นักศึกษาราชมงคลรัตนโกสินทร์คว้าแชมป์โครงงานสหกิจศึกษาภาคเครือข่ายภาคกลางตอนล่าง

พุธ ๒๔ เมษายน ๒๐๑๙ ๑๔:๐๗
นศ.มทร.รัตนโกสินทร์ คว้ารางวัลชนะเลิศการประกวดโครงงานสหกิจศึกษาเครือข่ายภาคกลางตอนล่างพร้อมเป็นตัวแทนไปประกวดสหกิจศึกษาดีเด่นระดับชาติ ประจำปี 2562

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ โดยนักศึกษาสาขาวิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ ส่งโครงการเข้าร่วมการประกวดโครงงานสหกิจศึกษาเครือข่ายภาคกลางตอนล่าง 2562 ภายใต้โครงงาน การวิเคราะห์และจัดการข้อมูลโลจิสติกส์บนเดสก์ท็อปแอปพลิเคชัน กรณีศึกษา: บริษัท ฟอร์ท คอร์ปอเรชัน จำกัด (มหาชน) คว้ารางวัลชนะเลิศประเภทวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้รับเงินรางวัล 3,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร รวมทั้งได้เป็นตัวแทนเครือข่ายภาคกลางตอนล่าง ไปประกวดสหกิจศึกษาดีเด่น ระดับชาติ ประจำปี 2562

วัตถุประสงค์ที่มีการจัดการประกวดโครงงานสหกิจศึกษา เครือข่ายภาคกลางตอนล่าง ประจำปี 2562 เพื่อพิจารณาคัดเลือกและตัดสินผลงานสหกิจศึกษาดีเด่นไปเป็นตัวแทนประกวดสหกิจศึกษาดีเด่นระดับชาติมีดังนี้

1. เพื่อพัฒนาและส่งเสริมให้เกิดกระบวนการเรียนรู้ การคิดค้น การพัฒนาผลงาน และการประยุกต์ใช้นวัตกรรมในการดำเนินงานสหกิจศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาและสถานประกอบการ เพื่อให้การดำเนินงาน สหกิจศึกษาเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล และสอดคล้องตามปรัชญาสหกิจศึกษา มาตรฐาน การดำเนินงานสหกิจศึกษา และเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลง

2. เพื่อส่งเสริมให้เกิดการแลกเปลี่ยนข้อมูลนวัตกรรมการดำเนินงานสหกิจศึกษาในสถานศึกษาและสถานประกอบการ เพื่อยกระดับการดำเนินงานสหกิจศึกษาของสถานศึกษาและสถานประกอบการในประเทศไทย

3. เพื่อสร้างแรงบันดาลใจ ยกย่อง และชมเชยองค์กรหรือหน่วยงาน และบุคคลที่สร้างสรรค์ผลงาน สหกิจศึกษา

4. เพื่อเผยแพร่และเป็นพื้นที่ที่สามารถมาแสดงผลงาน กระบวนการ นำไปสู่การเรียนรู้และการแบ่งปัน ก่อให้เกิดการขยายผลอย่างยั่งยืนต่อไป

5.เพื่อเผยแพร่ผลงานของนักศึกษาสหกิจศึกษา ของมหาวิทยาลัยฯ สู่สังคมภายนอก ซึ่งมี หน่วยงาน และนักศึกษาจากสถาบันการศึกษาต่างๆ ส่งผลงานเข้าร่วมประกวดจำนวนมาก

สำหรับมทร.รัตนโกสินทร์ ได้ส่งตัวแทนนักศึกษาเข้าร่วมการประกวดโครงงานสหกิจศึกษา 3 ประเภท ได้แก่

1. ประเภทวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีโครงงาน การวิเคราะห์และจัดการข้อมูลโลจิสติกส์บนเดสก์ท็อปแอปพลิเคชัน กรณีศึกษา: บริษัท ฟอร์ท คอร์ปอเรชัน จำกัด (มหาชน) ผลงานของนายสรวิชญ์ วรประดิษฐ์ สาขาวิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ ได้รับรางวัลชนะเลิศการประกวดโครงงานสหกิจศึกษาเครือข่ายภาคกลางตอนล่าง ประจำปี 2562 ได้รับเงินรางวัล 3,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร

2.ประเภทสังคมศาสตร์ มนุษยศาสตร์ และการจัดการ โครงงาน ชั้นเรียนภาษาอังกฤษขั้นพื้นฐาน บอร์ดพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษและคู่มือการทำงานในแผนก TM&OD สำหรับนักศึกษาฝึกงาน ผลงานของนางสาวนนทิชา หวังดี สาขาวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารสากล คณะศิลปศาสตร์ ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 2 การประกวดโครงงานสหกิจศึกษาเครือข่ายภาคกลางตอนล่าง ประจำปี 2562 ได้รับเงินรางวัล 1,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร

