มทร.รัตนโกสินทร์ ผนึกกำลังภาคเอกชนจัดการแข่งขัน “SMART AUTOMATION 4.0 ครั้งที่ 2”ยกระดับความพร้อม สู่โรงงานอัจฉริยะ 4.0

พฤหัส ๑๑ เมษายน ๒๐๑๙ ๑๔:๕๖
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ผนึกกำลังกับสองพันธมิตรภาคเอกชน บริษัท ออโต ไดแด็กติก จำกัด และ บริษัท มิตซูบิชิ อีเล็คทริค แฟคทอรี่ ออโตเมชั่น (ประเทศไทย) จำกัด จัดการแข่งขัน "SMART AUTOMATION 4.0 ครั้งที่ 2" โดยทำการแถลงข่าวเตรียมความพร้อมการจัดการแข่งขันเมื่อต้นเดือนเมษายน 2562 ณ ห้อง MR 216-217 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทคบางนา

อาจารย์สุธี รุกขพันธุ์ หัวหน้าสาขาวิชาวิศกรรมการวัดคุม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ กล่าวว่า ระบบออโตเมชันอัจฉริยะ (Smart Automation) นั้นถูกนำเข้ามาสนับสนุนการทำงานของมนุษย์อย่างแพร่หลายโดยเฉพาะภาคการผลิตในโรงงานอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ ได้เล็งเห็นความสำคัญในเรื่องดังกล่าว จึงได้มีการจัดการแข่งขัน Smart Automation 4.0 ขึ้น โดยเคยจัดการแข่งขัน Smart Automation 4.0 ครั้งที่ 1 ในระหว่าง วันที่ 5-7 กันยายน 2561 เพื่อเป็นเวทีการแข่งขันให้กับนักศึกษาระดับอุดมศึกษา ที่มีความรู้ความสามารถในด้าน Smart Automation ได้แสดงทักษะความสามารถ และได้สัมผัสกับเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่ใช้งานในภาคอุตสาหกรรมในปัจจุบัน โดยในการแข่งขันครั้งแรกนั้น มีทีมตอบรับเข้าร่วมการแข่งขัน จำนวน 30 ทีม ซึ่งในการแข่งขันในครั้งนั้นถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก ทั้งในเรื่องการอบรม การถ่ายทอดเทคโนโลยี การแข่งขัน ฯลฯ จากความสำเร็จในการจัดครั้งแรกทำให้มีการจัดการแข่งขัน Smart Automation 4.0 ครั้งที่ 2 ขึ้น เพื่อมุ่งหวังให้นักศึกษาระดับอุดมศึกษา ได้มีเวทีที่สามารถแสดงความรู้ ความสามารถ และสามารถนำความรู้ที่ได้ศึกษามาในระดับอุดมศึกษา มาต่อยอดประยุกต์ใช้ในการแข่งขัน Smart Automation 4.0 ครั้งที่ 2 ต่อไป

ดร.สำเนียง องสุพันธ์กุล คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ กล่าว

ในฐานะตัวแทนของเจ้าภาพ ในการจัดการแข่งขัน "SMART AUTOMATION 4.0 ครั้งที่ 2" ในการแข่งขันครั้งนี้ เป็นความร่วมมือระหว่างเครือข่าย อันประกอบด้วย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ บริษัท ออโต ไดแด็กติก จำกัด บริษัท มิตซูบิชิ อีเล็คทริค แฟคทอรี่ ออโตเมชั่น (ประเทศไทย) จำกัด และมีสถาบันไทย-เยอรมัน (TGI) เข้ามาร่วมในการกำหนดโจทย์การแข่งขัน โดยจุดประสงค์หลักคือ มุ่งเน้นการพัฒนาองค์ความรู้ ความเข้าใจ และเป็นการเสริมสร้างทักษะขั้นสูงในการออกแบบระบบปฏิบัติการและการเขียนโปรแกรมควบคุมเทคโนโลยีระบบอัตโนมัติ 4.0 มหาวิทยาลัยมีประสบการณ์ในการจัดการแข่งขันครั้งที่ 1 มาแล้ว ปีนี้จัดครั้งที่ 2 ทุกอย่างพร้อมมากกว่าเดิม คิดว่าน่าจะมีหลายมหาวิทยาลัยให้การตอบรับเข้าร่วมการแข่งขัน

