งานจักสานไม้ไผ่จากเมืองเหมยซาน ไฮไลท์เด่นของมหกรรมพืชสวนนานาชาติ ณ กรุงปักกิ่ง

จันทร์ ๒๙ เมษายน ๒๐๑๙ ๑๒:๕๕
รัฐบาลจีนประกาศจัดงานมหกรรมพืชสวนนานาชาติ (International Horticultural Exhibition) ระหว่างวันที่ 29 เมษายน ถึงวันที่ 7 ตุลาคม ณ กรุงปักกิ่ง โดยถือเป็นมหกรรมนานาชาติที่มีระดับสูงสุดและยิ่งใหญ่ที่สุดในจีนในปีนี้

ผู้จัดงานเปิดเผยว่า มหกรรมครั้งนี้ไม่ใช่แค่การจัดแสดงพืชสวนอันงดงามสู่สายตานักท่องเที่ยวเท่านั้น แต่ยังเป็นการแสดงผลสำเร็จของการพัฒนาร่วมกันและการบรรลุวิถีชีวิตสีเขียวสู่สายตาชาวโลก โดยมีสวน INBAR Garden ซึ่งเผยโฉมครั้งแรกในงานนี้ เป็นเครื่องพิสูจน์ความสำเร็จ

ไฮไลท์ของสวน INBAR Garden คือการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติของเมืองเหมยซานอย่างเต็มที่ เมืองเหมยซานตั้งอยู่ในมณฑลเสฉวนของจีน ห่างจากเมืองเฉิงตู 60 กิโลเมตร เมืองแห่งนี้เป็นบ้านเกิดของ ซู ตงปอ กวีเอกของจีน นอกจากนั้นยังได้รับการขนานนามว่าเป็น "ถิ่นกำเนิดของศิลปะการสานไม้ไผ่จีน" และ "เมืองหลวงแห่งการสานไม้ไผ่"

ในมหกรรมที่จัดขึ้นภายใต้แนวคิด "Live Green, Live Better" เมืองเหมยซานได้ร่วมมือกับองค์กรความร่วมมือด้านไม้ไผ่และหวายระหว่างประเทศ (INBAR) จัดอีเวนต์และกิจกรรมต่างๆ เพื่อนำเสนอบทบาทที่สำคัญและโดดเด่นของไม้ไผ่และหวายในการยกระดับสภาพความเป็นอยู่และคุณภาพชีวิตของผู้คน

ผลิตภัณฑ์ไม้ไผ่และหวายกว่า 3,000 รายการจากทั่วโลกได้รับการจัดแสดงในสวน INBAR Garden เช่น โคมไฟไม้ไผ่ ภาพวาดบนไม้ไผ่สาน งานสานไม้ไผ่คลุมเครื่องลายคราม และกระดาษไม้ไผ่ โดยกว่า 70% ของผลิตภัณฑ์เหล่านี้มาจากเมืองเหมยซาน

จูดี้ จู ผู้อำนวยการฝ่ายพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ของ INBAR กล่าวว่า เมืองเหมยซานได้รับเลือกเป็นพันธมิตรเนื่องจากมีมุมมองที่สดใหม่และเป็นบวกต่อการเปิดกว้าง และเดินหน้าสู่เวทีโลกผ่านอุตสาหกรรมไม้ไผ่