3. ประเภทนวัตกรรมสหกิจศึกษา โครงงาน การพัฒนาแอพลิเคชั่น ทำดี (Do Good Deeds Application Development) ผลงานนายอรรถพล วิจิตรเรืองนภา สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศทางธุรกิจ คณะบริหารธุรกิจ ได้รับรางวัลชมเชยการประกวดโครงงานสหกิจศึกษาเครือข่ายภาคกลางตอนล่าง ประจำปี 2562 พร้อมเกียรติบัตร

สำหรับ นายสรวิชญ์ วรประดิษฐ์ นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาวิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศการประกวดโครงงานสหกิจศึกษาเครือข่ายภาคกลางตอนล่าง โครงงานการวิเคราะห์และจัดการข้อมูลโลจิสติกส์ บนเดสก์ท็อปแอปพลิเคชัน กรณีศึกษา: บริษัท ฟอร์ท คอร์ปอเรชัน จำกัด (มหาชน) ประเภทวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำปี 2562 นั้น ได้เป็นตัวแทนเครือข่ายภาคกลางตอนล่าง ไปประกวดสหกิจศึกษาดีเด่น ระดับชาติ ประจำปี 2562 ต่อไป

โดยนายสรวิชญ์ กล่าวว่า รู้สึกดีใจและภาคภูมิใจที่ผลงาน ที่ส่งเข้าประกวดได้รับรางวัลในครั้งนี้ ซึ่งผลงานนี้เป็นการต่อยอดจากการทำโปรเจคเพื่อจบการศึกษา โดยได้แรงบันดาลใจมาจากการเรียนในห้องเรียนซึ่งอาจารย์นิเทศงานและคอยให้คำแนะนำคือ อาจารย์ณัฏฐ์ ตั้งปรีชาพาณิชย์ และ มีคุณชัยวัชร์ ฉัตรอนุกูลกิจ เป็นพี่เลี้ยงในสถานประกอบการบริษัท ฟอร์ท คอร์ปอเรชัน จำกัด (มหาชน) โดยตนได้เข้าไปศึกษาและปฏิบัติงานในตำแหน่งโปรแกรมเมอร์ ระยะเวลาการปฏิบัติงาน 27 พ.ย. 2560 – 27 มี.ค. 2561 (4 เดือน)

โครงงานได้รับการจัดระบบการทำงานที่เหมาะสมจากสถานประกอบการทั้งลักษณะงานและ ระยะเวลา มีพี่เลี้ยงจากแผนกโลจิสติกส์สอนงานให้เข้าใจการทำงานของแผนกโลจิสติกส์รวมถึงการใช้งาน เอกสารในแผนก และหลังจากที่เรียนรู้งานโลจิสติกส์เรียบร้อยแล้ว เมื่อมาถึงการพัฒนาโปรแกรม พี่เลี้ยงจากแผนกเทคโนโลยีสารสนเทศหรือไอทีสอนเทคนิค ประสบการณ์ใหม่ ๆ รวมถึงสอนพัฒนา โปรแกรมในการทำงานในบริษัท

จากการดำเนินงานที่มีความถูกต้องมีระเบียบแบบแผนและทำให้นักศึกษามีโอกาสได้ใช้วิชาความรู้/ ทักษะตามที่ได้เรียนมา ทำให้ผมมีโอกาสได้ใช้ความรู้ด้านวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ในหลายด้าน รวมถึงได้พัฒนาการทำงานเฉพาะงานในส่วนของการพัฒนาโปรแกรม การเชื่อมต่อฐานข้อมูล และอื่น ๆ เป็นต้น ซึ่งความรู้และทักษะที่ได้ จากการเรียนในสาขาวิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์สามารถช่วยให้ผมสามารถทำงานได้เร็วขึ้น ส่วนการวางแผนในการพัฒนาโปรแกรมนั้นผมยึดหลักการของวงจรการพัฒนาระบบ (System Development Life Cycle หรือ SDLC) สถานประกอบการมีความพึงพอใจต่อโครงงาน เนื่องจากสถานประกอบการต้องการที่จะพัฒนา โปรแกรม ให้พนักงานในแผนกโลจิสติกส์สามารถทำงานได้สะดวกและมีระบบมากขึ้น

โครงงานนี้สามารถนำไปใช้งานในแผนกโลจิสติกส์ เพื่อเก็บ วิเคราะห์ และรวมรวมข้อมูลได้สะดวกขึ้น เพราะมีโครงงานเข้ามาช่วยสนับสนุนการทำงานดังกล่าว ซึ่งเป็นงานที่นำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างเป็น รูปธรรม

ในฐานะที่จะได้เป็นตัวแทนไปประกวดสหกิจศึกษาดีเด่นระดับชาติ ประจำปี 2562 ผมขอขอบคุณมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์อาจารย์ที่ปรึกษา ที่แนะนำและให้โอกาสดีๆ กับผมในครั้งนี้และจะทำให้เต็มที่ เต็มความสามารถที่สุดครับ

นับว่าเป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ ที่ผลงานของนักศึกษาได้รับการยอมรับและสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้จริงในสถานประกอบการ และยังเป็นการสร้างเกียรติภูมิ ชื่อเสียงให้กับคณะและสถาบันได้อีกทางหนึ่ง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4