Cision เผยรายงาน State of the Media ปี 2019 พบประชาชนหวาดระแวงสื่อลดลง ขณะสื่อกังวลเรื่องบุคลากรและทรัพยากรมากขึ้น

พุธ ๒๔ เมษายน ๒๐๑๙ ๑๕:๔๕
เพื่อสำรวจหาเทรนด์ใหม่ล่าสุดและปัญหาท้าทายอันดับต้นๆ ที่แวดวงสื่อกำลังเผชิญ วันนี้ Cision (NYSE: CISN) จึงขอเปิดตัวรายงาน 2019 State of the Media Report ซึ่งเป็นรายงาน State of the Media ฉบับที่ 10 ของทางบริษัท

รายงานประจำปีนี้เป็นฉบับที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่ Cision เคยจัดทำขึ้น โดยได้ออกสำรวจความคิดเห็นของผู้สื่อข่าวเกือบ 2,000 คนจาก 10 ประเทศทั่วโลก เพื่อศึกษาปัญหาหลักๆ ที่แวดวงสื่อทั่วโลกกำลังเผชิญในปีนี้ พร้อมหาแนวทางที่จะทำให้ผู้ที่อยู่ในสายงานพีอาร์และการสื่อสารร่วมงานกับนักข่าวได้ดียิ่งขึ้น

แม้ทุกวันนี้นักข่าวจะมีปัญหาท้าทายที่ต้องเผชิญกันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นปัญหาข่าวปลอม การให้ข้อมูลผิดๆ การถูกตัดงบและลดจำนวนบุคลากร ไปจนถึงการเปลี่ยนแปลงของอัลกอริทึมในโซเชียลมีเดีย แต่รายงานปีนี้มีข้อค้นพบในทางที่ดีมากมายเช่นกัน ปีนี้เป็นปีที่สองติดต่อกันแล้วที่นักข่าวเผยว่าประชาชนมีความหวาดระแวงสื่อลดลง โดยผู้ตอบแบบสำรวจ 63% มองว่าวงการสื่อมวลชนได้รับความไว้วางใจลดน้อยลง ซึ่งลดลงจากระดับ 71% ในปี 2018 และ 91% ในปี 2017

"แม้ปัญหาข่าวปลอมยังเป็นเรื่องที่น่ากังวล แต่ก็ไม่ถึงกับเป็นปัญหาท้าทายอันดับหนึ่งของวงการสื่อมวลชนในปีนี้ เพราะประเด็นเรื่องโซเชียลมีเดียและทรัพยากรนั้น ได้กลายมาเป็นสิ่งที่น่ากังวลอันดับต้นๆ โดยเฉพาะในสหรัฐ แคนาดา และสหราชอาณาจักร" เควิน แอครอยด์ ซีอีโอของ Cision กล่าว "แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะมีแต่เรื่องไม่ดีเสียทั้งหมด เพราะเราเชื่อว่าประชาชนจะหวาดระแวงสื่อลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยความเชื่อใจได้ถูกกำหนดให้เป็นหัวข้อหลักในผลการสำรวจปีนี้ เพราะแท้จริงแล้ว สิ่งนี้ดูจะผูกมัดกับอนาคตของวงการสื่อได้หลายทาง การบอกเล่าเรื่องราวที่น่าเชื่อถือ มีข้อมูลประกอบ และตรงประเด็นได้เข้ามามีความสำคัญมากกว่าที่เคย ขณะที่นักข่าวกำลังหันมาใช้ข้อมูลของกลุ่มผู้อ่าน เพื่อทำความเข้าใจว่าเรื่องราวประเภทใดดึงดูดยอดอ่านและสร้างรายได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่นักข่าวจำเป็นต้องมีเพื่อให้เติบโตในแวดวงสื่อยุคนี้"

นอกจากนี้ ผลสำรวจความคิดเห็นยังสะท้อนให้เห็นความกังวลเกี่ยวกับบทบาทที่กำลังเปลี่ยนแปลงของโซเชียลมีเดีย รวมถึงเทคนิคในการบอกเล่าเรื่องราวโดยมีข้อมูลเป็นปัจจัยขับเคลื่อน ไปจนถึงความสัมพันธ์ระหว่างสื่อมวลชนกับผู้ที่อยู่ในแวดวงการสื่อสาร

ข้อสรุปสำคัญอื่นๆ จากรายงานฉบับนี้:

