สรุปภาวะสินค้าเกษตรประจำสัปดาห์ วันที่ 15-19 เมษายน 2562

จันทร์ ๒๒ เมษายน ๒๐๑๙ ๑๐:๒๐
ข้าวโพด : ราคาทรงตัว

ราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ณ ไซโลโรงงานอาหารสัตว์สัปดาห์นี้ยืนราคาที่หาบละ 540 บาท โดยหลังเทศกาลสงกรานต์ยังไม่มีการเก็บเกี่ยว อีกทั้งกรมการขนส่งทางบกขอความร่วมมือให้ผู้ประกอบการขนส่งสินค้าหยุดวิ่งรถบรรทุก ระหว่างวันที่ 12-17 เมษายน จึงทำให้มีผลผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์เข้าสู่ตลาดน้อย ขณะที่ความต้องการใช้ยังมีไม่มาก

ด้านตลาดซื้อขายล่วงหน้าชิคาโก ประจำวันที่ 17 เมษายน 2562 ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ รอบส่งมอบเดือนพฤษภาคม ราคาอยู่ที่ 358.25 เซนต์/บุชเชล ราคาข้าวโพดอ่อนตัวลง เนื่องจากสภาพพื้นที่เพาะปลูกหลักในสหรัฐอเมริกาไม่เอื้ออำนวยต่อการเพาะปลูก กอปรกับมีการพยากรณ์ว่าจะเกิดพายุฤดูหนาวขึ้นอีกในสัปดาห์หน้า คาดว่าการเพาะปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในสหรัฐฯ จะเกิดความล่าช้า โดยกระทรวงเกษตรสหรัฐฯ (USDA) รายงานความคืบหน้าการเพาะปลูกข้าวโพดในสัปดาห์นี้ที่ 3% เพิ่มจากสัปดาห์ที่ผ่านมาเพียง 1% ซึ่งต่ำกว่าระดับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 5% ด้านความคืบหน้าการเก็บเกี่ยวของอเมริกาใต้ขณะนี้อยู่ที่ 24% ในอาร์เจนตินาการเก็บเกี่ยวต่ำกว่าปีที่ผ่านมาที่ 31% ส่วนในบราซิล อยู่ที่ 68.6% ต่ำกว่าปีที่ผ่านมาที่ 72.3% แนวโน้มราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ตลาดต่างประเทศคาดว่าจะทรงตัว

แนวโน้ม : คาดว่าราคาข้าวโพดในประเทศน่าจะทรงตัว

ถั่วเหลือง : ราคาทรงตัว

ปริมาณผลผลิตถั่วเหลืองในท้องตลาดสมดุลกับการใช้ ส่งผลให้ราคากากถั่วเหลืองที่ได้จากเมล็ดถั่วเหลืองนำเข้าในสัปดาห์นี้ ราคาไม่เปลี่ยนแปลงจากสัปดาห์ที่ผ่านมา อยู่ที่กิโลกรัมละ 14.75 บาท

ส่วนตลาดซื้อขายล่วงหน้าชิคาโก ประจำวันที่ 17 เมษายน 2562 เมล็ดถั่วเหลืองรอบส่งมอบเดือนพฤษภาคม ราคาอยู่ที่ 879 เซนต์/บุชเชล ส่วนกากถั่วเหลืองรอบส่งมอบเดือนพฤษภาคม 2562 ราคาอยู่ที่ 303.9 เหรียญสหรัฐฯ/ชอร์ตตัน เป็นราคาที่อ่อนตัวลง เนื่องด้วยสภาพอากาศในแถบอเมริกาใต้เหมาะสมกับการเพาะปลูกถั่วเหลือง สำหรับความคืบหน้าการเก็บเกี่ยวถั่วเหลืองในอาร์เจนตินา ปัจจุบันอยู่ที่ 20% ต่ำกว่าปีที่ผ่านมา 8% ขณะที่บราซิลเก็บเกี่ยวไปแล้ว 89.1% สูงกว่าปีที่ผ่านมาในช่วงเวลาเดียวกันที่ 86.6% นอกจากนี้ AgRural ได้ปรับคาดการณ์ผลผลิตถั่วเหลืองในบราซิลเพิ่มขึ้นอีก 1.7 ล้านตัน จาก 112.9 ล้านตัน เป็น 114.6 ล้านตัน ด้านอุปสงค์มีการรายงานยอดสั่งซื้อถั่วเหลืองสหรัฐฯที่ต้องจัดส่งภายในช่วงฤดูกาล 2018/19 จำนวน 140,000 ตัน ส่วนความคืบหน้าการเจรจาทางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐฯ ขณะนี้ผู้แทนของทั้งสองฝ่ายอยู่ระหว่างการหารือกันเพื่อที่จะจัดการประชุมขึ้นอีกครั้ง