เมืองเหมยซานเป็นแหล่งไม้ไผ่ที่สำคัญของจีน ไม้ไผ่ในเมืองเหมยซานมีลำต้นยาว มีข้อต่อไม่มาก มีเนื้อไม้ยืดหยุ่นและแข็งแรง จึงเหมาะสำหรับทำงานจักสาน ในปี 2551 เขตฉิงเซิน ซึ่งมีศิลปะการสานไม้ไผ่เหมยซานที่มีชื่อเสียงที่สุด ได้ร่วมมือกับ Hermes แบรนด์หรูสัญชาติฝรั่งเศส โดยได้สร้างสรรค์งานสานไม้ไผ่คลุมเครื่องลายครามให้แก่ Hermes และมีการสานต่อความร่วมมือนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ทั้งนี้ งานจักสานไม้ไผ่ของเขตฉิงเซิน รวมถึงงานทอผ้าไหมและงานเย็บปักถักร้อยของมณฑลเสฉวน ได้รับขนานนามว่าเป็น "สมบัติสามประการแห่งมณฑลเสฉวนตอนกลาง" และได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภท Geographical Indications ซึ่งครอบคลุมผลิตภัณฑ์กว่า 3,000 รายการใน 25 ประเภท เช่น งานจักสานไม้ไผ่แบบเรียบ งานจักสานไม้ไผ่แบบมีมิติ และงานสานไม้ไผ่คลุมเครื่องลายคราม เป็นต้น โดยผลิตภัณฑ์เหล่านี้ได้ส่งออกไปยังกว่า 50 ประเทศและดินแดนในยุโรป รวมถึงสหรัฐอเมริกา เกาหลี และญี่ปุ่น

งานจักสานไม้ไผ่แสดงให้เห็นว่าชาวเมืองเหมยซานมีความเชี่ยวชาญในการสานไม้ไผ่ นอกจากนี้ ชาวเมืองยังมีความสามารถในการทำกระดาษเยื่อไผ่ BABO ซึ่งเป็นกระดาษสำหรับใช้ในครัวเรือนจากธรรมชาติแบรนด์แรกของจีน โดยผ่านการทดสอบการใช้กับอาหารตามมาตรฐาน FDA ของสหรัฐ และมาตรฐาน AP ของสหภาพยุโรป นอกจากนี้ ข้อมูลล่าสุดยังเผยให้เห็นว่า เมืองเหมยซานมีกำลังการผลิตกระดาษไม้ไผ่ทะลุ 200,000 ตัน และครองส่วนแบ่งมากกว่า 20% ในตลาดจีน

นอกจากงานจักสานไม้ไผ่และกระดาษไม้ไผ่แล้ว ชาวเมืองเหมยซานยังนำไม้ไผ่มาทำประโยชน์อื่นๆอย่างเต็มที่ เช่นในเขตหงหยา มีการทำไม้ไผ่ให้เป็นเหล็กโดยใช้กระบวนการทำให้แห้งและบีบอัดซ้ำๆ เหล็กไม้ไผ่มีความแข็งแรงเทียบเท่าพลาสติกไฟเบอร์กลาส โดยสามารถนำไปใช้ทำโครงสร้างอาคาร พื้น ประตูและหน้าต่างภายในอาคาร และมีอายุการใช้งานยาวนานถึง 50 ปี ทั้งนี้ ประตูของสวน INBAR Garden ในมหกรรมครั้งนี้ และสวน Fruits Garden ก็สร้างจากเหล็กไม้ไผ่ของเมืองเหมยซาน

อุตสาหกรรมไม้ไผ่ของเมืองเหมยซานเป็นอุตสาหกรรมดั้งเดิมที่มีศักยภาพในการแข่งขัน โดยมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์หลักสามประเภท ได้แก่ "งานจักสานไม้ไผ่ กระดาษไม้ไผ่ และเหล็กไม้ไผ่" ทั้งนี้ อุตสาหกรรมไม้ไผ่เมืองเหมยซานมีมูลค่าผลผลิตรวมสูงถึง 6 พันล้านหยวนในปี 2561

ซู ตงปอ กวีเอกของจีน พรรณนาไว้ว่า "ยอมกินข้าวโดยไม่มีเนื้อ ดีกว่าต้องอยู่ในที่ที่ไม่มีไม้ไผ่" เขาเขียนกลอน วาดภาพ และรับประทานอาหารเกี่ยวกับไม้ไผ่มาตลอดชีวิต จึงถือได้ว่าเป็นตัวแทนของคนยุคเก่าและยุคใหม่ที่หลงใหลในไม้ไผ่เป็นที่สุด ปัจจุบัน เหมยซาน ซึ่งเป็นเมืองแห่งประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมอันโด่งดังในภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน สามารถดึงดูดความสนใจจากทั่วโลกด้วยไม้ไผ่ที่เปรียบเสมือนสะพานเชื่อมโลก

ที่มา: INBAR

AsiaNet 78498

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest