การประชุม Astana Economic Forum ครั้งที่ 12 ในคาซัคสถาน จะมุ่งเน้นที่ 'การส่งเสริมการเติบโตของผู้คน, เมือง และเศรษฐกิจ'

พุธ ๒๔ เมษายน ๒๐๑๙ ๑๒:๓๔
- ในระหว่างวันที่ 16-17 พฤษภาคม 2562 ณ นูร์-ซุลตัน เมืองหลวงของคาซัคสถาน เราจะได้พบกับผู้มีวิสัยทัศน์และผู้เชี่ยวชาญชั้นนำจากทั่วโลก ที่จะมาร่วมกันแลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับปัญหาสำคัญที่สุดที่เศรษฐกิจโลกต้องเผชิญและคิดหาวิธีแก้ไข

กำหนดการของงานประชุม Astana Economic Forum (AEF) ครั้งที่ 12 ประกอบด้วยการปรึกษาหารือในประเด็นที่เป็นปัญหาสำคัญของการพัฒนาเทคโนโลยีและอุตสาหกรรมใหม่ๆ รวมถึงความท้าทายระดับโลกที่คาซัคสถานและประเทศอื่นๆ กำลังเผชิญอยู่

ธีมหลักของงานคือ "การส่งเสริมการเติบโตของผู้คน, เมือง และเศรษฐกิจ" โดยผู้ร่วมประชุมจะมาพูดคุยหารือกันถึงแนวทางใหม่ๆ เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน การพัฒนาทุนมนุษย์ และการเสริมสร้างขีดความสามารถในเมือง ในฐานะศูนย์กลางรวบรวมความรู้และนวัตกรรมนานาชาติ ทั้งนี้ งาน AEF ปกติจะถูกจัดขึ้นในรูปแบบของการอภิปรายแบบคณะ การประชุมโต๊ะกลม การสัมมนา และการแลกเปลี่ยนความเห็นเชิงธุรกิจ โดยปีนี้ได้มีการกำหนดหัวข้อในการประชุมไว้ทั้งหมด 50 หัวข้อ

ส่วนที่สำคัญที่สุดของงานคือการประชุมโต๊ะกลมรอบ 3 เกี่ยวกับการลงทุนระดับโลก (Kazakhstan Global Investment Roundtable) โดยมีนายอัสการ์ มามิน นายกรัฐมนตรีคาซัคสถานเป็นประธาน ซึ่งถูกจัดขึ้นเนื่องในวาระการฉลองครบรอบ 100 ปีขององค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) เพื่อศึกษาและแลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับรายงานของคณะกรรมการสากลเรื่องอนาคตของแรงงาน การประชุมนี้นับเป็นการประชุมเฉพาะกาลเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศขององค์การการค้าโลก (WTO) ครั้งที่ 12 ในปี 2563 และเป็นการประชุมที่เกี่ยวข้องกับเป้าหมายในการพัฒนาอย่างยั่งยืนรายการแรกของคาซัคสถานที่ได้รับการสนับสนุนจากองค์การสหประชาชาติ โดยมีสาระสำคัญในเชิงยุทธศาสตร์เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างผู้นำทางปัญญาระดับโลกและรัฐบาลของคาซัคสถานภายใต้การสนับสนุนของ G-Global International Secretariat และจะมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการเงินและผู้ว่าการธนาคารกลางจากประเทศในภูมิภาคเอเชียกลางและคอเคซัส รวมถึงสมาชิกสหภาพเศรษฐกิจยูเรเซีย และประเทศมองโกเลียเข้าร่วม

