การศึกษานิวซีแลนด์ มุ่งพัฒนาศักยภาพเด็กไทย มอบทุนเรียนภาษา พร้อมตั๋วบินฟรีกับแอร์นิวซีแลนด์

ศุกร์ ๑๙ เมษายน ๒๐๑๙ ๑๑:๐๑
ปัจจุบันเยาวชนไทยมีความสามารถในการเรียนการแข่งขันในระดับเวทีโลก การส่งเสริมศักยภาพของเยาวชนให้เตรียมตัวสู่การเป็นประชากรโลกที่ไร้พรมแดนจำเป็นต้องมีการพัฒนาด้านภาษาโดยเฉพาะอย่างยิ่งภาษาอังกฤษ การปลูกฝังแนวคิดเรื่องวัฒนธรรมที่หลากหลาย การปรับตัวได้ในทุกสภาพแวดล้อม ซึ่งจะเป็นปัจจัยสำคัญเพื่อให้เยาวชนไทยไปสู่จุดหมายในระดับนานาชาติได้อย่างก้าวกระโดด

ด้วยเหตุนี้หน่วยงานการศึกษานิวซีแลนด์ สถานทูตนิวซีแลนด์ประจำประเทศไทย จึงร่วมกับสายการบินแอร์นิวซีแลนด์ จัดโครงการมอบทุนการศึกษาพัฒนาภาษาอังกฤษสำหรับเยาวชนไทยจำนวน 4 ทุนการศึกษามูลค่า 390,000 บาท พร้อมตั๋วเครื่องบินฟรี กรุงเทพ-สิงคโปร์-โอ๊คแลนด์ ให้แก่ตัวแทนนักเรียนโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย จากจังหวัดทั้ง 4 ภาค ได้แก่ ชลบุรี พิษณุโลก นครศรีธรรมราช และมุกดาหาร เพื่อไปศึกษาหลักสูตรการพัฒนาภาษาอังกฤษเป็นเวลา 10 สัปดาห์ที่ศูนย์ภาษา มหาวิทยาลัยโอทาโก ประเทศนิวซีแลนด์โดยมีมร.ทาฮา แมคเฟอร์สัน เอกอัครราชทูตนิวซีแลนด์ประจำประเทศไทย เป็นประธานมอบทุนการศึกษาร่วมด้วยดร.โกศล เพ็ชร์สุวรรณ์ ที่ปรึกษาโครงการพัฒนาโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัยณ สถานทูตนิวซีแลนด์ประจำประเทศไทย กรุงเทพฯ เมื่อเร็วๆนี้

มร.ทาฮา แมคเฟอร์สัน เอกอัครราชทูตนิวซีแลนด์ประจำประเทศไทย กล่าวว่า การศึกษาเป็นจุดแข็งของความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีระหว่างนิวซีแลนด์และประเทศไทย โดยหน่วยงานการศึกษานิวซีแลนด์มีโครงการความร่วมมือกับโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัยมาอย่างยาวนาน ไม่ว่าจะเป็นโครงการอบรบพัฒนาศักยภาพครู อบรมทักษะการใช้ภาษาอังกฤษและภาวะความเป็นผู้นำให้กับผู้บริหารโรงเรียน ตลอดจนมอบทุนการศึกษาให้กับนักเรียนได้เดินทางไปพัฒนาการใช้ภาษาอังกฤษ ที่ศูนย์ภาษา มหาวิทยาลัยโอทาโก ประเทศนิวซีแลนด์ด้วย

ปัจจุบันนิวซีแลนด์ได้รับการจัดอันดับเป็นที่หนึ่งของประเทศที่น่าไปเรียนต่อที่สุดในโลกในปี 2019 โดยผลสำรวจของเว็บไซต์ education.com จากนักศึกษานานาชาติกว่า 20,000 คน ด้วยระบบการศึกษาเน้นส่งเสริมการเรียนการสอนพัฒนาทักษะให้เด็กเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ เปิดโอกาสให้นักเรียนได้พัฒนาทักษะเรียนรู้จากประสบการณ์จริง และสนับสนุนการใช้นวัตกรรมร่วมกับการเรียนการสอน เพื่อให้นักเรียนเข้าถึงบทเรียนได้อย่างหลากหลาย และทันต่อเหตุการณ์อีกทั้งนิวซีแลนด์ยังเป็น 1 ใน 4 ประเทศในโลก ที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษากลาง ทำให้นักศึกษาต่างชาติได้เรียนรู้การใช้ภาษาจริงในชีวิตประจำวันด้วย