แนวโน้ม : คาดว่าราคาถั่วเหลืองน่าจะทรงตัว

ปลาป่น : ราคาทรงตัว

ในสัปดาห์นี้การซื้อขายปลาป่นตลาดต่างประเทศยังทรงตัว ส่วนในประเทศการเปิดตลาดหลังจากช่วงหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ คำสั่งซื้อยังมีไม่มาก โดยปริมาณปลาป่นสมดุลกับการใช้ ส่งผลให้ราคาปลาป่นโดยรวมทรงตัวเท่ากับสัปดาห์ที่ผ่านมา ปลาป่นเกรดกุ้ง ราคากิโลกรัมละ 38.00 บาท ปลาป่นเบอร์ 1 เกรดที่สูงกว่า 60 โปรตีนขึ้นไป ราคากิโลกรัมละ 33.20 บาท และเกรดที่ต่ำกว่า 60 โปรตีน ราคากิโลกรัมละ 30.70 บาท

ด้านปลาป่นคุณภาพรองลงมา ปลาป่นเบอร์ 2 ชนิดที่มีโปรตีนที่สูงกว่า 60 โปรตีนขึ้นไป ราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 30.20 บาท และปลาป่นเบอร์ 2 ชนิดที่มีโปรตีนสูงกว่า 56 แต่ไม่เกิน 60 ราคากิโลกรัมละ 26.70 บาท

แนวโน้ม : คาดว่าราคาปลาป่นน่าจะทรงตัว

ข้าว : ราคาทรงตัว

สัปดาห์นี้การซื้อขายข้าวตลาดต่างประเทศและตลาดในประเทศทรงตัว ส่งผลให้ราคาไม่เปลี่ยนแปลงจากสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยข้าวขาว 100% ชั้น 2 ส่งออกท่าเรือกรุงเทพฯ เอฟ.โอ.บี. ราคาอยู่ที่ตันละ 432 เหรียญสหรัฐฯ ด้านปลายข้าว เอ.วัน.พิเศษ ส่งออก เอฟ.โอ.บี. ราคาตันละ 375 เหรียญสหรัฐฯ

ส่วนตลาดซื้อขายข้าวในประเทศ ข้าวขาว 100% ชั้น 2 ยืนราคาที่กระสอบละ 1,230 บาท ด้านราคาปลายข้าว เอ.วัน.พิเศษ ณ โรงงานอาหารสัตว์ราคากระสอบละ 1,050 บาท

แนวโน้ม : คาดว่าราคาข้าวในประเทศน่าจะทรงตัว

สุกร : ราคาทรงตัว

การบริโภคเนื้อสุกรในช่วงเทศกาลสงกรานต์เพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันผลผลิตสุกรที่ออกสู่ตลาดลดลง จากสภาพอากาศร้อนจัด แต่ยังสมดุลกับความต้องการบริโภค ส่งผลให้ราคาประกาศของสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติสัปดาห์นี้ยืนราคาอยู่ที่ 72-78 บาทต่อกิโลกรัม

ด้านลูกสุกรขนาด 16 กิโลกรัมต่อตัว ราคาทรงตัวที่ตัวละ 2,100 บาท (บวก/ลบ 70)

แนวโน้ม : คาดว่าราคาสุกรน่าจะยืนแข็ง

ไก่เนื้อ : ราคาทรงตัว

ช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่ามการบริโภคเนื้อไก่เพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก ส่งผลให้ไม่มีไก่ใหญ่เหลือสะสม อย่างไรก็ตามหลังจากเทศกาลสงกรานต์การบริโภคกลับสู่ภาวะปกติทำให้สมดุลกับปริมาณผลผลิต โดยราคาประกาศไก่เนื้อหน้าฟาร์มของสมาคมผู้เลี้ยงไก่เนื้อยืนราคาที่กิโลกรัมละ 35 บาท

ด้านลูกไก่เนื้อยืนราคาที่ตัวละ 11.50 บาท และลูกไก่ไข่ราคาทรงตัวที่ตัวละ 10 บาท

แนวโน้ม : คาดว่าราคาไก่เนื้อน่าจะยืนแข็ง

ไข่ไก่ : ราคาทรงตัว

สัปดาห์นี้หลังจากหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ ทำให้การจับจ่ายใช้สอยทรงตัว กอปรกับมีการปลดแม่ไก่ยืนกรงของเกษตรกร ขณะที่ผลจากสภาพอากาศร้อนทำให้ปริมาณไข่ไก่ที่ออกสู่ท้องตลาดลดลง แต่ยังคงสมดุลกับการบริโภค โดยราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มเกษตรกร ตามประกาศของสมาคมผู้ผลิต ผู้ค้าและส่งออกไข่ไก่ ยืนราคาเท่ากับสัปดาห์ที่ผ่านมา อยู่ที่ฟองละ 2.50 บาท

แนวโน้ม : คาดว่าราคาไข่ไก่น่าจะทรงตัว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