188 ประเทศทั่วโลก รวมพลังรักษ์โลกในมหกรรม 60+Earth Hour 2019

ศุกร์ ๐๕ เมษายน ๒๐๑๙ ๑๓:๕๔
องค์การกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล สำนักงานประเทศไทย กรุงเทพมหานคร และพันธมิตรทั้งองค์กรรัฐ เอกชน รวมถึงองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร ฉลองความสำเร็จยิ่งใหญ่จากกิจกรรม 60+Earth Hour2019 ปิดเพื่อโลกเปลี่ยนเพื่ออนาคต ชี้เป็นปีที่ประสบความสำเร็จสูงสุด กว่า 188 ประเทศเข้าร่วม และมีปรากฎข้อมูลกิจกรรม Earth Hour ทั่วโลก รวมถึงการส่งต่อภาพรวมถึงสัญลักษณ์บนโลกออนไลน์มากกว่า 2 พันล้านครั้ง

องค์การกองทุนสัตว์ป่าโลกสากลสำนักงานประเทศไทย หรือ WWF-Thailand เผยผลสำรวจการเข้าร่วมกิจกรรม 60+ Earth Hour ในปี ค.ศ. 2019 จากทั่วโลก ก้าวสู่สถิติใหม่ด้วยการปิดไฟดวงที่ไม่จำเป็นและร่วมกันระดมพลังจัดกิจกรรมเพื่อสนับสนุนการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม ด้วยเป้าหมายในการหยุดยั้งความสูญเสียและการถูกทำลาย รวมทั้งลดสภาวะโลกร้อน โดยในปีนี้ ประชาคมโลกยกให้ปัญหามลพิษจากขยะพลาสติกเป็นเรื่องสำคัญ ที่ต้องหาทางแก้ไขอย่างเร่งด่วน และการประหยัดพลังงานถือเป็นการริเริ่มที่ดีที่จะนำไปสู่วิถีปฏิบัติบนแนวทางของนักอนุรักษ์ในขอบเขตด้านอื่นต่อไป

"นับตั้งแต่ปี ค.ศ.2007 เป็นต้นมา WWF ริเริ่ม และจัดกิจกรรม 60+ Earth Hour อย่างต่อเนื่องและยาวนาน โดยในแต่ละปี เราจะได้เห็นพลังของทุกฝ่ายที่ก้าวเข้ามาร่วมกันทำงานนี้มากขึ้นแม้จะเป็นเพียงกิจกรรมแค่ 1 วันในเชิงสัญลักษณ์ แต่ก็เป็นการนับ 1 ของคนหลายๆ คน และอีกมากที่เริ่มนับ 1 มานานหลายปีแล้ว เราคาดหวังว่า กิจกรรมในวันนี้จะขยายผลสู่งานเชิงอนุรักษ์ด้านอื่น เพื่อมุ่งหยุดยั้งการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลก" กอร์ดอน คองดอน ผู้จัดการฝ่ายงานอนุรักษ์ องค์การกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล สำนักงานประเทศไทย (WWF-Thailand) กล่าว

ทั้งนี้ ในปี พ.ศ.2562 กิจกรรม 60+ Earth Hour มีประเทศต่างๆ เข้าร่วมทั้งสิ้น 188 ประเทศ รวมถึงผู้มีอิทธิพลทางความคิดของมวลชนในทุกประเทศทั่วโลก ต่างร่วมกันติด #Connect2Earth, #EarthHour ส่งผลให้แฮชแท็คดังกล่าว ขึ้นติดเทรนด์ในโซเชียลมีเดีย กว่า 26 ประเทศ ถือเป็นประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ของ Earth Hour ที่จัดกิจกรรมมาครบรอบ 12 ปี

สำหรับประเทศไทย กรุงเทพมหานครจัดให้มีกิจกรรมหลักที่ลานหน้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิล์ด และยังมีการปิดไฟที่สถานที่สำคัญหลายแห่ง รวมถึง พระบรมมหาราชวัง วัดพระแก้ว วัดอรุณราชวรมหาวิหาร สะพานพระราม 8 และภูเขาทองวัดสระเกศ ขณะที่ตามเขตต่างๆ ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ก็มีการจัดกิจกรรม 60+ EarthHour ของตนเอง รวมไปถึงการจัดกิจกรรมของภาคเอกชนตามสถานประกอบการ ห้างสรรพสินค้า โรงแรม และอาคารที่อยู่อาศัยในพื้นที่ต่างๆ