โดยศูนย์ภาษา มหาวิทยาลัยโอทาโก ประเทศนิวซีแลนด์ ที่น้องๆจะได้ไปเรียนรู้ เป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกของนิวซีแลนด์ตั้งอยู่ในเมืองดะนีดิน ในเกาะใต้ของประเทศ มีสาขาวิชาที่โดดเด่นทางด้านวิทยาศาสตร์ ทันตแพทย์ศาสตร์ เทคโนโลยีอาหาร และติดอันดับท็อป 3% ของมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในโลกรวมถึงมีครูที่มีคุณภาพและประสบการณ์สูงที่เน้นการสอนทักษะแบบบูรณาการโดยใช้สภาพแวดล้อมในห้องเรียนส่งเสริมการเรียนรู้กระตุ้นให้นักเรียนใช้ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน และมีส่วนร่วมในชั้นเรียน ทั้งในการถามและตอบคำถาม ให้ความคิดเห็นและแสดงความคิดเห็น การทำงานเป็นคู่และเป็นกลุ่ม มี โดยกิจกรรมเหล่านี้จะช่วยฝึกให้นักเรียนพูดภาษาอังกฤษได้เร็วขึ้น และสามารถนำมาใช้ในชีวิตประจำวัน และการเรียนในอนาคตต่อไปได้

ด้าน ดร.โกศล เพ็ชร์สุวรรณ์ ที่ปรึกษาโครงการพัฒนาโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย กล่าวว่า โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย เป็นโรงเรียนที่โดดเด่นด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และภาษาอังกฤษ ซึ่งเด็กไทยเรานั้นเก่งไม่แพ้ชาติอื่นๆหากได้รับโอกาสพัฒนา ย่อมเสริมประสบการณ์ที่ดีให้กับเด็กๆได้มากยิ่งขึ้น ทางโรงเรียนฯ จึงจัดโครงการความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยชื่อดังต่างๆ ทั่วโลก เพื่อเปิดโอกาสให้นักเรียนได้มีประสบการณ์และพัฒนาภาษา เพื่อผลักดันให้เด็กๆ มีความรู้ และความมั่นใจ ให้เติบโตไปประกอบอาชีพต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นนักวิทยาศาสตร์ นักวิจัย หรือวิศวกรต่าง ๆ ในการพัฒนาประเทศต่อไปนอกจากพัฒนาศักยภาพเด็กนักเรียนแล้ว เรายังได้พัฒนาศักยภาพครูด้วย เพื่อให้ทันต่อยุคสมัย สามารถสอนเด็กให้เติบโต และมีความรู้เท่าทันเทคโนโลยีในอนาคตด้วย ซึ่งประเทศนิวซีแลนด์เองก็เป็นประเทศที่มีการใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลัก และมีมหาวิทยาลัยเป็นอันดับต้นๆ ของโลก รวมถึงมีการใช้เทคโนโลยีต่างๆ ร่วมกับการเรียนการสอนด้วย ก็จะเป็นการต่อยอดให้นักเรียนของเราได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ด้วย

ทั้งนี้ นางสาว เจนนี มาร์ติน ผู้บริหารสายการบินแอร์นิวซีแลนด์ประจำภาคพื้นเอเชียใต้และตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่าสายการบินแอร์นิวซีแลนด์ได้อำนวยความสะดวกแก่นักเรียนทุนทั้งสี่ในการเดินทางครั้งแรกในชีวิตโดย จัดทีมงานแนะนำขั้นตอนการเดินทางและอำนวยความสะดวก ณ สนามบินทุกแห่ง โดยสายการบินแอร์นิวซีแลนด์ให้บริการเส้นทางบินสู่นิวซีแลนด์สี่วันต่อสัปดาห์ ให้ผู้โดยสารสามารถเชื่อมต่อไปกว่า 20 เมืองต่างๆ ในนิวซีแลนด์ได้อย่างง่ายดาย

