได้ขอพระราชทานถ้วยรางวัล เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจแก่หมอเพลงโคราช ที่ได้ส่งเสริมพัฒนาหมอเพลงโคราชรุ่นใหม่ให้ร่วมกันเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมการแสดงพื้นบ้านที่ถือเป็นรากเหง้าของคนโคราชให้เป็นที่รู้จักทั้งในระดับท้องถิ่น ระดับชาติ และพัฒนาไปสู่ระดับนานาชาติ อีกทั้งส่งเสริมให้เยาชนได้ร่วมกันสืบสานอนุรักษ์การแสดงท้องถิ่นของคนโคราชให้คงอยู่สืบต่อไป รวมถึงเป็นการอนุรักษ์ ส่งเสริม เชิดชูการแสดงเพลงโคราช เนื่องในวันอนุรักษ์มรดกไทย 2 เมษายน และร่วมเฉลิมฉลองชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2562

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้