อาดิดาส ปลดล็อกอนาคตแห่งวงการกีฬา ด้วย FUTURECRAFT.LOOP รองเท้าวิ่งที่สามารถนำกลับมารีไซเคิลใหม่ได้

พฤหัส ๑๘ เมษายน ๒๐๑๙ ๑๑:๐๔
- โครงการ "LOOP CREATION PROCESS" ของอาดิดาสจะผลิตรองเท้าที่สามารถรีไซเคิลได้ทุกส่วน

- FUTURECRAFT.LOOP เป็นรองเท้าวิ่งทรงประสิทธิภาพที่สามารถนำไปรีไซเคิลได้ 100% ด้วยการส่งคืนไปยังอาดิดาสเพื่อย่อยชิ้นส่วน และนำกลับมาใช้ในการผลิตรองเท้าวิ่งคู่ใหม่

- รองเท้ารุ่นแรกที่จะเปิดตัวออกมานี้ เป็นส่วนหนึ่งของเมกะโปรเจคระดับโลกของอาดิดาส ก่อนเปิดวางจำหน่ายในช่วงสปริง ซัมเมอร์ 2021

อาดิดาสขอยกระดับความมุ่งมั่นในการแก้ปัญหาขยะพลาสติก ด้วยการเปิดตัว FUTURECRAFT.LOOP รองเท้าวิ่งที่สามารถนำมารีไซเคิลใหม่ได้ 100%

จากความร่วมมือกับ Parley for the Oceans มาตั้งแต่ปี 2558 ด้วยแนวคิดในการผลิตรองเท้าที่ชิ้นส่วนด้านบนทำจากเส้นด้ายและเส้นใยซึ่งรีไซเคิลมาจากขยะพลาสติกในแหล่งน้ำและอวนประมงผิดกฎหมายในทะเลลึก จนในปี 2562 อาดิดาสจะผลิตรองเท้า 11 ล้านคู่ร่วมกับ Ocean Plastic (R) by Parley ด้วยวัตถุดิบรีไซเคิลจากขยะพลาสติกบนชายหาด เกาะที่อยู่ห่างไกล และในชุมชนใกล้ชายฝั่ง โดยอาดิดาสมุ่งมั่นที่จะใช้โพลีเอสเตอร์รีไซเคิลในผลิตภัณฑ์ทุกชิ้น รวมถึงนำไปประยุกต์ใช้ในส่วนอื่นๆ ทั้งหมดภายในปี 2567 ทั้งนี้ การสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ด้วยวัตถุดิบระดับพรีเมี่ยมจาก Parley ซึ่งผลิตขึ้นจากขยะพลาสติกอัพไซเคิลในแหล่งน้ำ ถือเป็นเสาหลักของกลยุทธ์การประกอบธุรกิจอย่างยั่งยืนของอาดิดาส

"การนำขยะพลาสติกออกจากระบบนิเวศนี้ถือเป็นก้าวแรก แต่เราจะไม่หยุดเพียงแค่นั้น" Eric Liedtke สมาชิกคณะกรรมการบริหารของอาดิดาส ซึ่งรับผิดชอบด้านดูแลแบรนด์ทั่วโลกกล่าว "เมื่อคุณใส่รองเท้าจนหมดสภาพแล้ว สิ่งที่ตามมาก็คือคุณจะโยนมันทิ้งไป ซึ่งมันไม่มีทางอื่นไปมากกว่านี้แล้ว มีเพียงหลุมฝังกลบและเตาเผาขยะที่เป็นทางออกให้กับของเหลือใช้เหล่านั้น จนในที่สุดมันจะทำให้เกิดคาร์บอนปกคลุมทั่วชั้นบรรยากาศโลก หรืออาจกลายมาเป็นขยะพลาสติกที่ล่องลอยเต็มท้องทะเล ฉะนั้น ก้าวต่อไปของเราคือการยุติ "ขยะ" ทั้งหมด ด้วยความฝันที่จะทำให้คุณสามารถใส่รองเท้าคู่เดิมได้ซ้ำแล้วซ้ำเล่า"

"FUTURECRAFT.LOOP เป็นรองเท้าวิ่งรุ่นแรกของเราที่ผลิตขึ้นมาให้สามารถนำมารีไซเคิลได้ใหม่ ซึ่งสะท้อนถึงความมุ่งมั่นตั้งใจของอาดิดาสในการรับผิดชอบต่อผลิตภัณฑ์ของเราตลอดอายุขัย และพิสูจน์ให้เห็นว่าเราสามารถสร้างรองเท้าวิ่งที่ทรงประสิทธิภาพได้โดยที่คุณไม่จำเป็นต้องโยนมันทิ้งไป"

อนึ่ง โครงการ FUTURECRAFT.LOOP มีวัตถุประสงค์เพื่อแก้ไขปัญหาขยะพลาสติก พร้อมเปิดทางสู่ "วงจรปิด" หรือโมเดลการผลิตแบบหมุนเวียน ซึ่งวัตถุดิบสามารถนำมาใช้ใหม่ได้ซ้ำแล้วซ้ำเล่าโดยไม่เพียงจำกัดอยู่แค่การนำกลับมาทำขวดพลาสติกหรือกระเป๋า หากแต่เป็นรองเท้าวิ่งที่ทรงประสิทธิภาพคู่ใหม่

วิธีการทำงาน

รองเท้ากีฬาโดยทั่วไปมักจะมีส่วนผสมของวัสดุที่ซับซ้อนและส่วนผสมที่เป็นกาว ซึ่งส่งผลให้รองเท้าสามารถนำกลับมารีไซเคิลได้ไม่กี่ครั้ง หลังจากที่ใช้เวลาเกือบทศวรรษไปกับการวิจัยและการพัฒนา ควบคู่ไปกับการพัฒนาวัสดุชั้นนำร่วมกับพาร์ทเนอร์ผู้ผลิตและรีไซเคิลทั่วทั้งเอเชีย ยุโรป และอเมริกาเหนือ อาดิดาสจึงค้นพบวิธีในการเปลี่ยนกระบวนการดังกล่าวขึ้นมาใหม่