และน้องๆ ทั้ง 4 คนเปิดใจว่าเป็นการเดินทางไปต่างประเทศครั้งแรกในชีวิต โดย น.ส.ธัญญาลักษณ์ กวนศักดิ์ (น้องปาล์ม) ชั้น ม. 4 จากมุกดาหาร บอกว่า เซอร์ไพรส์มากไม่คิดว่าตัวเองจะได้ทุนนี้ซึ่งการไปครั้งนี้แม้ว่าจะไปไม่นาน 2 เดือนครึ่ง แต่ภาษาอังกฤษของหนูต้องดีขึ้นแน่นอน รวมถึงได้ประสบการณ์ใหม่ๆ ในการใช้ชีวิต การอยู่ร่วมกับคนอื่น และการมีระเบียบวินัย รวมถึงจะต้องได้เจอกับเพื่อนใหม่ๆ พาเราไปเที่ยวเปิดโลกทัศน์ของเราให้กว้างขึ้น ขอแค่ขยันหมั่นหาความรู้ จะในห้องเรียนหรือนอกห้องเรียนเราก็ศึกษาได้ตลอดเวลา เพื่อพัฒนาตัวเองค่ะ

นายธัชพล ปิ่นทอง (น้องปุณ) ชั้น ม. 4 จากนครศรีธรรมราช บอกว่าดีใจจนพูดไม่ออกครับ แต่ก็รู้สึกดีใจที่จะได้ไปเปิดหูเปิดตา ได้ไปใช้ชีวิตอยู่ต่างแดนที่ต้องพูดภาษาอังกฤษตลอดเวลา เพื่อพัฒนาศักยภาพการใช้ภาษาของเรา พร้อมทั้งศึกษาวัฒนธรรม แลกเปลี่ยนเรื่องราวดีๆ ให้แก่กัน ขอแค่เรากล้า เราจะผ่านทุกอย่างไปได้ด้วยดี ภาษาอังกฤษไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด อย่ากลัวที่จะพูด ผิดถูกก็พูดออกมาก่อน ถ้าคนที่เราสื่อสารด้วยเข้าใจ ความมั่นใจของเราจะเพิ่มขึ้นมาเองครับ

นายภัทรดนัย สนิทใจรักษ์ (น้องบลู) ชั้น ม. 5 จากชลบุรีบอกว่าผมลองสมัครดูเผื่อว่าจะได้ พอผลออกมาว่าได้ทุนก็ดีใจมากครับ ทักษะการใช้ภาษามันก็ระดับหนึ่งครับที่ผมคิดว่ามันต้องพัฒนาดีขึ้นแน่นอนแต่ที่สำคัญคือผมจะได้มีประสบการณ์การใช้ชีวิตในต่างประเทศ ว่าเราจะอยู่ได้ไหม ห่างพ่อห่างแม่ เราจะทำอะไรด้วยตัวเองได้หรือเปล่า เราจะปรับตัวเข้ากับโฮสต์ที่นิวซีแลนด์ได้มากน้อยแค่ไหน ก็เป็นการเริ่มต้นพิสูจน์ตัวเอง ว่ากล้าที่จะใช้ชีวิตด้วยตัวเอง และเดินจะตามแนวทางของตัวเองไปได้อย่างไร

นายสิรภพ จันทรา (น้องทูน) ชั้น ม. 4 จากพิษณุโลก บอกว่า ผมก็ตื่นเต้นครับ จะได้ไปต่างประเทศครั้งแรกจะได้เพิ่มพูนประสบการณ์ในการใช้ภาษาอังกฤษของตัวเอง พัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษโดยได้เจอกับชาวต่างชาติ พูดคุยกับคนที่ใช้ภาษาอังกฤษทุกวัน พร้อมทั้งศึกษาวัฒนธรรมของชาวนิวซีแลนด์ และแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมดีๆ ให้กับพวกเขาด้วย ผมว่าถ้าเรามุ่งมั่นตั้งใจจะทำอะไรแล้ว มันมักจะสำเร็จเสมอครับ

สำหรับผู้สนใจข้อมูลเกี่ยวกับการศึกษานิวซีแลนด์ ดูได้ที่ www.studyinnewzealand.govt.nz

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้