- นักข่าวยังต้องพึ่งพาข้อมูลมากขึ้นเรื่อยๆ เพื่อประกอบการตัดสินใจเกี่ยวกับเรื่องราวที่พวกเขาสนใจ 65% ของนักข่าวทั่วโลกรู้สึกว่าตัวชี้วัดผู้ชม อาทิ ยอดวิวและเอ็นเกจเม้นท์ได้เข้ามาเปลี่ยนลักษณะของเนื้อหาที่พวกเขาเผยแพร่ โดยผู้ตอบแบบสำรวจ 43% ให้ความสำคัญกับจำนวนผู้อ่านและยอดวิว ในขณะที่ 15% เน้นไปที่ผลกระทบที่มีต่อรายได้ของพวกเขา

- นักสื่อสารและพีอาร์เป็นพันธมิตรที่ทรงคุณค่าสำหรับนักข่าว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสภาพแวดล้อมของสื่อที่เต็มไปด้วยความวุ่นวายเช่นนี้ แต่นักข่าวถึง 75% กลับบอกว่าพวกเขาได้รับเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับประเภทของข่าวที่รับผิดชอบเพียงไม่ถึง 25% และยังระบุด้วยว่าสิ่งสำคัญที่นักพีอาร์ทั้งหลายสามารถทำได้ก็คือ การพัฒนาความสัมพันธ์กับสื่อเพื่อให้สามารถเข้าใจลูกค้าปลายทางได้ดีขึ้น และนำเสนอข้อมูลที่เกี่ยวข้องหรือถูกปรับแต่งมาให้เหมาะสมกับลูกค้าเหล่านั้น

- โซเซียลมีเดียทั้งสำคัญขึ้นและน้อยลงในแบบที่ไม่เคยเป็นมาก่อน ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับโซเซียลมีเดียเมื่อปี 2018 ทำให้นักข่าวเริ่มมีความสับสนถึงความสำคัญของโซเซียลมีเดียกันมากขึ้น โดยนักข่าวที่มาร่วมตอบแบบสำรวจจำนวน 38% ซึ่งมากกว่าปีที่แล้ว ยอมรับว่า การปรับปรุงอัลกอริทึมต่างๆ ในโซเซียลมีเดีย อาทิ การเปลี่ยนแปลงฟีดข่าวบนเฟซบุ๊ก จะเป็นเทคโนโลยีสำคัญที่กระทบต่อการทำงานของพวกเขาในปี 2019 และผลกระทบดังกล่าวก็ใช่ว่าจะอยู่ในแง่บวกเสมอไป เพราะพวกเขาค่อนข้างมีความกังวลเกี่ยวกับการเผยแพร่เนื้อหาบนโซเซียลมีเดีย

อ่านรายงาน Cision 2019 State of the Media Report ฉบับเต็มได้ที่ https://www.cision.com/us/resources/white-papers/2019-sotm/?utm_medium=pr&utm_source=pressrelease&utm_content=whitepaper&utm_campaign=sotm2019

เกี่ยวกับ Cision

Cision Ltd. (NYSE: CISN) คือผู้จัดหาซอฟต์แวร์และบริการประเภท Earned Media ชั้นนำระดับโลกสำหรับนักการตลาดและนักประชาสัมพันธ์ ซอฟต์แวร์ของ Cision ช่วยให้ผู้ใช้สามารถระบุตัวตนอินฟลูเอนเซอร์ที่สำคัญ รวมถึงรังสรรค์และเผยแพร่คอนเทนท์เชิงกลยุทธ์ ตลอดจนวัดประเมินผลลัพธ์ได้อย่างมีนัยสำคัญ Cision มีพนักงานกว่า 4,000 คน และมีสำนักงานกระจายอยู่ใน 22 ประเทศ ทั่วภูมิภาคอเมริกา, EMEA และ APAC หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการที่ชนะรางวัล รวมถึง Cision Communications Cloud(R) สามารถเยี่ยมชมได้ที่ www.cision.com และกดติดตาม Cision ได้บนทวิตเตอร์ @Cision

สื่อมวลชนติดต่อ:

Jenn Deering Davis

รองประธานฝ่ายการสื่อสารและคอนเทนต์, Cision

อีเมล: [email protected]

รูปภาพ - https://photos.prnasia.com/prnh/20190424/2444907-2-a

คำบรรยายภาพ - รายงาน Cision 2019 State of the Media Report : การวัดผลผู้ชม เช่น ยอดวิวและเอ็นเกจเม้นท์ ทำให้นักข่าวมีวิธีประเมินคุณค่าของเนื้อหาเปลี่ยนไปจากเดิม

รูปภาพ - https://photos.prnasia.com/prnh/20190424/2444907-2-b

คำบรรยายภาพ - รายงาน Cision 2019 State of the Media Report: เทคโนโลยี เช่น ปัญญาประดิษฐ์ (AI) และโซเซียลมีเดีย เป็นสาเหตุสำคัญของการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในปี 2018-2019

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้