เล่นน้ำสงกรานต์แบบคูลๆ สไตล์คนรุ่นใหม่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม

ศุกร์ ๑๒ เมษายน ๒๐๑๙ ๑๑:๐๙
ใกล้เข้ามาแล้วกับเทศกาลสงกรานต์ที่หลายคนรอคอย ยิ่งอากาศร้อนในช่วงนี้ ได้ออกไปเล่นน้ำเย็นๆ กันสักหน่อย น่าจะทำให้สดชื่น ชุ่มฉ่ำ คลายร้อนกันไปได้มาก หลายคนคงกำลังเตรียมหาอุปกรณ์คู่กายไว้เล่นน้ำให้สนุกสุดเหวี่ยงกับแก๊งค์เพื่อนกันอยู่แน่ๆ

เล่นน้ำสนุกกันแล้ว รู้กันไหมว่า หลังจบงานมีปริมาณขยะเหลือทิ้งจำนวนมหาศาล ให้เก็บกันไม่หวาดไม่ไหว ซึ่งปริมาณขยะที่สำนักงานเขตประนครจัดเก็บได้ในปี 2561 ที่ผ่านมา มีจำนวนถึง 101.5 ตัน เพิ่มมากขึ้นกว่าปี 2560 ถึง 68 ตันเลยทีเดียว เห็นอย่างนี้แล้ว เราเลยไปรวบรวมวิธี เล่นน้ำสงกรานต์สนุกเหมือนเดิม เพิ่มเติมคือรักษาสิ่งแวดล้อมไปด้วยพร้อมๆ กันมาฝาก จะมีวิธีไหนบ้าง ไปดูกันเลย

เปลี่ยนขวดน้ำพลาสติกมาเป็น "ขัน" เล่นน้ำแบบเก๋ๆ

ดื่มน้ำเสร็จแล้วอย่าพึ่งทิ้งขวด เราสามารถแปลงเจ้าขวดน้ำเหล่านี้เป็นขันแฮนด์เมด จะเอามารดน้ำกันเบาๆให้พอชุ่มฉ่ำ หรือจะสาดกันสนุกๆ ก็ได้ตามใจ อยากเก๋ไก๋กว่าเดิม อาจจะเอามาตกแต่งเพิ่ม ไม่ว่าจะเขียนข้อความเท่ๆ หรือวาดภาพน่ารักๆ เป็นขันเฉพาะตัวที่เรามีแค่คนเดียว

"ซองกันน้ำ" ใครว่าทำเองไม่ได้

แทนที่จะซื้อซองกันน้ำที่ใช้เพียงครั้งเดียว แล้วก็อาจจะไม่ได้ใช้อีก ต้องทิ้งเป็นขยะอย่างน่าเสียดาย รู้ไหมว่าขวดน้ำดื่มและถุงพลาสติกที่เรามีอยู่แล้ว สามารถเอามาทำซองกันน้ำได้เหมือนกันนะ เพียงตัดขวดพลาสติกใช้ฝั่งที่มีฝาขวด ติดสก็อตเทปบริเวณรอยตัดเพื่อกันรอยคม จากนั้นเอามือถือหรือของที่เราอยากกันไม่ให้เปียกน้ำ ใส่ลงไปในถุงพลาสติก เอาปลายถุงสอดขึ้นไปในขวดที่ตัด แบะปากถุงพลาสติกแล้วปิดฝา แค่นี้ก็ได้ซองกันน้ำที่สามารถทำเองได้ง่ายๆ และเป็นการรียูสขวดน้ำดื่มและถุงพลาสติก ให้กลับมาใช้งานอีกครั้ง

"ขวด" ปืนฉีดน้ำ DIY

ใครจะคิดว่าขวดน้ำดื่ม น้ำอัดลมที่เราดื่มเสร็จแล้วจะเอามาทำเป็นปืนฉีดน้ำได้ด้วย ขั้นตอนทำก็แสนง่าย เตรียมหลอดหรือปลอกปากกา เอามาวัดขนาดบนฝาขวด เจาะรูให้ขนาดพอดี จากนั้นเอาหลอดหรือปลอกปากกาสอดผ่านรู ปิดฝาขวดก็เป็นอันเสร็จ แค่นี้ก็ได้ปืนฉีดน้ำไม่ซ้ำใคร ไปเล่นเก๋ๆ แล้ว

นอกจากการนำขวดและถุงพลาสติกกลับมาใช้ใหม่แล้ว การลดการบริโภคขวดพลาสติกตั้งแต่ต้นก็เป็นวิธีในการลดปริมาณขยะพลาสติกได้อย่างมีประสิทธิภาพและเห็นผลในระยะยาว เช่น การดื่มน้ำจากเครื่องกรองน้ำแทนการดื่มน้ำดื่มแบบขวดหรือแบบแพ็ค การพกขวดน้ำหรือแก้วน้ำแบบใช้ซ้ำๆ และการเลิกใช้หลอดก็เป็นอีกวิธีในการช่วยลดพลาสติกได้มาก

พูดถึงเครื่องกรองน้ำ จะซื้อทั้งทีก็ควรพิถีพิถันในการเลือก อย่างตัวเครืองกรองน้ำ Fountain 7s ของสตีเบล เอลทรอน นอกจากจะกรองน้ำได้สะอาดสุดๆ ด้วยไส้กรอง 7 ชั้น กรองได้ถึงระดับ 0.01 ไมครอน ขจัดรสชาติ กลิ่น สิ่งเจือปนใดๆ ได้หมดจด ตัวเครื่องยังไม่ใช้ไฟฟ้า ถือเป็นการช่วยประหยัดพลังงานไปอีกต่อหนึ่ง สำหรับเจ้าของธุรกิจที่อยากเป็นส่วนหนึ่งในการลดการใช้ขวดพลาสติก แต่เครื่องกรองน้ำธรรมดาอาจจะเล็กเกินไป ก็มีตัว Maxstream เครื่องกรองน้ำสำหรับกรองน้ำปริมาณมาก ได้สูงถึง 25,000 ลิตร หรือชงกาแฟได้มากถึง 140,000 แก้ว ซึ่งแน่นอนว่าช่วยลดจำนวนขวดพลาสติกไปได้จำนวนมหาศาล และที่สำคัญไม่ใช้ไฟฟ้าเลยแม้แต่นิดเดียว

สุดท้ายนี้อยากฝากทุกคน นอกจากจะเล่นสนุกแล้ว อยากให้คำนึงถึงความปลอดภัยและช่วยกันดูแลขยะที่เราใช้ในสงกรานต์นี้ ที่สำคัญอย่าลืมนำไอเดียด้านบนที่เราเอามาฝาก ไปใช้ทำอุปกรณ์เล่นน้ำของตัวเองกันด้วยนะจ๊ะ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้