นายกรัฐมนตรี ชื่นชม-หนุน "หรีดหนังสือ หรีดอาลัยให้ปัญญา" ส่งเสริมการอ่านของคนไทย-ผลักดันไทยสู่สังคมแห่งการเรียนรู้

พฤหัส ๑๘ เมษายน ๒๐๑๙ ๑๕:๓๙
นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) กล่าวว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ผ่านมา กระทรวงวัฒนธรรม ได้นำเสนอ วีดิทัศน์โครงการหรีดหนังสือหรีดอาลัยให้ปัญญา ซึ่งพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ชื่นชมโครงการดังกล่าวและสนับสนุนให้ดำเนินการต่อไป สำหรับโครงการหรีดหนังสือหรีดอาลัยให้ปัญญานั้น ดำเนินการโดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) ร่วมกับสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทยและเครือข่ายการอ่าน เพื่อเสริมสร้างสังคมไทยให้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ เป็นการสร้างกุศลให้กับผู้วายชนม์ รวมถึงเปิดโอกาสทางการศึกษาในการแสวงหาความรู้และเรียนรู้ให้กับเด็กและเยาวชนได้อ่านหนังสือที่เหมาะสมกับช่วงวัยในทุกพื้นที่ที่ขาดแคลน

นายวีระ กล่าวว่า ปัจจุบันสังคมไทยยังนิยมสั่งพวงหรีดดอกไม้สด เพื่อแสดงความอาลัยและความเคารพต่อผู้วายชนม์ รวมทั้งหรีดทางเลือกอื่นๆ อาทิ หรีดผ้าห่ม หรีดพัดลม และหรีดเครื่องครัว เพื่อลดภาระในการกำจัดขยะและรักษาสิ่งแวดล้อม ซึ่งหรีดหนังสือนี้ นับเป็นการนำเสนอพวงหรีดทางเลือกในรูปแบบใหม่ ซึ่งนอกจากจะเป็นการสร้างกุศลให้กับเด็กที่ด้อยโอกาสแล้ว ยังช่วยลดปริมาณขยะได้อีกทางหนึ่ง โดยคำนวณง่ายๆ ว่า หากมีผู้สั่งหรีดหนังสือเข้าวัดในกรุงเทพฯ กว่า ๔๕๐ แห่ง วัดละ ๒ พวงๆ ละ ๒ เล่ม จะมีหนังสือจากหรีดที่พร้อมจะส่งถึงนักอ่านทั่วประเทศถึง ๑,๘๐๐ เล่มต่อวัน หรือ ๖๔๘,๐๐๐ เล่มต่อปี โดยหนังสือจากหรีดจะมีครบทุกหมวด ทั้งหนังสือเด็ก แบบเรียน วรรณกรรมเยาวชน นิยาย สารคดีจากหลากหลายสำนักพิมพ์

นอกจากนี้ สมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ ได้ออกแบบหรีดหนังสือให้มีความสวยงาม เปี่ยมคุณค่า โดยมีภาคีเครือข่ายที่ขอรับหนังสือจากโครงการฯ ได้แก่ มูลนิธิกระจกเงา กรมราชทัณฑ์ สำนักงานการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย มูลนิธิสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน สำนักงานอุทยานการเรียนรู้ มูลนิธิหนังสือเพื่อเด็กโครงการ ๑ อ่านล้านตื่น และโรงเรียนทั่วประเทศกว่า ๑๒๐ โรงเรียน

ดังนั้น การดำเนินโครงการนี้ นับเป็นการพลิกวิกฤติของปัญหาสิ่งแวดล้อม มาเป็นโอกาสในการสนับสนุนการอ่าน การแสวงหาความรู้อย่างต่อเนื่อง และเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาสติปัญญาให้กับเด็กและเยาวชน ซึ่งเป็นทรัพยากรบุคคลที่สำคัญในการพัฒนาประเทศชาติให้เข้มแข็งต่อไป ที่สำคัญโครงการหรีดหนังสือหรีดอาลัยให้ปัญญา เป็นการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์ชาติ ในการพัฒนาทุนมนุษย์ เพื่อสร้างนิสัยรักการอ่าน และ เป็นนโยบายของรัฐบาล พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา และปีที่ผ่านมาเป็นครั้งแรกที่ประกาศใช้มาตรการภาษีเพื่อทุนมนุษย์ โดยสามารถซื้อหนังสือ สื่อสิ่งพิมพ์และ ebook นำไปลดหย่อนภาษี ภายในวงเงิน 15,000 บาท ระหว่างวันที่ 15 ธันวาคม 2561 ถึง 16 มกราคม 2562 ทำให้มียอดจำหน่ายหนังสือสูงขึ้นกว่า 8,731,900 เล่ม ซึ่งการดำเนินการดังกล่าว เป็นการผลักดันและสร้างสังคมไทยสู่สังคมการเรียนรู้อย่างยั่งยืนต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?