ทั้งนี้ ผลการจัดกิจกรรมปิดไฟหนึ่งชั่วโมง ลดโลกร้อน ที่ดำเนินโดยกรุงเทพมหานคร ซึ่งได้รับความร่วมมือจากการไฟฟ้านครหลวง และการไฟฟ้าฝ่ายผลิต ในการวัดปริมาณการใช้ไฟฟ้าระหว่างเวลา 20:30-21:30 น. นั้นในปีนี้ สามารถลดปริมาณการใช้ไฟฟ้าในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลไปได้ 1,514 เมกะวัตต์ หรือคิดเป็นอัตราการลดการใช้ไฟฟ้าลงได้ 6,050,021 บาท เทียบเป็นปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ที่ลดลงประมาณ 749 ตัน

สำหรับ WWF ประเทศไทย ได้มีการจัดแสดงนิทรรศการเชิงสิ่งแวดล้อม และกิจกรรมแยกขยะ ในพื้นที่ลานหน้า ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิล์ด ในวันที่ 30 มีนาคมที่ผ่านมา ด้วยต้องการสะท้อนปัญหาขยะพลาสติกที่เป็นเรื่องสำคัญ และส่งผลต่อสภาพแวดล้อมในปัจจุบันอย่างไม่มีใครปฏิเสธ โดยในงานดังกล่าวมีผู้เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมากตลอดทั้งวัน

"WWF ประเทศไทยในฐานะองค์กรอนุรักษ์หวังว่า 60+Earth Hour จะสร้างความตระหนักรู้ และเข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ได้มากขึ้นในทุกๆ ปี เพราะพลังแห่งการอนุรักษ์ต้องการการต่อยอดที่การกระทำ และวิถีชีวิตที่ต้องปรับเปลี่ยนไป การปิดไฟแม้จะเป็นการช่วยประหยัดพลังงาน แต่หากมองให้ลึกซึ่งเราจะพบว่า การที่เราได้ช่วยธรรมชาติ ก็จะทำให้เราได้เข้าใกล้ และเห็นความงามของธรรมชาติได้มากยิ่งขึ้น" ผู้จัดการส่วนงานอนุรักษ์ WWF ประเทศไทยกล่าว

ขณะเดียวกัน มาร์โค แลมเบอตินี่ ผู้อำนวยการทั่วไปขององค์การกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล สำนักงานใหญ่ กล่าวเพิ่มเติมถึงเป้าหมายในอนาคตว่า "ในปี 2020 อาจเป็นปีแห่งการเปลี่ยนแปลง โดยหนึ่งในเป้าหมายคือการผลักดันให้การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเป็นมาตรการสำคัญของโลก โดยหากทุกคนเห็นความสำคัญของธรรมชาติมากขึ้นเราจะมีรากฐานที่แข็งแรง ให้ในอีก 10 ปีข้างหน้าประชากรโลกมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น เพื่ออนาคตที่ดี และชีวิตใหม่ที่จะเกิดขึ้นบนโลกของเรา"

เกี่ยวกับ WWF

WWF คือหนึ่งในองค์กรเพื่อการอนุรักษ์ที่ได้รับความเชื่อถือมากที่สุด และเป็นอิสระมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก มีผู้ให้การสนับสนุนมากกว่า 5 ล้านคน และมีเครือข่ายทำงานอยู่ในประเทศต่างๆ กว่า 100 ประเทศ พันธกิจของ WWF คือ ลดการบุกรุก และยับยั้งการทำลายทรัพยากรธรรมชาติและความหลากหลายทางชีวภาพของโลก พร้อมไปกับสร้างอนาคตใหม่ให้มนุษย์สามารถอยู่ร่วมกับธรรมชาติได้อย่างกลมกลืน ด้วยการอนุรักษ์ไว้ซึ่งความหลากหลายทางชีวภาพของโลก สร้างหลักประกันให้มีการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืน ผลักดันให้ลดมลภาวะ และลดการบริโภคอย่างสิ้นเปลือง (www.wwf.or.th)

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4