FUTURECRAFT.LOOP เป็นการพลิกโฉมการออกแบบรองเท้า ให้สามารถนำวัสดุกลับมาใช้ใหม่ได้ตั้งแต่ต้น ผ่านการใช้วัสดุชนิดเดียวและไม่ต้องมีกาว โดยส่วนประกอบแต่ละชิ้นจะถูกทำขึ้นจาก TPU ที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ 100% - หมุนไปตามเส้นด้าย ถักถอ ขึ้นรูปและผสมเข้ากับพื้นรองเท้าแบบ BOOST โดยใช้เทคโนโลยี SPEEDFACTORY ของอาดิดาส

เมื่อรองเท้าหมดอายุขัยการใช้งานในครั้งแรกและถูกส่งคืนมายังอาดิดาส - พวกมันจะถูกนำไปทำความสะอาด บดจนเป็นเม็ด และหลอมละลายให้เป็นวัสดุสำหรับรองเท้าคู่ใหม่ โดยไม่เหลือขยะหรือสิ่งที่ต้องกำจัดทิ้ง ทั้งนี้ รองเท้าแต่ละรุ่นจะได้รับการออกแบบมาให้มีคุณภาพตามมาตรฐานด้านกีฬาของอาดิดาสโดยไม่มีการลดทอนประสิทธิภาพลงแต่อย่างใด

Tanyaradzwa Sahanga ผู้จัดการฝ่ายนวัตกรรมเทคโนโลยีของอาดิดาส แสดงความเห็นว่า: "เรามุ่งมั่นที่จะสร้างผลิตภัณฑ์รูปแบบใหม่ที่เราสามารถเอากลับคืนมา บดจนละเอียด และนำไปใช้กับผลิตภัณฑ์ใหม่ของอาดิดาสได้อีกครั้ง เรารู้ว่านี่เป็นวิสัยทัศน์ที่มองการณ์ไกลในทุกด้าน ทั้งทางเทคนิคและแม้แต่ในแง่ของพฤติกรรม! แม้จะมีบางช่วงเวลาที่ดูเหมือนว่าเราจะไม่สามารถเอาชนะอุปสรรคทางเทคนิคได้ แต่ทว่าตอนนี้เราสามารถเข้ามาสู่ก้าวแรกได้แล้ว และสนามนี้ก็กำลังจะถูกเปลี่ยนแปลงไป เรารู้ดีว่าไม่สามารถสร้างกรอบอนาคตนี้ขึ้นมาได้เพียงลำพัง แต่จำเป็นต้องอาศัยพึ่งพาซึ่งกันและกัน เพราะฉะนั้นเราจึงตื่นเต้นมากที่ได้เห็นก้าวแรกนี้ถือกำเนิดขึ้นมา ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของการเปิดตัวผลิตภัณฑ์รุ่นเบต้า"

Paul Gaudio รองประธานอาวุโสของอาดิดาส กล่าวว่า "FUTURECRAFT เป็นการออกแบบและนวัตกรรมของเรา ที่เป็นการบรรจบกันของศิลปะ วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี มนุษยชาติ วิศวกรรมและหัตถกรรม จากความคิดสร้างสรรค์ในการจินตนาการถึงโลกที่เราต้องการเห็นอีกครั้ง"

"FUTURECRAFT ใช้ความพยายามในการสร้างความก้าวหน้าใหม่ๆ เพื่อนำวัสดุและกระบวนการแบบใหม่เข้ามารับมือกับความท้าทายต่างๆ รวมถึงโอกาสที่เราต้องเผชิญในการช่วยเหลือนักกีฬาให้สร้างความแตกต่างในเกม ชีวิต และแน่นอนในโลกของพวกเขา ซึ่งเป็นโลกที่เราทุกคนอาศัยอยู่เช่นเดียวกัน"

ก้าวแรก

รองเท้า FUTURECRAFT.LOOP รุ่นแรกถูกเปิดตัวออกมาในฐานะส่วนหนึ่งของโปรแกรมเบต้าระดับโลกที่มีเหล่าบรรดาครีเอเตอร์ชั้นนำกว่า 200 คน จากเมืองใหญ่ทั่วโลกร่วมอยู่ในโปรแกรม โดยอาดิดาสจะท้าให้พวกเขาวิ่ง นำรองเท้าส่งคืน และร่วมแบ่งปันข้อเสนอแนะเกี่ยวกับประสบการณ์ของพวกเขาก่อนที่จะเปิดตัวรองเท้ารุ่นสองออกมาต่อไป

ข้อมูลเชิงลึกจะถูกนำมาใช้เพื่อกำหนดแผนงานสำหรับการเปิดตัวสุดยิ่งใหญ่ในช่วงสปริง ซัมเมอร์ 2021

รับชมข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ adidas.com/futurecraft.

(รูปภาพ: https://mma.prnewswire.com/media/873017/adidas_FUTURECRAFT_LOOP_trainer_white.jpg )

(รูปภาพ: https://mma.prnewswire.com/media/873019/adidas_FUTURECRAFT_LOOP.jpg )

(รูปภาพ: https://mma.prnewswire.com/media/873021/FUTURECRAFT_LOOP.jpg )

(รูปภาพ: https://mma.prnewswire.com/media/873022/adidas_FUTURECRAFT_LOOP_recycling.jpg )

(รูปภาพ: https://mma.prnewswire.com/media/873020/adidas_Logo.jpg )

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้