การแข่งขัน "SMART AUTOMATION 4.0 แบ่งการแข่งขัน ออกเป็น 3 ระยะ คือ

ระยะที่ 1 การอบรม: จัดในระหว่างวันที่ 30 กรกฎาคม 2562 – 2 สิงหาคม 2562 โดยวิทยากรจาก บริษัท ออโต ไดแด็กติก จำกัด, บริษัท มิตซูบิชิ อีเล็คทริค แฟคทอรี่ ออโตเมชั่น (ประเทศไทย) จำกัด และ สถาบันไทย-เยอรมัน (TGI) ณ ห้องคชาธาร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ พื้นที่ศาลายา

ระยะที่ 2 การแข่งขันรอบคัดเลือก: จัดในระหว่างวันที่ 29 – 30 สิงหาคม 2562 จำนวน 45 ทีม ณ ห้อง ประชุมบัวสวรรค์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ พื้นที่ศาลายา

ระยะที่ 3 การแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ : จำนวน 15 ทีม ในวันที่ 10 ตุลาคม 2562 ณ.ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา ในงาน WORLD CLASS EDUCATIONAL RESOURCES INTERNATIONAL EXPO AND CONFERENCE

คุณฉัตรชัย สมิตกาญจน์ ผู้จัดการฝ่ายบริหาร บริษัท ออโต ไดแด็กติก จำกัด ตัวแทนในนามของผู้สนับสนุนการแข่งขัน กล่าวว่า เหตุที่เลือกมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ เป็นเจ้าภาพในการจัดการแข่งขัน เนื่องจากมทร.รัตนโกสินทร์ มีความพร้อมในหลายๆ ด้านมีศักยภาพในการจัดงานรวมทั้งมีความพร้อมในการให้ความร่วมมือมีความชำนาญด้านอัตโนมัติเห็นได้จากงานโรบอทที่ทางรัตนโกสินทร์ประสบความสำเร็จจากการแข่งขันในสนามต่างๆ ซึ่งมีทิศทางที่ตรงกันกับทางบริษัท โดยทาง บริษัท ออโต ไดแด็กติก จำกัด ร่วมกับ บริษัท มิตซูบิชิ อีเล็คทริค แฟคทอรี่ ออโตเมชั่น (ประเทศไทย) จำกัด สนับสนุนชุดปฏิบัติการ "SMART AUTOMATION" เพื่อใช้ในการแข่งขันแก่ทุกทีมซึ่งเป็นชุดอุปกรณ์ขนาดย่อส่วนที่ใช้ในภาคอุตสาหกรรมเพื่อเป็นการฝึกซ้อมก่อนการแข่งขัน โดยมอบในส่วนของสมองหรือชุดควบคุม ให้นำไปฝึกฝนเป็นเวลา 1 เดือนก่อนการแข่งขัน โดยน้องๆ ที่เข้ามาแข่งขันจะได้รับการอบรมในการเขียนโปรแกรม กรรมการในการแข่งขันจะใช้กรรมการกลางในการตัดสินและพัฒนาเปลี่ยนแปลงโจทย์ไปในทุก ๆ ปี คุณฉัตรชัยกล่าว

สำหรับรางวัลทีมแข่งขันจะได้รับดังนี้

1. รางวัลชนะเลิศ เงินรางวัล 30,000 บาท พร้อม ถ้วยรางวัล และเกียรติบัตร

2. รางวัลชนะเลิศอันดับที่ 2 เงินรางวัล 20,000 บาท พร้อม ถ้วยรางวัล และเกียรติบัตร

3. รางวัลชนะเลิศอันดับที่ 3 เงินรางวัล 10,000 บาท พร้อม ถ้วยรางวัล และเกียรติบัตร

โดยระเบียบขั้นตอน และระยะเวลาในการรับสมัครเข้าร่วมการแข่งขัน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์จะประชาสัมพันธ์ให้ทราบในเร็วๆนี้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๒๔ เม.ย. กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๒๔ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๒๔ เม.ย. SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๒๔ เม.ย. 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๒๔ เม.ย. โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