นศ.สาขาเคมีสวนสุนันทาคว้า “เหรียญทองแดง” งานวิจัยแห่งชาติ’62

พฤหัส ๑๑ เมษายน ๒๐๑๙ ๑๐:๑๔
เมื่อเร็วๆ นี้ นายนันทวัฒน์ ขยันกสิกรรม นางสาวจิตตรา มาแสวง และนางสาวเกศินี ปาทา นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาวิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา คว้าเหรียญทองแดง จากการส่งผลงานวิจัยนวัตกรรมสายอุดมศึกษาหัวข้อ "วัสดุคอมโพสิทจากยางพาราเพื่อบำบัดคราบน้ำมันรั่วไหลในทะเล" เข้าร่วมประกวดในงานมหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2562 (Thailand Research Expo 2019)จัดขึ้นระหว่างวันที่ 7-10 เมษายน 2562 จัดโดย สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ และบางกอกคอนเวนชันเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพมหานคร

นายนันทวัฒน์ กล่าวว่า "ก่อนอื่นผมต้องขอขอบคุณ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สาขาวิชาเคมี ที่ เปิดโอกาสให้ผมได้เป็นตัวแทนเข้าร่วมการประกวดผลงานนวัตกรรมสายอุดมศึกษา ประจำปี2562 ผมรู้สึกยินดีที่ได้รับรางวัลในครั้งนี้ และรู้สึกดีใจเป็นอย่างยิ่ง ตั้งแต่ได้ทราบว่าผลงานได้ผ่านเข้ารอบ และได้นำมาแสดงในงานมหกรรมงานวิจัยแห่งชาติในครั้งนี้ ตลอดจนได้รับรางวัลอีกด้วยครับ"

"สำหรับผลงานวิจัยชิ้นนี้เป็นวัสดุคอมโพสิตที่มีส่วนประกอบของยางพาราและถ่านกัมมันต์ เพื่อใช้บำบัดคราบน้ำมันรั่วไหลปนเปื้อนในทะเลและแหล่งน้ำ โดยการนำน้ำยางธรรมชาติ มาผ่านกระบวนการทำให้เกิดฟอง และผสมผงถ่านกัมมันต์เพื่อเพิ่มพื้นผิวในการดูดซับ เคลือบด้วยวัสดุที่สะท้อนน้ำ เพื่อลดแรงตึงผิวของโฟมยางพาราเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการดูดซับและแยกน้ำมันออกจากเฟสน้ำได้ดีขึ้น สามารถใช้เป็นทุ่นลอยเพื่อควบคุม และจำกัดพื้นที่การปนเปื้อนของน้ำมันบนผิวหน้าน้ำได้" นายนันทวัฒน์ กล่าวในที่สุด

นับเป็นนวัตกรรมใหม่ดูดซับที่ใช้ยางพาราเป็นวัตถุดิบหลัก เป็นการใช้เทคโนโลยีเพื่อเพิ่มมูลค่าแก่น้ำยางในขั้นปลายน้ำ ลดการใช้สารเคมีในการผลิต และวัสดุดูดซับนี้ยังสามารถย่อยสลายได้ในธรรมชาติโดยไม่ก่อมลพิษอีกด้วย

บูธนิทรรศการผลงานวิจัยของมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทาในงานดังกล่าวนี้ ได้รับความสนใจ และคำแนะนำจากผู้เข้าชมเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเสียงสนับสนุนจากคณะกรรมการและผู้เข้าชมงานต่างกล่าวเป็นเสียงเดียวกันให้นำผลงานนวัตกรรมไปทดลองใช้ ณ พื้นที่จริง

กิจกรรมในครั้งนี้จัดโดยสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ร่วมกับ หน่วยงานเครือข่ายในระบบวิจัยทั่วประเทศ จัดงานมหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ ประจำปี 2562 (Thailand Research Expo 2019 ) จัดขึ้นระหว่างวันที่ 7-10 เมษายน 2562 ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ และบางกอกคอนเวนชันเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพมหานคร ภายใต้แนวคิด " วิจัยเพื่อพัฒนาประเทศ สู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน " รวบรวมสุดยอดผลงานวิจัย นวัตกรรมและสิ่งประดิษฐ์ฝีมือคนไทยกว่า 600 ผลงาน และเป็นเวทีระดับชาติที่นำเสนอผลงานวิจัย เทคโนโลยี และนวัตกรรมที่มีคุณภาพ เพื่อเชื่อมโยงบูรณาการ องค์ความรู้ไปสู่การใช้ประโยชน์ในการพัฒนาประเทศ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้