การประชุม Astana Economic Forum (AEF) ประจำปี 2562 ซึ่งจะจัดขึ้นที่ศูนย์ประชุม EXPO Congress Center และโรงแรม Hilton Astana คาดว่าจะมีผู้มาเข้าร่วมราว 3,000 คน โดยครึ่งหนึ่งจะเป็นผู้แทนจาก 100 ประเทศทั่วโลก สำหรับแขกผู้มีเกียรติ์จากต่างประเทศที่ได้ตอบรับเข้าร่วมงานแล้ว รวมถึง คุณพอล โรเมอร์ เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์ประจำปี 2561 และอดีตหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารโลก (2559-2561); คุณคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF); คุณแสตนลีย์ ฟิชเชอร์ อดีตรองประธานธนาคารกลางสหรัฐ (2557-2560); คุณเร ควอน ชุง เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพประจำปี 2559 และศาสตราจารย์กิตติมศักดิ์จากมหาวิทยาลัยแห่งเมืองอินช็อน ประเทศเกาหลีใต้; คุณริสโต ซิอิลาสมา ประธานคณะกรรมการบริการบริษัทโนเกีย และผู้ก่อตั้งบริษัทเอฟ-ซีเคียว; คุณเจอร์มาน เกรฟ ประธานและหัวหน้าคณะกรรมการบริหารธนาคารสเบอร์แบงก์ของรัสเซีย; คุณอาร์มิดา อาลิสจะฮ์บานา เลขาธิการบริหารขององค์การสหประชาชาติและเลขาธิการบริหารคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและสังคมแห่งสหประชาชาติสำหรับเอเชียแปซิฟิก (ESCAP)

ผู้สนใจเข้าร่วมการประชุม AEF ประจำปีนี้ ซึ่งมีทั้งนักเมืองและผู้เชี่ยวชาญชั้นนำจำนวนมาก ไม่เพียงชี้ให้เห็นว่ากิจกรรมนี้กำลังได้รับความสนใจมากขึ้นเรื่อยๆ หากแต่ยังแสดงถึงความเต็มใจในการร่วมมือและหารือกันอย่างเปิดกว้าง ดังจะเห็นได้จากจำนวนวิทยากรกว่า 200 คนที่จะมาร่วมอภิปรายในประเด็นต่างๆ ตลอดระยะเวลา 2 วันของการประชุม

ผู้มีเกียรติ์และตัวแทนสื่อมวลชนที่สนใจเข้าร่วมการประชุมสามารถลงทะเบียนได้ที่ http://astanaeconomicforum.org

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๐:๑๑ ส.ธุรกิจท่องเที่ยวประจวบคีรีขันธ์ เลือก ทิวัตถ์ นักธุรกิจหนุ่มไฟแรง นั่งตำแหน่งนายกสมาคมฯ คนใหม่
๑๐:๑๑ สัมผัสเอกลักษณ์ความเป็นไทย ผ่านการดีไซน์ร่วมสมัย ในคอลเลกชัน good goods x ISSUE Special Collaboration
๑๐:๒๖ SCB ส่ง UP เงินทันใจ สินเชื่อเพื่อธุรกิจ สร้างแรงบันดาลใจให้พ่อค้าแม่ค้า อัปธุรกิจได้ไว ผ่านแคมเปญ ''รู้จัก UP ไว
๐๙:๔๔ NSM จัดอบรมพัฒนาทักษะการแสดงละคร ในโครงการประกวดการแสดงละครวิทยาศาสตร์ ประจำปี 2567
๑๐:๔๔ โรงพยาบาลรามคำแหง หนึ่งในโรงพยาบาลที่ดีที่สุดของไทย 4 ปีซ้อน โดย Newsweek
๐๙:๑๖ ผ่านมาได้ ก็บุญแล้ว โจอี้ ภูวศิษฐ์ ส่งเพลงใหม่ หัวใจสะออน MV สร้างจากชีวิตจริง
๐๙:๒๑ ธอส. ร่วมมือ ยสท. และ ธพว. KICK OFF โครงการคู่ความร่วมมือของรัฐวิสาหกิจ
๐๙:๒๓ คณะกรรมาธิการการอุตสาหกรรม สภาผูแทนราษฎร ศึกษาดูงาน มจพ.
๐๙:๔๕ สมาคมชาวจังหวัดโทยาม่าในกรุงเทพฯ เยี่ยมนักเรียนทุนมูลนิธิ EDF
๐๙:๐๒ Funding Societies จับมือ PEAK โปรแกรมบัญชีออนไลน์ หนุนธุรกิจ SME เข้าถึงเงินทุนโดยไม่ต้องใช้หลักทรัพย์