เผยโฉม “Graff Lesedi La Rona” เพชรทรงสี่เหลี่ยมมรกตขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

พฤหัส ๑๑ เมษายน ๒๐๑๙ ๑๕:๔๕
บริษัท Graff ผู้เจียระไนเพชรเม็ดใหญ่ที่สุด 20 อันดับแรกที่ค้นพบในศตวรรษนี้เกือบทุกเม็ด ได้เผยโฉมเพชรเม็ดพิเศษที่เจียระไนจากผลึกเพชรดิบ Lesedi La Rona หนัก 1,109 กะรัต โดยเพชรที่ผ่านการเจียระไนแล้วมีชื่อว่า "Graff Lesedi La Rona" หนัก 302.37 กะรัต นับเป็นเพชรทรงสี่เหลี่ยมมรกตขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ทั้งยังเป็นเพชรเม็ดใหญ่ที่มีน้ำงามที่สุดและบริสุทธิ์ที่สุดเท่าที่สถาบันอัญมณีศาสตร์แห่งอเมริกา (GIA) เคยจัดอันดับมา จึงเป็นเพชรที่ยอดเยี่ยมที่สุดเม็ดหนึ่งในประวัติศาสตร์

คุณ Laurence Graff กล่าวว่า "ความรักที่ผมมีให้กับเพชรนั้นยืนยาวตลอดชีวิต และการได้เจียระไนเพชร Graff Lesedi La Rona ถือเป็นเกียรติอย่างสูง เพชรเม็ดนี้ไม่อาจสรรหาคำใดมาบรรยายได้ เราได้รับหน้าที่อันยิ่งใหญ่ในการเจียระไนเพชรชั้นยอดจากผลึกเพชรดิบนี้ เราได้ทุ่มเทความเชี่ยวชาญ ทักษะ และความสำเร็จทั้งหมดในการเจียระไนสุดยอดแห่งเพชรที่มีความพิเศษในทุกๆแง่มุม"

ผลึกเพชรดิบดังกล่าวค้นพบที่เหมือง Lucara Karowe ในประเทศบอตสวานา โดยเป็นผลึกเพชรดิบสำหรับทำอัญมณีขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยค้นพบในเวลากว่า 100 ปี และใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสองเท่าที่เคยมีมา บริษัท Graff มั่นใจว่าจะได้อัญมณีที่งดงามจากการซื้อหินก้อนนี้ เพราะเคยได้ผลึกเพชรดิบหนัก 373 กะรัตจากหินก้อนนี้มาแล้วเมื่อปี 2559 นอกจากนี้ บริษัทยังคุ้นเคยกับคุณลักษณะของหินดังกล่าวเป็นอย่างดี และคาดเดาได้ว่าผลึกเพชรดิบ Lesedi La Rona จะออกมาเป็นอัญมณีที่งดงามภายหลังการเจียระไนด้วยฝีมือระดับปรมาจารย์

แม้จะมีประสบการณ์ แต่การเจียระไนผลึกเพชรดิบ Lesedi La Rona ที่มีลักษณะเฉพาะตัวก็ไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับนักอัญมณีศาสตร์ผู้เชี่ยวชาญของ Graff เพราะไม่เคยมีการวิเคราะห์หินที่มีขนาดใหญ่โตเช่นนี้มาก่อน จนต้องสร้างเครื่องสแกนผลึกเพชรดิบนี้โดยเฉพาะ พร้อมซอฟต์แวร์ใหม่ล่าสุดที่สามารถตรวจผลึกเพชรดิบขนาดใหญ่เช่นนี้ได้

นักอัญมณีศาสตร์ใช้เทคโนโลยีใหม่ล่าสุดในการระบุตำหนิของผลึกเพชรดิบ และใช้ข้อมูลดังกล่าวในการออกแบบวิธีเจียระไนที่จะทำให้ได้เพชรที่มีขนาดใหญ่และบริสุทธิ์ที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

ในเบื้องต้น ผลการวิเคราะห์ชี้ว่าไม่สามารถเจียระไนให้ได้เพชรหนัก 300 กะรัต แต่ด้วยความเชี่ยวชาญในการเจียระไนผลึกเพชรดิบ คุณ Laurence Graff จึงเชื่อว่าบริษัทสามารถเจียระไนเพชรที่มีน้ำหนักมากเป็นพิเศษได้

กระบวนการทั้งหมดใช้เวลา 18 เดือน ตั้งแต่การตัดด้วยเลเซอร์ที่แม่นยำ ตามมาด้วยการตกแต่งรูปทรง ขัดมุม ไปจนถึงขัดเงา โดยฝีมืของช่างเพชรทักษะสูงของบริษัท Graff

สถาบัน GIA ยืนยันว่า Graff Lesedi La Rona เพชร D Color ชั้นยอดน้ำหนัก 302.37 กะรัต เป็นเพชรทรงสี่เหลี่ยมมรกตขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ทั้งยังเป็นเพชรเม็ดใหญ่ที่มีน้ำงามที่สุดและบริสุทธิ์ที่สุดเท่าที่สถาบัน GIA เคยจัดอันดับมา

(รูปภาพ: https://mma.prnewswire.com/media/869861/Graff_Lesedi_La_Rona.jpg )

(รูปภาพ: https://mma.prnewswire.com/media/869862/Laurence_Graff_OBE.jpg )

(รูปภาพ: https://mma.prnewswire.com/media/869863/Graff_Lesedi_La_Rona.jpg )

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้